Mô hình kinh tế RIA 2 Giao 101.000 Cá Tra Bố Mẹ Cho Đồng Bằng Sông Cửu Long
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

RIA 2 Giao 101.000 Cá Tra Bố Mẹ Cho Đồng Bằng Sông Cửu Long

Ngày đăng 23/04/2012

RIA 2 Giao 101.000 Cá Tra Bố Mẹ Cho Đồng Bằng Sông Cửu Long
Hiện Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 (RIA 2) đã chuyển giao 101.000 con cá tra bố mẹ cho 9 tỉnh ĐBSCL. Từ năm 2013, số cá bố mẹ này sẽ đáp ứng được 60% nhu cầu của người dân.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 19-4, ông Nguyễn Văn Sáng, Phó viện trưởng RIA 2 cho biết, việc chuyển giao cá tra bố mẹ hậu bị chậm hơn vài tháng so với kế hoạch.

Nguyên nhân là 101.000 con cá bố mẹ này đều được đánh dấu để truy xuất nguồn gốc sinh sản nhằm tiến tới truy xuất nguồn gốc sau này.

Cụ thể, mỗi con cá bố mẹ sẽ được đánh dấu Flay - tag (Flay - tag là một đoạn polyme ngắn 2cm, ghi tuổi cá, nơi sản xuất, được gắn trên lưng cá) để theo dõi số lần sinh sản trong năm nhằm mục đích giúp cá bố mẹ sinh sản được con giống khỏe mạnh vì mỗi cá bố mẹ chỉ được sinh sản 2 lần/năm.

Việc đánh dấu Flay - tag sẽ giúp các nhà máy chế biến cá tra có thể truy xuất nguồn gốc, một yếu tố mà các nước nhập khẩu cá tra bắt buộc phải có trong thời gian tới. Như vậy, về cơ bản từ năm 2013 ĐBSCL sẽ đảm bảo được con giống cá tra đạt chất lượng cho người dân.

Việc phát triển đàn cá tra bố mẹ hậu bị cung cấp cho các địa phương là một phần của kế hoạch dài hạn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đưa ra từ đầu năm 2010. Kinh phí cho chương trình này vào khoảng 350 tỉ đồng.

Những tỉnh được nhận số cá tra bố mẹ hậu bị lớn nhất là Đồng Tháp với 60.500 con, Bến Tre là 11.000 con, An Giang là 10.000 con, Vĩnh Long là 10.000 con, còn lại những tỉnh khác được Ria 2 chuyển giao từ 1.000 - 4.000 con, tùy theo nhu cầu của từng tỉnh.

Theo RIA 2, mỗi năm, ĐBSCL cần khoảng 1,8 - 2 tỉ con cá tra giống, tuy nhiên, đa phần, người nuôi phải mua từ các trại giống khác nhau nên nhiều khi con giống chất lượng không đảm bảo, mang dịch bệnh, chậm lớn...

Ông Sáng cho biết thêm, ngoài việc cung cấp 101.000 cá tra bố mẹ hậu bị nói trên, trong thời gian tới, mỗi năm Ria 2 sẽ chuyển giao cho 9 địa phương nói trên khoảng 30.000 - 40.000 cá tra bố mẹ để thay thế những cá bố mẹ có chất lượng trứng, tinh trùng thấp của tổng số cá bố mẹ đã chuyển giao nói trên.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bến Tre Sản Xuất Giống Tôm Biển Bến Tre Sản Xuất Giống… Nông Dân Nuôi Cá Gặp Khó Vì Chất Trifluralin Nông Dân Nuôi Cá Gặp…