Mô hình kinh tế Thạch Don Giỏi Trồng Điều
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thạch Don Giỏi Trồng Điều

Ngày đăng 18/02/2014

Thạch Don Giỏi Trồng Điều

Sau 3 lần lỡ hẹn, tôi mới gặp được ông “vua điều” Thạch Don để nghe anh kể một vài bí quyết trồng điều sao cho hiệu quả.

Mới 44 tuổi nhưng bề ngoài Thạch Don khá chững chạc. Vì sản xuất kinh doanh giỏi lại có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc nên anh được bà con bầu làm trưởng khu phố, đại diện cho 96 hộ đồng bào Khmer khu phố Phước Hòa, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước.

Ở thủ phủ cây điều Bình Phước thì Thạch Don không phải là người có nhiều đất. Gia đình anh hiện có 11ha đất, trong đó đã có 3ha cao su, vậy mà bình quân mỗi năm vẫn thu hơn 20 tấn điều nhân.

Năm nay giá hạt điều thấp, bình quân 20.000 đồng/kg, anh thu từ cây điều được 400 triệu đồng. Còn những năm trước, mỗi năm anh thu trên 700 triệu đồng, cùng với gần 300 triệu đồng từ 3ha cao su.

Điều tôi băn khoăn là tại sao với diện tích không nhiều mà sao năng suất điều của anh vẫn cao và ổn định đến thế? “Vua điều” bật mí: Khoảng 5-6 năm về trước, cây cao su có giá, người dân đổ xô vào trồng cao su. Nhiều doanh nghiệp chế biến hạt điều ở Bình Phước bị giảm nguồn cung nên đã đầu tư cho cây điều nhằm giữ mối.

Nắm thời cơ này, Thạch Don đã hợp tác với Trung tâm Khuyến nông tỉnh để tìm hiểu trồng và chăm sóc giống điều cao sản gốc Ấn Độ trên 8ha.

Bước sang năm thứ tư cây điều bắt đầu ra trái, nhưng vụ đầu tiên, anh dập hết hoa không cho ra trái. Đến năm thứ 5, anh bắt đầu đầu tư phân bón, tỉa cành, phun thuốc sâu bệnh thuốc dưỡng hoa phòng ngừa sâu bệnh cho điều theo quy định.

Theo Thạch Don, cây điều không kén đất nhưng phải biết chọn giống và kỹ thuật chăm sóc. Nếu trồng điều ở những địa hình dốc, mùa khô cần tưới nước để bảo đảm nguồn dinh dưỡng cho cây điều.

Do biết gắn kết giữa kỹ thuật với sản xuất, dịch vụ chế biến, tính toán chi phí giá thành hợp lý nên sản phẩm điều của anh đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Và vì vậy mà Thạch Don đã được đồng bào Khmer trong vùng tôn là “vua điều”…

Với thành tích trên, anh Thạch Don vừa được Hội Nông dân tỉnh Bình Phước đề nghị Hiệp hội Điều Việt Nam trao tặng bằng khen hộ nông dân trồng điều giỏi nhất tỉnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhân Rộng Điển Hình Xóa Nghèo, Làm Giàu Nhân Rộng Điển Hình Xóa… Cải Tạo Vườn Điều Theo Hướng Chuyên Canh Cải Tạo Vườn Điều Theo…