Tin thủy sản Phục hồi loài cá Mỵ đặc sản tại Hà Giang
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phục hồi loài cá Mỵ đặc sản tại Hà Giang

Tác giả Bảo Trâm, ngày đăng 24/07/2019

Phục hồi loài cá Mỵ đặc sản tại Hà Giang

Là một loài cá quý của tỉnh, có chất lượng thịt thơm, ngon, nhưng cá Mỵ hiện đang có nguy cơ biến mất trong môi trường sống tự nhiên, vì thế Trung tâm Thủy sản Hà Giang đang tiến hành nhân giống, bảo tồn loài cá này.

Ảnh: Báo Hà Giang

Cá Mỵ (cá My) có tên khoa học là Golden Sinilabeo Graffeuilli, thuộc họ cá Chép. Cá có thân lớn, mình dài, vảy tương đối lớn, có hai đôi dâu, vây ngực, vây bụng có góc xám, ngọn vàng sẫm. Chất lượng thịt rất thơm, ngon.

Cá Mỵ thường sống ở vùng đáy, trung lưu và thượng lưu các sông suối lớn, nơi có nước chảy và đảm bảo nguồn nước trong sạch. Đây là loài cá duy nhất chỉ có ở Việt Nam và cũng phân bố ở một số ít tỉnh. Đến nay, loài cá này được phát hiện ở sông Nho Quế (huyện Mèo Vạc); một số suối ở khu vực các xã Hữu Vinh, Mậu Duệ (huyện Yên Minh); khu vực suối Má (huyện Vị Xuyên) và khu vực xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang). Vùng Cao nguyên đá Đồng Văn là nơi phát hiện có nhiều cá Mỵ nhất. Cá Mỵ trước có rất nhiều ở sông Nho Quế, thường có trọng lượng từ 1 đến vài kilogam, cá biệt có con nặng 6 - 7 kg.

Hiện, nơi sinh sống của cá Mỵ đang bị thu hẹp nghiêm trọng, các bãi đẻ tự nhiên gần như không còn, cùng đó là sự thay đổi của các dòng nước, biến đổi khí hậu, các cánh rừng tự nhiên giảm làm thay đổi tập tính sinh sản của chúng, khai thác kiểu tận thu thậm chí hủy diệt, khiến loài cá này đã được đưa vào Sách Đỏ Việt Nam.

Nhận thấy sự nguy cấp cũng như giá trị đặc biệt của loài cá này, Trung tâm Thủy sản Hà Giang đã xây dựng Đề tài nhân giống, bảo tồn loài cá Mỵ. Trung tâm đề xuất thu gom giống từ người dân, nghiên cứu các tập tính và đang tiến hành nhân giống phục vụ bảo tồn, tái tạo. Hiện, Trung tâm đang nuôi khoảng 1.000 cá Mỵ giống, con to nhất trọng lượng trên 1 kg và đang chuẩn bị cho sinh sản. Từ quá trình nghiên cứu khẳng định, cá Mỵ có thể thuần hóa để nuôi trong ao với các loại thức ăn như rong, rêu và chất hữu cơ mục nát…

Việc nghiên cứu, nhân giống tiến tới bảo tồn loài cá này là hết sức cần thiết, đặc biệt việc nhân giống sẽ mở ra hướng đi mới cho một loài có thể trở thành vật nuôi kinh tế cho người dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cơ hội cá tra trên đất nước tỷ dân Cơ hội cá tra trên… Cá ngừ và bước chuyển mình ngoạn mục Cá ngừ và bước chuyển…