Mô hình kinh tế Thủy Sản Việt Nam Nhiều Cơ Hội Thâm Nhập Sâu Vào Phần Lan
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thủy Sản Việt Nam Nhiều Cơ Hội Thâm Nhập Sâu Vào Phần Lan

Ngày đăng 15/11/2014

Thủy Sản Việt Nam Nhiều Cơ Hội Thâm Nhập Sâu Vào Phần Lan

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước tại hội thảo giới thiệu về thị trường Phần Lan và công cụ kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chủ lực

Ông Claudio Karjalaimen- Giám đốc Công ty Tư vấn Finnsea tại Phần Lan cho biết, Phần Lan không chỉ là một thị trường đầy tiềm năng với mức thu nhập bình quân đầu người 46.178 USD/năm; nhu cầu tiêu dùng của người dân đối với các mặt hàng nông - thủy sản chiếm tới 18 - 20% thu nhập; mà còn là cửa ngõ quan trọng và thuận lợi để hàng hóa nông thủy sản của Việt Nam xâm nhập vào các thị trường Bắc Âu.

“Cá hồi, cá ngừ và tôm đang là sản phẩm tiêu thụ rất mạnh tại Phần Lan với nhu cầu ngày càng tăng của người dân và chủ yếu đang nhập từ Thái Lan, Thụy Điển và Na Uy. Đây là cơ hội tốt cho việc xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của Việt Nam sang thị trường này”- ông Claudio Karjalaimen cho biết thêm.

Cũng theo ông Claudio Karjalaimen, hiện nay, Thái Lan nhập khẩu một sản phẩm thủy sản duy nhất vào Phần Lan là cá ngừ đã qua chế biến. Và sản phẩm này chiếm đến 90% sản lượng tiêu thụ cá ngừ của cả Phần Lan.

Theo đó, Việt Nam nên học tập kinh nghiệm của Thái Lan bằng cách lựa chọn một số sản phẩm thế mạnh của mình như tôm, cá tra để xuất khẩu sang Phần Lan nói riêng và các nước Bắc Âu nói chung. Ngoài ra, cá hồi nuôi tại Lào Cai cũng là nguồn hàng tiềm năng cho thị trường Phần Lan nếu các doanh nghiệp Việt Nam biết cách nắm bắt.

Bà Siv Ahlberg- Giám đốc Chương trình đối tác kinh doanh Phần Lan cho rằng, cá hồi, cá ngừ, trai, ốc cũng là những sản phẩm mà Việt Nam có tiềm năng xuất sang thị trường Bắc Âu. Song doanh nghiệp Việt Nam cần phải tập trung vào một số sản phẩm chủ lực, chất lượng cao.

Lượng tiêu thụ cá của người Phần Lan trong những năm gần đây tăng 20%. Các loại như: cá hồi, cá ngừ, tôm và một số loại cá fillet thịt trắng đang được thị trường này ưa chuộng.

Nhiều chính sách ưu đãi từ Phần Lan

Theo ông Nguyễn Tuấn Hải- Phó Trưởng ban Quan hệ quốc tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhu cầu nhập khẩu nông - thủy sản nhiệt đới của khu vực Bắc Âu rất lớn, trong khi đó hàng hóa của Việt Nam đang được xuất sang nước thứ 3, từ đó chế biến và đóng gói lại và xuất vào thị trường Bắc Âu.

Do đó, không chỉ giá trị xuất khẩu thấp mà các doanh nghiệp Việt Nam không chủ động trong quá trình xuất khẩu. Vì vậy, Chính phủ Phần Lan đang có nhiều dự án, chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu tại Phần Lan và các nước Bắc Âu.

Đồng quan điểm, bà Siv Ahlberrg khẳng định, phải làm cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông - thủy sản Việt Nam nói riêng, các mặt hàng khác nói chung xâm nhập được vào thị trường Phần Lan. Chương trình Finnpattnership sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vấn đề này. Hiện tại có 22 công ty của Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã tham gia chương trình Finnpartnership để tìm kiếm đối tác tại Phần Lan và thị trường Bắc Âu.

Được biết, nền thương mại tạp phẩm tại Phần Lan được tạo bởi chuỗi cung ứng logistics hiện đại với thu mua tập trung, từ đó giảm chi phí hàng hóa, đồng thời nâng cao chất lượng hàng hóa. Vì vậy, hàng hóa của Việt Nam nếu xuất khẩu vào Phần Lan sẽ được hưởng lợi thế từ hệ thống phân phối hiện đại này, từ đó sẽ giảm được giá thành.

Lưu ý khi xuất khẩu

Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước tham gia hội thảo đã đưa ra những lời khuyên cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam khi muốn tiến sâu và chinh phục thị trường Phần Lan.

Theo ông Claudio Karajalainen, hiện nay, các sản phẩm tôm đang bắt đầu được ưu chuộng ở thị trường này, nhất là tôm đông lạnh và tôm sơ chế. Tuy nhiên, giá thành các sản phẩm này vào thị trường Phần Lan còn đắt do cước phí vận chuyển cao. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam nên tìm các nhà phân phối lớn ở Phần Lan vì vào thị trường này cũng chính là cửa ngõ để vào các thị trường khác.

Bên cạnh đó, trước đây, đa phần người tiêu dùng Phần Lan đều yêu cầu các sản phẩm phải ngon, đảm bảo chất lượng thì giờ đây yếu tố tiện lợi, tiết kiệm thời gian nấu nướng được ưu tiên hơn cả. Ngay cả những mặt hàng đông lạnh cũng cần chế biến thuận lợi nhất cho người tiêu dùng, như tôm đông lạnh phải bóc vỏ, cá hồi phải cắt lát…

Ngoài ra, các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu cùng với các yêu cầu quan tâm đến chất lượng nguồn nguyên liệu để tạo ra sản phẩm (nuôi trồng nông thủy hải sản theo tiêu chí thân thiện với môi trường, đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu…).

Đồng thời, việc đóng gói và dán nhãn phải có những thông tin chi tiết để người tiêu dùng có thể cập nhật nhanh mọi thông số cần biết trước khi lựa chọn sản phẩm; phải có bộ chứng từ đầy đủ, hợp pháp… là những lưu ý rất quan trọng khi xuất khẩu vào thị trường Phần Lan nói riêng, Bắc Âu nói chung.

Nguồn bài viết: http://baocongthuong.com.vn/xuat-nhap-khau/72253/thuy-san-viet-nam-nhieu-co-hoi-tham-nhap-sau-vao-phan-lan.htm#.VGbL7o0cTDc


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Agroviet 2014 Kết Nối Giao Thương Nông Sản Việt Agroviet 2014 Kết Nối Giao… Kim Ngạch Xuất Khẩu Cà Phê Đạt Hơn 479 Triệu USD Kim Ngạch Xuất Khẩu Cà…