Mô hình kinh tế Tín Hiệu Vui Từ Mô Hình Trồng Hoa Lan Thương Phẩm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tín Hiệu Vui Từ Mô Hình Trồng Hoa Lan Thương Phẩm

Ngày đăng 30/07/2013

Tín Hiệu Vui Từ Mô Hình Trồng Hoa Lan Thương Phẩm

Cuối tháng 10-2012, thực hiện chuyển giao mô hình sản xuất cấp huyện, Hội Nông dân huyện Ninh Sơn ký kết hợp đồng kinh tế với ông Cao Ngọc Sinh Yên (Phan Rang – Tháp Chàm) triển khai thí điểm mô hình trồng hoa lan (loại Dendro) tại khu phố 6, thị trấn Tân Sơn. Sau gần 7 tháng thực hiện, mô hình đã mang lại nhiều tín hiệu vui cho người trồng.

Hộ anh Nguyễn Minh Sơn và Đặng Trường Chinh là 2 hộ được Hội Nông dân huyện chọn trồng thử nghiệm. Gần 150m2 đất vườn, anh Sơn dọn sạch cỏ, diệt côn trùng, tận dụng tre gỗ làm giàn che nắng, giá đỡ rồi đặt các chậu lan vào trồng, với mật độ khoảng 25 chậu/m2. Điều thuận lợi là anh được phía nhà đầu tư cho chịu vốn 30% (trừ dần vào tiền bán hoa), chuyển giao kỹ thuật trồng hoa lan và thu mua toàn bộ số hoa theo giá thấp hơn 10% so với giá thị trường cao nhất trong phạm vi toàn quốc.

Trồng và chăm sóc lan thử nghiệm, anh dùng nước kênh (không dùng nước giếng, nước máy vì độ pH cao, lan dễ bị thối rễ) tưới 3 lần/ngày nắng và 1 lần/ngày mưa, 7-10 ngày bơm dinh dưỡng (phân bón sinh học) theo tỷ lệ ghi trên bao bì, có sự theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật từ phía nhà đầu tư. Kết quả, sau gần 6 tháng tỷ lệ cây con sống đạt 99%, vườn lan cho lứa đầu tiên với tỷ lệ hoa chiếm 10% (200 cành). Trung bình 4-5 bông/cành, giá 1 ngàn đồng/bông, anh thu trên 1 triệu đồng.

Anh Sơn khẳng định, lan Dendro là giống lan nhiệt đới, dễ trồng. Từ lúc trồng thử nghiệm đến nay vườn nhà anh chưa xuất hiện bệnh. Sau lứa thứ nhất, hiện tại vườn lan đang cho lứa thứ 2 với tỷ lệ hoa chiếm 60% vườn. Hỏi về chất lượng hoa, anh Sơn cho biết, cuối tháng 4 vừa qua, Hội Sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh và Hội Sinh vật cảnh Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đến tham quan và nhận định độ sáng, độ dày, cũng như độ tươi của cánh hoa trồng tại Ninh Sơn tốt hơn so với giống lan Dendro hiện đang được trồng khá nhiều ở huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh).

Theo bà Nguyễn Thị Bình, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Ninh Sơn, lan Dendro là giống cây lâu năm, nhưng lại cho thu nhập sớm, khả năng hoàn vốn nhanh. Nếu chăm sóc tốt có thể đạt 12 lứa hoa/ năm, trong thời gian từ 7-8 năm.

Số bông/cành cũng tăng theo các giai đoạn, khởi điểm là 4-6 bông/cành, sau đó là 8-10 bông và từ cuối năm thứ 2 số bông sẽ là 10-12 bông/cành. Sau 7- 8 năm kinh doanh, khi chất lượng cây giảm, người trồng có thể chăm sóc để cây lên bông và bán theo kiểu Bonsai cho thương lái với mức giá ngang với mức đầu tư ban đầu từ 40-50 ngàn đồng/chậu.

Bà Bình cũng cho biết thêm, vì là lần đầu triển khai trồng nên chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi hiệu quả, tiến hành đánh giá, quảng bá sản phẩm và xây dựng kế hoạch mở rộng cho những hộ thiếu đất sản xuất, nhất là ở xã Hòa Sơn, nơi có nền nhiệt ổn định, thích hợp cho việc trồng và chăm sóc giống lan này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sâu Đục Trái Gây Hư Hại Mít Trồng Sâu Đục Trái Gây Hư… Cây Dưa Lê Cho Thu Nhập Cao Cây Dưa Lê Cho Thu…