Mô hình kinh tế Phục Hồi, Cải Tạo Vườn Tiêu Ở Gio Linh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phục Hồi, Cải Tạo Vườn Tiêu Ở Gio Linh

Ngày đăng 19/06/2014

Phục Hồi, Cải Tạo Vườn Tiêu Ở Gio Linh

Mô hình thí điểm phục hồi, cải tạo vườn hồ tiêu suy yếu ở thôn Phú Ân, xã Hải Thái, huyện Gio Linh (Quảng Trị) sau một năm thực hiện đã cho kết quả tốt. Từ kết quả ban đầu này đã giúp nông dân hiểu rõ các phương cách đầu tư trong trồng tiêu và lợi ích đầu tư thâm canh đưa lại.

Do giá hạt tiêu trên thị trường những năm trước đây biến động thất thường, nhiều năm liền giá tiêu ở mức thấp nên người dân thiếu vốn đầu tư chăm bón cho cây tiêu. Mặt khác, vì giá tiêu thấp nên không tạo được động lực cho người dân đầu tư chăm sóc cây tiêu, họ bỏ bê vườn tiêu trong thời gian dài làm cho nhiều vườn tiêu trong thời gian khai thác xuống sức nghiêm trọng dẫn đến năng suất giảm rất nhiều. Bình quân năng suất tiêu đại trà chỉ đạt khoảng hơn 10 tạ/ha.

Trong những năm gần đây, khi giá tiêu trên thị trường tăng lên, người dân quay trở lại chăm sóc vườn tiêu, song do vườn tiêu đã xuống cấp nhiều năm, người dân lại chăm sóc chưa đúng cách nên năng suất bình quân tăng không đáng kể, toàn huyện Gio Linh năng suất tiêu đạt 13,67 tạ/ha.

Nhằm giúp người dân khai thác tốt vườn tiêu sẵn có, sau khi thu hoạch xong vụ tiêu năm 2013, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gio Linh tổ chức triển khai thực hiện mô hình thí điểm phục hồi, cải tạo vườn hồ tiêu suy yếu với diện tích 1 ha ở thôn Phú Ân, xã Hải Thái.

Là 1 trong 10 hộ tham gia mô hình, gia đình ông Trần Hữu Biện tuân thủ đầy đủ sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ nông nghiệp huyện. Ông sử dụng các loại men vi sinh ủ với phân hữu cơ bón cho tiêu đưa lại nhiều lợi ích như giảm chi phí sản xuất, tăng độ mùn trong đất, bổ sung cho tiêu các yếu tố vi lượng còn thiếu, giúp cho cây tiêu phục hồi sức nhanh, bền, phát triển tốt và hạn chế được một số nấm bệnh gây hại.

Ông cũng được hướng dẫn cặn kẽ cách sử dụng phân hóa học thế nào cho đúng, cho cân đối giữa lượng đạm, lân và kali, ưu tiên phân bón tổng hợp có chứa các nguyên tố vi lượng, phân bón chuyên dùng cho cây tiêu.

Sau khi được hướng dẫn đầy đủ các biện pháp chăm sóc cây tiêu, ông Biện cũng biết sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng” nên vườn tiêu của ông không chỉ hạn chế được sâu bệnh gây hại mà còn giảm đáng kể lượng thuốc bảo vệ thực vật, giảm công lao động, nhờ vậy chi phí sản xuất tiêu giảm đáng kể.

Nhờ biết cách chăm sóc tiêu theo đúng kỹ thuật nên vườn tiêu của ông Biện cũng như 9 hộ khác tham gia mô hình chỉ sau nửa năm chăm sóc đã thay đổi chất lượng, đến nay vào mùa thu hoạch, năng suất vườn tiêu của 10 hộ thực hiện thí điểm đạt cao hơn 40- 50% so với vườn đối chứng, thực thu đạt gần 18 tạ/ha.

Ông Nguyễn Nhuận, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Thái cho biết: "Việc triển khai mô hình thí điểm phục hồi vườn tiêu đã đem lại cho nông dân nhiều lợi ích, không chỉ giúp họ nắm vững kỹ thuật chăm sóc tiêu mà còn nâng cao nhận thức về đầu tư thâm canh trong sản xuất nông nghiệp. Từ kết quả đưa lại khả quan, trong năm tiếp theo, xã mong muốn huyện tiếp tục hỗ trợ để nông dân có điều kiện phục hồi hơn 70% số diện tích tiêu xuống cấp trong tổng số 26,7 ha tiêu của toàn xã”.

Huyện Gio Linh có diện tích gò đồi rộng lớn, trong đó phần lớn là phát triển cây cao su; cây hồ tiêu chỉ có 448 ha chủ yếu trong diện tích vườn của hộ gia đình. Trong điều kiện hiện nay khi giá mủ cao su xuống thấp thì việc tăng cường chăm sóc cây hồ tiêu theo các biện pháp kỹ thuật để tăng năng suất, tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho nông dân là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất.

Thông qua mô hình đã thay đổi nhận thức của nông dân về việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh tổng hợp và bền vững trên cây tiêu, tạo ra sản phẩm sạch và chất lượng.

Hiện nay, việc mở rộng trồng mới cây hồ tiêu không được nhiều và các vườn tiêu chưa đến lúc tái canh nên việc nhân rộng mô hình phục hồi, cải tạo vườn hồ tiêu suy yếu là rất cần thiết. Vì vậy, cần tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật cho nông dân để họ hiểu rõ và đầu tư chăm sóc vườn tiêu đúng cách, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xuất Khẩu Hơn 12.000 Tấn Quả Vải Tươi Qua Cửa Khẩu Quốc Tế Lào Cai Xuất Khẩu Hơn 12.000 Tấn… Đắk Lắk Cần Chủ Động Phòng Ngừa Bệnh Chết Nhanh, Chết Chậm Trên Cây Tiêu Đắk Lắk Cần Chủ Động…