Mô hình kinh tế Sắc Xuân Nở Rộ Vườn Cây Ăn Trái
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sắc Xuân Nở Rộ Vườn Cây Ăn Trái

Ngày đăng 15/01/2015

Sắc Xuân Nở Rộ Vườn Cây Ăn Trái

Huyện Châu Thành A (Hậu Giang) có hơn 3.400ha vườn cây ăn trái đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhà vườn trong những năm qua. Đặc biệt, một số cây ăn trái bán trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới cũng được nhà vườn chăm sóc, vun vén cẩn thận, làm sao cho ra thị trường những trái ngon, đẹp và bán được giá cao.

Quýt tiều hay còn gọi là quýt hồng là một trong những loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày tết của mỗi gia đình nên ngày tết giá cao hơn ngày thường.
Nắm bắt nhu cầu đó, năm nào vườn quýt tiều của ông Lê Văn Đệ, ở ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân cũng điều chỉnh thời điểm ra bông, để cho trái bán đúng ngay dịp tết. Năm nay, 200 gốc quýt của gia đình ước khoảng 1 tấn trái, hiện đã có thương lái đến đặt cọc mua 20.000đ/kg nhưng chưa bán, theo dự đoán của ông giá quýt sẽ còn tăng nữa.
Bởi vì năm rồi bán sớm chỉ 22.000đ/kg, đến ngày cận tết giá tăng lên 40.000 - 50.000đ/kg. Ông Đệ cho biết: “Cây quýt tiều đã giúp gia đình thoát nghèo, vì vậy tôi không bao giờ bỏ giống, cây nào chết thì giặm vào cây mới. Nhưng thời tiết bây giờ rất khó, sâu bệnh nhiều, khâu chăm sóc đặc biệt hơn cam, quýt khác, nhất là khi xử lý nước”.
Thạnh Xuân là vùng đất vốn nổi tiếng trồng cây có múi giúp nhiều nhà vườn làm giàu, nhưng duy trì và có thu nhập cao, ổn định từ cây quýt tiều phải kể đến nhà vườn Lê Văn Ven, ở ấp Xẻo Cao A. Với 5 công đất, mỗi năm đều cho thu nhập bình quân trên 150 triệu đồng.
Ông có thâm niên trồng quýt hàng chục năm, kinh nghiệm được rút ra là quýt thường bị bệnh vàng lá gân xanh, nếu cây bệnh chỉ còn cách là chặt bỏ. Muốn phòng bệnh trước tiên phải chọn giống tốt, sạch bệnh mới trồng, ngoài ra để cây cho trái nhiều mùa, ngoài chế độ bón phân, tưới nước thì phải giữ cho đất có độ ẩm bằng cách đậy cỏ dưới gốc, hoặc để một lớp cỏ mỏng.
Khi cây ra bông và cho trái nhiều quá thì lúc còn non phải hái bỏ bớt để cây quýt không bị suy và cho trái đều vào năm sau. Năm nay, dự kiến vườn quýt của ông sẽ cho thu hoạch khoảng 3 tấn trái bán vào dịp tết, tăng 1 tấn so với năm rồi.
Bên cạnh thu nhập cao từ cây ăn trái đặc sản quen thuộc thì mấy năm gần đây ở xã Thạnh Xuân có một số hộ dân trồng khóm son (hay còn gọi là thơm tàu) để làm kiểng chưng trong 3 ngày tết. Nhưng trồng với số lượng nhiều và bán thì chỉ có duy nhất ông Đoàn Văn Phát, ở ấp Trầu Hôi A.
Được biết, cách đây 15 năm, người thân ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho 1 cây giống về trồng, từ đó thấy cây cho trái đẹp ông nhân giống ra trồng cho đến ngày hôm nay.
Nói khóm son hàng độc, quý hiếm, bởi vì mỗi cây chỉ cho 1 trái có màu đỏ, xung quanh cối trái mọc nhiều chồi con trông rất lạ mắt. Vì vậy, có bao nhiêu trái thì thương lái khắp nơi đều tìm đến mua hết nên giá bán cũng khá cao. Tết năm rồi ông bán cho thương lái với giá từ 10.000 - 30.000đ/trái, với 2.000 trái khóm đem về thu nhập cho gia đình trên 40 triệu đồng.
Thu nhập hấp dẫn như vậy, nhưng ông Phát không thể mở rộng trồng ở diện tích lớn mà chỉ trồng xen trong 4 công vườn. Bởi vì khóm này rất khó nhân giống, khoảng 10 cây mẹ thì mới có 1-2 chồi con trồng được, mỗi chồi con nhân ra trồng 1 năm mới có 1 trái.
Khóm son có màu đỏ son trưng bày rất đẹp trong 3 ngày tết cổ truyền và khi trái chín ăn cũng thơm ngon. Vì vậy, nhà vườn phải biết xử lý thuốc kích thích, kết hợp phân bón sao cho khóm trổ bông và kết trái đẹp đúng ngay dịp tết thì bán mới có giá.
Trái khóm có màu đỏ son đẹp, nhưng khi gặp ánh nắng trực tiếp sẽ bị nám, mất giá trị, bởi vậy để hạn chế nắng, khoảng ngày 20-11 âm lịch là phải đậy lại cho tới khi thu hoạch lối 25 - 26 tết. Với cách làm này, hơn 2.200 gốc khóm cho trái đồng loạt cung cấp cho thị trường Tết Ất Mùi này sẽ giúp gia đình đón tết sung túc.
Với sự chăm chút, đầu tư như vậy, nhà vườn trồng cây ăn trái ở huyện Châu Thành A khi năm hết tết đến hái được những quả ngọt, góp phần tăng thêm sắc xuân đến với mọi nhà.
Đến nay, toàn huyện Châu Thành A trồng được hơn 3.400ha cây ăn trái, hiện có 2.500ha đang cho trái với sản lượng 31.245 tấn. Hầu hết cây ăn trái nhà vườn trồng đều có giá trị kinh tế cao như: cam, quýt, măng cụt, sầu riêng, xoài cát Hòa Lộc, dâu, vú sữa… cho thu nhập từ trên 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng/ha. Cá biệt có hộ cho thu nhập 300 - 400 triệu đồng/ha.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông Dân Xã Suối Cát Âu Lo Vụ Chuối Tết Nông Dân Xã Suối Cát… Nông Dân Xử Lý Sầu Riêng Nghịch Vụ Cho Thu Nhập Cao Nông Dân Xử Lý Sầu…