Mô hình kinh tế Thực hiện Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thực hiện Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn

Ngày đăng 20/10/2015

Thực hiện Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn

Các công trình đưa vào hoạt động đều đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp người dân phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn, bền vững, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn.

Một hộ dân ở xã Tây Thuận (huyện Tây Sơn) đang xây dựng CTKSH.

Kết quả khả quan

Theo Ban quản lý (BQL) DA LCASP, sau khi điều tra thu thập cơ sở dữ liệu đánh giá nhu cầu xây dựng CTKSH của người dân ở 11/11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia DA, BQL DA đã lựa chọn và tổ chức tập huấn về tiêu chuẩn kỹ thuật CTKSH cho thợ xây, lắp đặt công trình; tập huấn về quản lý chất thải chăn nuôi an toàn; vận hành và sử dụng CTKSH cho nông dân đăng ký xây dựng công trình tại các địa phương.

Điều đáng mừng là chính quyền các địa phương và người chăn nuôi hưởng ứng nhiệt tình, nên DA LCASP thực hiện thuận lợi.

Hoài Nhơn là một trong những địa phương thực hiện tốt DA LCASP.

Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của DA (mỗi CTKSH được DA hỗ trợ 3 triệu đồng), nhiều hộ gia đình đã đầu tư thêm kinh phí xây dựng CTKSH.

Bà Nguyễn Thị Bốn, ở khối 3, thị trấn Bồng Sơn, cho biết: “Gia đình tôi thường xuyên nuôi hơn 20 con heo thịt.

Trước đây chưa xây dựng CTKSH, lượng nước thải và chất thải của heo đều thải ra môi trường.

Năm 2014, được Nhà nước hỗ trợ 3 triệu đồng, gia đình tôi đầu tư thêm 6 triệu đồng nữa để xây dựng CTKSH.

Từ đó, chất thải, nước thải đều được xử lý thành chất đốt, nên môi trường sạch hơn.

Ngoài ra, mỗi tháng gia đình tôi còn tiết kiệm được từ 200-300 ngàn tiền mua gas và các chất đốt khác”.

Ông Phạm Văn Chung, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, cho biết: CTKSH mang lại nhiều lợi ích nên số hộ xin tham gia DA ngày càng nhiều.

Đến nay, có 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia DA LCASP.

Theo kế hoạch đầu năm 2015, Hoài Nhơn sẽ xây dựng 670 công trình, nhưng do số hộ đăng ký nhiều, nên BQL DA LCASP của tỉnh đã phân bổ cho huyện thêm 230 công trình nữa.

Đến nay, nông dân các địa phương đã xây dựng xong 752 công trình.

Các địa phương như Hoài Ân, Phù Cát, thị xã An Nhơn… cũng đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA và đã đạt được kết quả khả quan.

Theo BQL DA LCASP của tỉnh, giai đoạn 2013-2018, Bộ NN&PTNT phân bổ cho 10 tỉnh tham gia DA, mỗi tỉnh thực hiện 3.600 CTKSH, nhưng chỉ hơn 2 năm triển khai, tỉnh ta đã xây dựng được 3.832 CTKSH, vượt kế hoạch được Bộ giao.

Bộ NN&PTNT khen ngợi và đã bổ sung thêm cho tỉnh ta 900 công trình nữa.

Riêng 9 tháng đầu năm 2015, tỉnh ta đã xây dựng được 1.972 công trình.

Hầu hết các CTKSH đưa vào hoạt động đều phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giúp người dân phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn, bền vững.

Ngoài ra, các CTKSH còn  tạo nguồn năng lượng sạch, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng đời sống của người dân nông thôn, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Tiếp tục hỗ trợ xây dựng CTKSH

Ông Huỳnh Ngọc Diệp, Phó Giám đốc BQL DA LCASP (trực thuộc Sở NN&PTNT), cho biết: Từ nay đến cuối năm, BQL DA sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi; lựa chọn các hộ dân tham gia DA và tổ chức tập huấn phương pháp vận hành CTKSH, quản lý chất thải chăn nuôi.

Sẽ hỗ trợ cho 668 hộ gia đình đã đăng ký xây dựng CTKSH quy mô nhỏ (50 m3/công trình).

Bên cạnh đó, quản lý và chỉ đạo lực lượng kỹ thuật viên của DA thực hiện tốt công tác tư vấn hộ chăn nuôi lựa chọn công nghệ KSH phù hợp với địa hình, quy mô chăn nuôi; giám sát, nghiệm thu CTKSH đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của DA.

Kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu về môi trường và chất lượng CTKSH đã xây dựng xong và đang vận hành.

Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Diệp, DA sẽ ưu tiên xây dựng, lắp đặt các CTKSH tại các địa phương có phong trào chăn nuôi phát triển mạnh, như Hoài Ân và các xã phấn đấu hoàn thành XDNTM trong năm 2015.

Đẩy mạnh hỗ trợ kinh phí xây dựng CTKSH tại các địa phương có mật độ chăn nuôi heo lớn.

Ngoài nguồn kinh phí DA hỗ trợ, BQL DA cũng sẽ phối hợp với Văn phòng Điều phối XDNTM của tỉnh tham mưu Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh hỗ trợ cho người chăn nuôi tại các xã XDNTM đã và đang về đích năm 2015 có xây dựng CTKSH thêm 1 triệu đồng/công trình; và chỉ đạo huyện, xã tham gia DA hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/công trình.

Ngoài ra, BQL DA còn xây dựng 2 mô hình LCASP, chú trọng thực hiện các mục tiêu ứng dụng các phụ phẩm CTKSH làm phân bón cho cây trồng và chế biến phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi bò để chuyển giao cho nông dân.

BQL DA cũng sẽ lồng ghép các hoạt động của DA với các chương trình phát triển chăn nuôi của tỉnh, gắn với việc XDNTM, đảm bảo quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi.

DA LCASP do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư, được thực hiện từ năm 2013 đến năm 2018, tại các tỉnh Lào Cai, Sơn La, Phú Thọ, Bắc Giang, Nam Ðịnh, Hà Tĩnh, Bình Ðịnh, Tiền Giang, Bến Tre và Sóc Trăng với 4 hợp phần: Quản lý chất thải chăn nuôi; tín dụng cho các chuỗi giá trị KSH; chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp các bon thấp; quản lý DA.

Tổng vốn thực hiện DA là 84 triệu USD, trong đó vốn vay ADB 74 triệu USD.

Riêng tỉnh ta, tổng vốn thực hiện DA trên 1,915 triệu USD.

Trong đó, nguồn vốn vay từ ADB là 1,742 triệu USD, vốn đối ứng của tỉnh là 173.500 USD.

Mục tiêu của DA là xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường; tạo nguồn năng lượng sạch; cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
 Ðô thị trong lòng nông thôn mới Ðô thị trong lòng nông… Xuất khẩu thủy sản gặp khó Xuất khẩu thủy sản gặp…