Mô hình kinh tế Tiên Phong Đưa Bò Sữa Về Địa Phương
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tiên Phong Đưa Bò Sữa Về Địa Phương

Ngày đăng 04/07/2014

Tiên Phong Đưa Bò Sữa Về Địa Phương

Vốn gắn bó với cây trồng truyền thống là cà phê nhưng ông Hoàng Ngọc Tứ ở thôn Gia Thạnh, thị trấn Đinh Văn (Lâm Hà - Lâm Đồng) vẫn không ngừng tìm tòi, học hỏi để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập cho gia đình.

Khi biết ở nhiều địa phương khác trong tỉnh, con bò sữa đang giúp người dân “ăn nên làm ra”, ông đã mạnh dạn chuyển đổi 2ha diện tích cà phê đã già cỗi sang trồng cỏ, đưa bò sữa về nuôi tại địa phương.

Đầu tư tiền tỷ để nuôi bò sữa

Sau một thời gian nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở nhiều địa phương khác trong tỉnh, đầu năm 2014, ông Hoàng Ngọc Tứ bắt đầu xây dựng chuồng trại và mua bò sữa về nuôi. Tuy là hộ đầu tiên chăn nuôi bò sữa tại địa phương nhưng gia đình không chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ mà đã đầu tư rất quy mô, bài bản. Tính đến nay, số vốn mà gia đình ông đầu tư cho chăn nuôi bò sữa là hơn 1,6 tỷ đồng.

Trong đó, tiền mua 10 con bò giống đã gần 900 triệu đồng, vốn còn lại để xây dựng chuồng trại và mua sắm máy móc thiết bị phục vụ nuôi bò như máy cắt cỏ, máy xay cỏ, máy vắt sữa tự động, máy phát điện và xe chở thức ăn, vận chuyển sữa…

Giá bò giống gia đình ông Tứ mua vào đắt hơn giá trên thị trường vì ông không mua bò của các công ty nhập từ nơi khác về mà ông đã đến các hộ dân nuôi bò ở huyện Đơn Dương để mua bò giống. Theo ông Hoàng Ngọc Tứ, trong chăn nuôi thì khâu chọn giống là rất quan trọng, nguồn giống tốt thì sẽ đem lại hiệu quả cao.

Ông Tứ cho biết thêm, nếu mua bò giống bình thường trên thị trường thì giá chỉ từ 70 - 75 triệu đồng/1con, còn bò giống mua của những hộ gia đình nuôi trong vùng thì giá cao hơn nhưng đảm bảo hơn vì bò đã hợp với khí hậu và thức ăn ở địa phương rồi. Bò đưa từ các nơi khác về nhiều khi nó chưa quen với khí hậu và nguồn thức ăn tại địa phương nên dễ bị bệnh tật, rủi ro cao.

Không chỉ áp dụng những kiến thức, kinh nghiệm học được ở những hộ đi trước tại những địa phương khác mà ông Hoàng Ngọc Tứ còn có rất nhiều sáng kiến trong lĩnh vực nuôi bò sữa: Chuồng trại nuôi bò của gia đình ông không xây dựng bình thường như nhiều hộ dân khác mà ông đã làm lưới vây kín xung quanh để tránh ruồi, muỗi và côn trùng chích, đốt gây hại cho bò; trong chuồng trải những tấm nệm êm ái trên nền xi măng sạch sẽ để cho bò nằm.

Tủ thuốc cho bò cũng đã được ông Tứ trang bị để kịp thời xử trí khi bò bị bệnh. Ngoài ra, ông còn chuẩn bị làm sân cho bò dạo chơi và phơi nắng.

Hiệu quả hơn cà phê

Hiện nay, đàn bò sữa của gia đình ông Hoàng Ngọc Tứ có 13 con (10 con mua giống ban đầu và 3 con do ông tự nhân giống), trong đó có 3 con đang cho sữa. Nhờ chăm sóc tốt, thức ăn đầy đủ nên sản lượng sữa đàn bò của gia đình ông đạt rất cao.

Nếu như ở địa phương khác mỗi con bò bình quân một ngày cho từ 20 - 22 lít sữa thì đàn bò của gia đình ông Hoàng Ngọc Tứ cho từ 25 - 27 lít sữa/ngày/1con. Với giá sữa hiện nay mà gia đình ông đang nhập cho Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) có giá là 14,7 ngàn đồng/lít thì mỗi ngày 1 con bò sữa mang về cho gia đình ông thu nhập gần 400 ngàn đồng.

Theo tính toán của ông Hoàng Ngọc Tứ thì với 2ha cà phê trước đây, mỗi năm trung bình gia đình ông thu được khoảng 400 triệu đồng chưa trừ chi phí, còn hiện nay chuyển sang trồng cỏ thì với diện tích đó có thể nuôi được khoảng 18 con bò sữa.

Nếu như 18 con bò đều cho sữa thì mỗi tháng đã cho thu nhập hơn 200 triệu đồng. Người nuôi bò sữa ngoài thu nhập từ sữa thì còn có khoản thu nhập phụ khác nữa là tiền bán phân. Giá phân bò hiện tại gia đình ông Hoàng Ngọc Tứ bán là 500 ngàn đồng/1 m3.

Nhìn những con bò đang nhai cỏ với bầu sữa căng tròn, ông Hoàng Ngọc Tứ vui vẻ nói: “Khi mới bắt đầu chuyển từ cà phê sang trồng cỏ để nuôi bò sữa thì nhiều người ở địa phương cho tôi là “làm liều”. Nhưng tôi đã đi tìm tòi học hỏi, nghiên cứu kỹ rồi nên vẫn tự tin làm.

Cũng nhờ sự hỗ trợ của Phòng NN-PTNT huyện nên tôi đã được vay vốn ngân hàng với số tiền lớn là 900 triệu đồng và gia đình tôi tích góp, huy động được hơn 700 triệu đồng nữa để đầu tư nuôi bò. Khi mới bắt đầu làm thì có nhiều khó khăn nhưng đến nay thì tôi dám khẳng định hướng đi của tôi là đúng đắn và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngày xưa, trồng cà phê thì mỗi năm mới cho thu hoạch một lần, còn bây giờ nuôi bò sữa cứ ngày 2 lần thu tiền (ngày 2 lần nhập sữa - PV) ai mà chẳng muốn!”.

Là hộ đầu tiên nuôi bò sữa tại địa phương với quy mô bài bản, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, mô hình nuôi bò sữa của gia đình ông Hoàng Ngọc Tứ đang trở thành địa chỉ tham quan, học tập cho nhiều người dân trong vùng. Hiện nay, gia đình ông Hoàng Ngọc Tứ đang tiếp tục mở rộng quy mô trang trại, phát triển đàn bò sữa và hướng dẫn, giúp đỡ người dân tại địa phương áp dụng làm theo.

“Chúng tôi rất vui mừng khi ông Hoàng Ngọc Tứ đi tiên phong đưa con bò sữa về áp dụng thành công tại địa phương. Từ đó góp phần giúp cho địa phương phá thế độc canh trong nông nghiệp, tạo ra hướng đi mới cho người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao hiệu quả sản xuất”, đó là nhận xét của ông Trần Văn Hoà - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đinh Văn, Lâm Hà.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vì Một Nền Chăn Nuôi Vì Một Nền Chăn Nuôi… Bình Phước Nuôi Hươu, Nai Lấy Nhung Dễ Làm, Lợi Nhuận Cao Bình Phước Nuôi Hươu, Nai…