Mô hình kinh tế Tăng sản phẩm chế biến sâu càphê, hồ tiêu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tăng sản phẩm chế biến sâu càphê, hồ tiêu

Ngày đăng 05/10/2015

Tăng sản phẩm chế biến sâu càphê, hồ tiêu

Đặc biệt, đầu tư nghiên cứu thay đổi cơ cấu mặt hàng theo hướng tăng sản phẩm chế biến sâu, chất lượng tốt, mở rộng thị trường tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm càphê, hồ tiêu.

Cụ thể, riêng với càphê, đến năm 2020, tỷ lệ càphê tiêu dùng (càphê chế biến sâu, gồm rang xay, càphê hòa tan) phấn đấu đạt trên 25% trong tổng sản lượng càphê nhân;

Trong đó, sản lượng càphê rang xay đạt trên 50.000 tấn sản phẩm/năm, càphê hòa tan các loại trên 255.000 tấn/năm.

Theo Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nguyên, càphê, hồ tiêu là cây trồng phục vụ xuất khẩu, gắn chặt với cung cầu của thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, sản phẩm càphê, hồ tiêu chủ yếu là xuất khẩu thô nên giá trị gia tăng thấp.

Cả nước hiện có trên 641.700ha càphê; trong đó, có hơn 580.000ha càphê cho thu hoạch, sản lượng gần 1,4 triệu tấn càphê nhân/năm

. Các tỉnh Tây Nguyên có 573.000ha càphê, diện tích cho thu hoạch gần 532.500ha, sản lượng trên 1,3 triệu tấn nhân.

Hàng năm, 90% sản lượng càphê của Việt Nam được xuất khẩu, nhưng chủ yếu vẫn là càphê nhân xô, với đa phần là chế biến thô, chất lượng không đồng đều, tỷ lệ hạt vỡ cao nên giá bán thấp hơn sản phẩm cùng loại của các nước khác. Niên vụ 2013- 2014, cả nước xuất khẩu 1,395 triệu tấn càphê nhân, thu về 3,55 tỷ USD.

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Càphê - Ca cao Việt Nam, khi bán 1kg càphê với giá thành như hiện nay, các nông hộ, doanh nghiệp thu được gần 2 USD, tương đương với giá trung bình của 1 ly càphê (đã được pha chế) ở các nước nhập khẩu càphê, trong khi đó, 1kg càphê thì pha chế được 50 ly càphê.

Cũng theo các chuyên gia, công nghiệp chế biến sâu càphê sẽ nâng giá trị gia tăng lên ít nhất 3 lần so với càphê nhân xuất khẩu thô.

Thực tế, ở Việt Nam có nhiều nhà máy chế biến càphê, từ chế biến thô đến chế biến sâu, chưa được khai thác hết công suất.

Cụ thể, cả nước có 97 cơ sở chế biến càphê nhân, với công suất thiết kế 1,503 triệu tấn/năm, 160 cơ sở chế biến càphê bột (càphê rang xay), với tổng công suất thiết kế trên 51.660 tấn sản phẩm/năm nhưng công suất thực tế chỉ có trên 26.000 tấn/năm; 8 nhà máy chế biến càphê hòa tan nguyên chất, với tổng công suất thiết kế 36.480 tấn sản phẩm/năm,  vẫn chưa hoạt động hết công suất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mở rộng diện tích cam sành Mở rộng diện tích cam… Một niên vụ thất bát Một niên vụ thất bát