Tin nông nghiệp Quyết tâm đạt tiêu chí môi trường
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Quyết tâm đạt tiêu chí môi trường

Tác giả Hữu Phước, ngày đăng 18/08/2016

Quyết tâm đạt tiêu chí môi trường

Đi dọc theo một số tuyến lộ giao thông chính trên địa bàn xã Phú Hữu, sẽ cảm nhận được sự đổi thay diện mạo nông thôn từ việc chỉnh trang cảnh quan môi trường của người dân nơi đây.

Bởi, sau thời gian vận động thực hiện “Tuyến đường cây xanh”, các hộ dân sống cặp tuyến đường đã ý thức thu gom và xử lý rác đúng quy định, trồng cây xanh, hoa kiểng; những thói quen nhỏ như bỏ rác xuống sông, kênh, rạch được thay đổi đã phản ánh phần nào nhận thức của người dân, đời sống văn hóa ở các vùng nông thôn của xã Phú Hữu đã có bước chuyển biến tích cực.

Có mặt tại tuyến lộ 3,5m dọc theo kênh Thầy Cai, thuộc ấp Phú Lộc, mặc dù đã trưa và nắng gắt, nhưng nhiều bà con vẫn còn ngồi cắt tỉa, chăm bẵm với những luống hoa trước nhà.

Bà Nguyễn Thị Bé Hiền, một hộ dân sống dọc tuyến đường này, chia sẻ: “Khi thấy Nhà nước làm lộ thông thoáng xong vào cuối năm 2015, gia đình đã tiến hành trồng nhiều loại hoa kiểng trước nhà cho tuyến đường thêm đẹp.

Bây giờ, không riêng gia đình tôi, mà nhiều hộ khác cũng đồng tình hưởng ứng giữ gìn cảnh quan môi trường.

Nhìn quê hương đổi thay từng ngày, tôi cũng thấy tự hào vì trong đó có một phần công sức của mình”.

Cũng với những hàng rào cây xanh tươi đẹp cặp ranh với bà Hiền, ông Đặng Văn Đông bộc bạch: “Khi xã xây dựng NTM, mỗi người dân phải góp sức hoàn thành các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí môi trường.

Qua vận động, gia đình tôi đã xây dựng hố rác hợp vệ sinh, cảnh quan xung quanh nhà được dọn dẹp gọn gàng, thoáng mát.

Mỗi người dân cùng đồng lòng với chính quyền địa phương thì môi trường sống sẽ cải thiện, không chỉ làm đẹp quê hương, mà còn tạo nên môi trường sống trong lành, đảm bảo sức khỏe cho con cháu”.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, gần 6 năm qua, ngoài tập trung hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả nhằm góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thì xã Phú Hữu còn tích cực vận động các gia đình nâng cao ý thức chỉnh trang cảnh quan môi trường.

Ông Nguyễn Việt Thống, Bí thư Đảng ủy xã Phú Hữu, cho biết: Xác định tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó đạt, cần có lộ trình thực hiện trong xây dựng NTM.

Chính vì vậy, ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM (năm 2011), Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã đề ra kế hoạch, bước đi cụ thể để đạt từng chỉ tiêu nhỏ trong tiêu chí này.

Theo đó, Ban Chỉ đạo xã cùng với các ấp, ban, ngành, đoàn thể vận động hộ gia đình giữ gìn cảnh quan khuôn viên nhà sạch đẹp, xử lý rác đúng quy định, tổ chức các hoạt động tình nguyện chỉnh trang cảnh quan môi trường để nâng cao ý thức đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Với sự nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn, đến nay, xã Phú Hữu cơ bản đạt một số kết quả khả quan về tiêu chí môi trường như: tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh hiện đạt 96,84%; các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã đều có giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh môi trường; phối hợp với công ty công trình đô thị huyện đặt 6 thùng thu gom rác tại chợ Phú Hữu, với 40 hộ gia đình, tiểu thương đồng thuận trả phí; vận động người dân xây dựng được 235 hố xử lý rác gia đình, đồng thời còn thường xuyên nhắc nhở bà con quét dọn cảnh quan xung quanh nhà và tránh các hoạt động làm suy giảm môi trường… Từ những kết quả đạt được trong thực hiện tiêu chí môi trường thời gian qua, xã Phú Hữu đăng ký với Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện sẽ đạt tiêu chí này vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Việt Thống, Bí thư Đảng ủy xã Phú Hữu, cho biết thêm: Để đạt mục tiêu đề ra, từ đầu năm đến nay, ngoài thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường đã làm trước đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cùng với người dân tiến hành trồng được 500 cây sao, 1.600 cây dầu, 120 cây hoàng hậu và 5.460 cây hoàng yến dọc theo các tuyến đường chính của xã.

Đặc biệt, phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ có từ 95% hộ gia đình trở lên có hố xử lý chất thải rắn và rác thải sinh hoạt gia đình.

Với sự quyết tâm cao từ các cấp, các ngành của xã, cùng với sự hưởng ứng tích cực từ người dân, tin rằng, cuối năm nay, Phú Hữu sẽ đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Đến thời điểm này, xã Phú Hữu đã đạt 14/19 tiêu chí NTM, phấn đấu đến cuối năm 2016 đạt thêm 1 tiêu chí mới là môi trường.

Theo lộ trình xây dựng NTM được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Châu Thành đề ra thì đến năm 2020, Phú Hữu sẽ đạt 19/19 tiêu chí, nhưng địa phương cố gắng hoàn thành trước một năm so với kế hoạch.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tiết giảm chi phí nhờ trồng mía lưu gốc Tiết giảm chi phí nhờ… TPHCM tổ chức phiên chợ nông sản an toàn TPHCM tổ chức phiên chợ…