Mô hình kinh tế Ông Nguyễn Văn Muôn Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Bò Sữa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ông Nguyễn Văn Muôn Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Bò Sữa

Ngày đăng 19/05/2014

Ông Nguyễn Văn Muôn Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Bò Sữa

Nhiều nông dân đã mạnh dạn tìm kiếm cây trồng - vật nuôi mới đưa về thuần hóa phù hợp với thổ nhưỡng địa phương. Từ đó, xây dựng thành những mô hình sản xuất cho lợi nhuận cao. Tiêu biểu như mô hình nuôi bò sữa của ông Nguyễn Văn Muôn (ấp Thống Nhất, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu).

Ở vùng đất chuyên canh tôm - lúa như huyện Hồng Dân, chuyện trồng cỏ nuôi bò tưởng chừng là điều không tưởng, vậy mà nông dân Nguyễn Văn Muôn đã biến điều đó thành hiện thực. Qua nhiều năm nghiên cứu, tìm kiếm một hướng đi mới cho kinh tế gia đình, ông Muôn đã chọn được mô hình nuôi bò sữa.

Dám nghĩ dám làm, đầu năm 2013, ông Muôn đầu tư hơn 250 triệu đồng mua bò giống ở tỉnh khác về và tự thiết kế, xây dựng chuồng trại. Hiện nay, đàn bò 10 con của ông đã hơn 1 năm tuổi và khỏe mạnh.

Ông Muôn kể: “Tôi học tập mô hình này qua sách vở, báo chí và tham quan ở các tỉnh bạn. Thấy điều kiện cũng khá thích hợp nên tôi quyết định trồng 5 công cỏ và mua bò giống về nuôi. Lúc đầu, do không thích hợp với điều kiện khí hậu và thức ăn nên bò bị sụt cân liên tục. Qua quá trình thuần hóa, bò thích nghi dần với môi trường ở địa phương. Giờ đây, sau khi nuôi hơn 1 năm, đàn bò bắt đầu sinh sản và cho lợi nhuận. Ước tính giá trị đàn bò của tôi hơn 500 triệu đồng”.

Chỉ hơn 1 năm nuôi bò sữa, ông Muôn lãi hơn 250 triệu đồng. Ông Muôn có kế hoạch bán đàn bò vào cuối năm 2014 và khi đó lợi nhuận còn có thể tăng lên. Hiện nay, ông Muôn đã thực hiện thành công cho bò sinh sản lứa đầu tiên. Trên thị trường, mỗi con bò giống có giá từ 15 - 20 triệu đồng, do vậy, nghề nuôi bò sinh sản cũng tạo được thu nhập cao cho người chăn nuôi.

Bất kỳ mô hình kinh tế nào, đầu ra sản phẩm luôn là yếu tố quyết định sự thành công. Bò là động vật tương đối dễ nuôi, ít bệnh, thức ăn chủ yếu là rơm và cỏ. Với con bò, người nuôi có thể hoàn toàn yên tâm bởi đầu ra rất ổn định. Bên cạnh bán bò thịt và con giống, người nuôi còn có thể tạo nguồn thu nhập ổn định từ việc cho bò phối giống.

Mô hình nuôi bò sữa của ông Muôn thể hiện sự năng động, luôn tìm tòi, học hỏi của người nông dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quảng Ngãi Ngổn Ngang Vụ Mới Quảng Ngãi Ngổn Ngang Vụ… Chương Trình Khí Sinh Học Cho Ngành Chăn Nuôi Việt Nam Chương Trình Khí Sinh Học…