Mô hình kinh tế Trăm Cái Khó Đổ Lên Vai Người Nuôi Tôm Sú
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trăm Cái Khó Đổ Lên Vai Người Nuôi Tôm Sú

Ngày đăng 16/07/2012

Trăm Cái Khó Đổ Lên Vai Người Nuôi Tôm Sú

Theo tính toán của các nhà chuyên môn, chi phí thức ăn cho nuôi tôm thường chiếm trên 65-75% giá thành sản phẩm. Nhưng hiện tại, giá thức ăn cho tôm sú đến tay người nuôi giá cao ngất: từ 80.000-120.000 đồng/bao (25kg) tuỳ loại, đó là thanh toán tiền mặt, còn nợ đến thu hoạch giá còn tính cao hơn nhiều.

Trăm cái khó đang đổ lên vai người nưôi tôm sú. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết hiện nay các Ngân hàng thương mại trên địa bàn Sóc Trăng rất ngại đầu tư vào lĩnh vực nuôi tôm sú, vì dư nợ quá cao. Nếu có đầu tư thì nguồn vốn vay rất hạn chế, chỉ ưu tiên những hộ làm ăn sòng phẳng với ngân hàng (trã lãi và vốn đúng định kỳ) nhưng tỷ lệ hộ này đáng là bao. Trong khi đó, trên địa bàn Sóc Trăng có hơn 80% hộ nuôi tôm sú đang thiếu nguồn vốn tiền mặt để mua thức ăn và thuốc xử lý phòng trừ bệnh trong suốt thời gian nuôi.

Ngoài ra, một thực tế là đang lúc tôm sú cần thức ăn mà giá thức ăn lại tăng cao, thật là khó cho nông dân. Đang lúc gặp nhiều khó khăn như hiện nay, thì các đại lý bán thức ăn thuỷ sản không bán chịu cho người nuôi tôm như những năm trước, đã đẩy nông dân vào thế bí chạy đôn chạy đáo kiếm tiền về mua thức ăn cho tôm. Chị Đặng Kim Thoa, một đại lý thức ăn thuỷ sản tại chợ Nhu Gia, xã Thạnh Phú-Mỹ Xuyên-Sóc Trăng nói: "Hiện nay các nhà máy thức ăn giao hàng đều nhận tiền mặt và giá lại tăng liên tục cộng với lãi suất ngân hàng đang tăng lên, đầu tư nuôi tôm lại quá nhiều rủi ro do tôm nuôi chết nhiều năm liền nên đại lý thức ăn gánh không nổi".

Còn các nhà máy chế biến thuỷ sản xuất khẩu ở ĐBSCL không mặn mà với việc thu mua nguyên liệu tôm sú đã làm cho giá tôm sú có chiều hướng giảm mạnh.

Anh Lê Văn Điều ở xã Ngọc Đông-Mỹ Xuyên-Sóc Trăng, người có thâm niên 10 năm nuôi tôm sú với mô hình quảng canh cải tiến, bức xúc nói: "Giờ đây người nuôi tôm sú gặp rất nhiều khó khăn, vừa nuôi vừa phập phồng lo sợ cộng với chi phí thức ăn tăng còn giá tôm đang có chiều hướng giảm liên tục thì người nuôi khó lời. Giá tôm sú loại 30 con/kg tại vựa tôm Mỹ Xuyên chỉ còn 95-97 ngàn đồng/kg, còn loại 40 con/kg chỉ có 70-75 ngàn đồng/kg. Nếu chẳng may dịch bệnh, tôm chậm lớn, người nuôi sẽ vỡ nợ".

Trước thực trạng người nuôi tôm sú đang điêu đứng vì thất mùa và nợ nần, thiết nghĩ các cấp chính quyền và các ngành chức năng sớm có chính sách thiết thực giúp đỡ nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giải Đáp Thắc Mắc Về Giống Lúa Lai B-TE1 Cho Vụ Mùa Giải Đáp Thắc Mắc Về… Nuôi Tôm Thành Công Cần Chú Trọng Đến Ôxy Đáy Nuôi Tôm Thành Công Cần…