Mô hình kinh tế Thị Trường Tiêu Thụ Nấm Rơm Chưa Ổn Định
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thị Trường Tiêu Thụ Nấm Rơm Chưa Ổn Định

Ngày đăng 23/01/2014

Thị Trường Tiêu Thụ Nấm Rơm Chưa Ổn Định

Vụ nấm rơm đông xuân năm nay, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) xuống giống hơn 35ha, tập trung ở các xã ven sông Hậu như: Tân Thành, Vĩnh Thới, Tân Hòa, Định Hòa... Trong đó, xã Tân Hòa là nơi có diện tích trồng nhiều nhất, nông dân ở đây trồng nấm rơm quanh năm.

Mỗi ngày, toàn huyện Lai Vung xuất bán sang thị trường ngoài tỉnh lượng nấm rơm khoảng 10-15 tấn. Hiện nay tại các điểm thu mua nấm rơm ở huyện Lai Vung, giá nấm rơm tươi đang ở mức cao: 35.000 - 40.000 đồng/kg. Tuy giá nấm cao nhưng nông dân thu lời 1,5 - 2 triệu đồng/1.000m2.

Nấm rơm có giá cao là do vụ vừa qua, sau khi thu hoạch dứt điểm vụ lúa thu đông, nhiều nông dân đã vội đốt đồng để gieo sạ vụ mới. Vì thế, nguyên liệu rơm làm nấm cũng giảm theo, diện tích trồng nấm cũng giảm, dẫn đến nguồn cung cấp nấm rơm tươi ít, trong khi nhu cầu là khá lớn. Được biết, nhu cầu tiêu thụ nấm rơm chủ yếu tập trung tại TP.Hồ Chí Minh, nấm rơm đưa đi bao nhiêu cũng tiêu thụ hết, nhưng nấm rơm cũng tùy theo nguồn cung: cung nhiều thì giá rẻ và ngược lại.

Do giá nấm rơm còn bấp bênh nên người dân trồng nấm cũng chưa thật sự yên tâm về vấn đề đầu ra, sản phẩm hay bị ép giá. Ngoài ra, yếu tố thời tiết cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mức lời, lỗ của người trồng nấm. Vào các tháng mưa thường nấm hay bị dộp, chất lượng không tốt, năng suất thấp.

Người trồng nấm thu lời thấp hoặc không có lời. Anh Lê Văn Năm - một hộ dân trồng nấm tại ấp Hòa Bình, xã Tân Hòa cho biết, với diện tích trồng nấm trên 1.500m2, chi phí đầu tư khoảng hơn 45 triệu đồng, sau mùa vụ, anh thu hoạch được hơn 1,2 tấn. “Năng suất nấm rơm năm nay giảm nhiều hơn so với mọi năm và chi phí đầu vào tăng cao nên nhiều hộ dân trồng không có lời nhiều. Sau khi trừ tất cả chi phí gia đình tôi chỉ còn lời khoảng 1-2 triệu đồng”.

Theo ý kiến của nhiều hộ dân trồng nấm rơm, thời gian tới, các ngành chức năng cần lập quy hoạch trồng nấm cho từng vùng nhằm khai thác thế mạnh của địa phương, đồng thời tiến tới tìm đầu ra cho nông dân, tạo hướng đi mới cho nghề trồng nấm phát triển. Từng bước xây dựng phát triển nghề trồng nấm rơm ở huyện Lai Vung theo mô hình hợp tác xã, nhằm cung ứng cho thị trường sản phẩm nấm đạt chất lượng để xuất khẩu, tạo đầu ra ổn định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhân Rộng Mô Hình Làm Giàu Từ Cây Ăn Quả Giá Trị Cao Nhân Rộng Mô Hình Làm… Giá Hồ Tiêu Vẫn Cao Giá Hồ Tiêu Vẫn Cao