Tin nông nghiệp Sơn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) phát triển chăn nuôi dê núi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sơn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) phát triển chăn nuôi dê núi

Tác giả P.V, ngày đăng 04/03/2016

Sơn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) phát triển chăn nuôi dê núi

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình chăn nuôi dê núi của một số hội viên điển hình, Hội Nông dân xã đã tích cực vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi, từ những mô hình chăn nuôi kém hiệu quả sang nuôi dê thả rừng. Đến nay, nông dân xã Sơn Trạch đã không còn xa lạ gì với mô hình kinh tế này. Từ vài ba hộ buổi ban đầu, đến nay, toàn xã đã có hàng chục hộ gia đình hội viên phát triển loại hình chăn nuôi dê núi.

Từ năm 2000, gia đình ông Trương Văn Lư (thôn Xuân Sơn) đã mạnh dạn đăng ký với xã lên núi dựng lán, vừa trồng rừng kinh tế vừa nuôi dê. Dê giống ban đầu được ông mua về từ Hà Tĩnh. Kinh nghiệm nuôi dê được ông đúc rút dần qua từng năm, kết hợp với kiến thức chăn nuôi từ sách, báo nên đàn dê của ông ngày càng phát triển. Từ 7 con dê giống thả nuôi ban đầu, ông hiện đã nhân giống thành công với tổng đàn dê luôn ổn định từ 50 - 60 con.

Ông Lư cho biết, thổ nhưỡng ở vùng đất này rất hợp với chăn nuôi dê thả núi. Dê ít bị dịch bệnh như những loại gia súc khác, lại là loài động vật ăn tạp, hầu như tất cả các loại lá cây rừng đều có thể là thức ăn của chúng. Dê cũng có sức đề kháng cao, ít bị ốm, chịu khó tự kiếm ăn nên phù hợp với chăn thả trong rừng trồng của gia đình, không cần thức ăn tinh bổ sung nên chăn nuôi không vất vả và tốn kém gì. Gia đình vừa nuôi dê bán lấy thịt vừa cung cấp giống cho bà con trong vùng nên thu nhập khá ổn định.

Ông Lư tâm sự: qua nhiều lần thành có, bại có, đến giờ tôi đúc rút ra rằng làm gì cũng phải có vốn sống thực tế, nhất là nuôi dê. Ở nhiều nơi bây giờ có xu hướng nuôi dê nhốt chuồng, cho ăn các loại bột cũng chóng lớn nhưng chất lượng thịt không tốt như dê núi nên thương lái hạ giá thành, dê lại dễ mắc bệnh. Ông Lư nhẩm tính, trong 5 năm trở lại đây, với mức giá ổn định 160.000 đồng/kg thịt, mỗi năm gia đình ông thu lãi từ 80 - 120 triệu đồng. Ngoài tiền giống, nuôi dê rất ít tốn kém, dê chỉ “ăn cỏ, uống nước lã” để đem lợi nhuận cho người chăn nuôi.

Về chuồng trại cũng không đòi hỏi đầu tư lớn, chỉ cần diện tích nhỏ, tận dụng cây que có sẵn, nhưng phải bảo đảm đủ ánh sáng, cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát vào mùa hè và tránh được gió mùa đông. Tuy dễ nuôi, dê cũng dễ nhiễm bệnh, nhất là bị chướng bụng do rối loạn tiêu hoá.Chính vì thế, người chăn nuôi phải nắm vững các kỹ thuật chăm sóc theo thời tiết, điều kiện của từng địa phương.

Từ thành công của gia đình ông Trương Văn Lư, hơn chục hộ gia đình ở Sơn Trạch đã học và làm theo. Đàn dê của xã hiện đã có hơn 820 con, chiếm một tỉ trọng khá lớn trong phát triển chăn nuôi tại địa phương. Để có nguồn vốn cho hội viên phát triển trang trại, mua con giống, Hội Nông dân xã đã hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguốn vốn vay có lãi suất thấp. Đồng thời, hội thường xuyên tổ chức nhiều buổi trao đổi, đưa hội viên đến từng trang trại để học tập kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong phát triển mô hình nuôi dê thả rừng.

Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tổ chức tập huấn kỹ thuật, chủ động trong công tác tiêm phòng dịch nhằm nhân rộng mô hình trên địa bàn, hướng đến xây dựng vùng nguyên liệu cung cấp con giống, qua đó góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hỏng đầm tôm, ông Đoàn Văn Vươn đi nuôi vịt sạch Hỏng đầm tôm, ông Đoàn… Gạo nhập lậu lũng đoạn thị trường lúa gạo nội địa Gạo nhập lậu lũng đoạn…