Mô hình kinh tế Tăng Tốc Vụ Tôm Trên Đất Tôm - Lúa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tăng Tốc Vụ Tôm Trên Đất Tôm - Lúa

Ngày đăng 22/12/2013

Tăng Tốc Vụ Tôm Trên Đất Tôm - Lúa

Nhìn cánh đồng lúa gần 1 ha trên vuông tôm đang bắt đầu đỏ đuôi, ông Năm Long (Nguyễn Văn Long), ấp Cái Sắn Vàm, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình (Cà Mau), đứng ngồi không yên.

Ông chia sẻ: “Ngày nào cũng đi thăm đồng, mong sao lúa chín thật nhanh để thu hoạch và cải tạo đất thả tôm sớm”.

Trong những ngày này, vụ lúa trên đất nuôi tôm của người dân Thới Bình, U Minh và một số huyện khác đã bắt đầu cho thu hoạch.

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Sóng, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện U Minh thì năm nay vụ lúa trên đất nuôi tôm của huyện được đánh giá khá thành công. Hiện nông dân một số nơi đã bắt đầu thu hoạch, năng suất khá cao, người dân vô cùng phấn khởi.

Ở Thới Bình, vụ lúa trên đất nuôi tôm cũng đang bắt đầu vào vụ thu hoạch, năng suất một số nơi vượt cả dự kiến của người dân và ngành chức năng.

Tuy nhiên, do giá tôm sú trên thị trường tăng cao, khiến người dân nôn nóng muốn thu hoạch nhanh lúa để cải tạo vuông thả tôm. Không giấu được sự sốt ruột, ông Năm Long cho biết thêm, hiện nay công gặt cũng đã đưa tiền trước, máy bơm, đường lấy nước cũng đã chuẩn bị sẵn sàng, khi lúa lên sân là sẽ cho nước mặn vào ruộng ngay.

Là người nhiều năm theo mô hình tôm - lúa, đất lại rộng, ông Nguyễn Văn Tâm, ấp 7, xã Khánh An, huyện U Minh, có phần chủ động hơn trong vụ tôm tới. Để có thể thu hoạch đợt tôm kịp ăn Tết, gia đình đã dành một mảnh đất gần 1 ha không cấy lúa để thả tôm con cách đây hơn 1 tháng.

Hiện nay tôm đã lớn, chỉ cần khi thu hoạch lúa đưa nước mặn vào là có thể chuyển tôm ra ngoài. Ông bộc bạch, khi lúa chính được hơn nửa bông đã cho nước mặn vào một ít, chỉ vài ngày nữa khi thu hoạch lúa xong là sẽ bơm đầy nước để thả chuyển tôm qua cho kịp thời vụ.

Giá tôm tăng cao đang khiến nhiều hộ dân không còn đủ kiên nhẫn, họ đang tăng tốc để có thể thả được tôm nuôi sớm nhất trên vùng đất tôm - lúa. Sự nôn nóng ấy vô tình đẩy người dân đứng trước nguy cơ cải tạo môi trường nuôi không chu đáo.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, cần phải dọn bớt gốc rạ trong vuông, đồng thời phải có thời gian để gốc rạ hoai hoàn toàn mới có thể tiến hành thả tôm nuôi. Do đó, để có được vụ tôm thắng lợi, người dân phải hết sức bình tĩnh cải tạo đất theo đúng quy trình kỹ thuật đã được khuyến cáo, không nên quá nóng vội sẽ ảnh hưởng đến năng suất tôm trong vụ nuôi tới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người Nuôi Cá Đi Học Nuôi Cá Người Nuôi Cá Đi Học… Ngừng Thả Tôm Giống Để Cắt Mầm Bệnh Ngừng Thả Tôm Giống Để…