Mô hình kinh tế Triển vọng phát triển diện tích nhãn Ido tại Phong Điền
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Triển vọng phát triển diện tích nhãn Ido tại Phong Điền

Ngày đăng 25/10/2015

Triển vọng phát triển diện tích nhãn Ido tại Phong Điền

Tuy nhiên, với quyết tâm "sống chung với bệnh chổi rồng", nhiều nhà vườn ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ đã duy trì và phát triển được các diện tích trồng nhãn cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Thu nhập khá nhờ trồng nhãn

Năm 2012, bệnh chổi rồng bùng phát mạnh trên cây nhãn tiêu Huế (tiêu da bò), TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ĐBSCL phải công bố dịch bệnh chổi rồng trên cây nhãn và triển khai các biện pháp phòng trị bệnh.

Mặc dù nhà vườn đã áp dụng các biện pháp phòng trị như: cắt tỉa cành, phun thuốc… nhưng bệnh chổi rồng vẫn còn xuất hiện trên các chùm bông nhãn, khiến tỷ lệ đậu trái thấp.

Khi ấy, không ít nhà vườn trồng nhãn tại các địa phương vùng ĐBSCL đã nản lòng, quyết định chặt bỏ nhãn để chuyển sang trồng các loại cây khác.

Song, với quyết tâm tìm cách "sống chung với bệnh chổi rồng", nhiều nhà vườn trồng nhãn ở huyện Phong Điền đã nỗ lực phòng trị bệnh cho vườn cây và gặt hái được những quả ngọt.

Đặc biệt nhiều nhà vườn đã tìm các giống nhãn mới có khả năng chống chịu tốt với bệnh chổi rồng để trồng thay thế nhãn tiêu da bò.

Trong đó, giống nhãn Ido có khả năng kháng bệnh chổi rồng khá tốt, năng suất cao, chất lượng trái ngon và bán giá cao hơn nhiều lần so với nhãn tiêu da bò.

Trồng nhãn Ido xen canh với cây có múi tại một hộ dân ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền.

Gia đình ông Trần Ngọc Đa, ngụ ấp Trường Thọ 2, xã Trường Long, hiện có 1,5 công đất trồng nhãn tiêu da bò và 3 công đất trồng nhãn Ido được hơn 12 năm tuổi.

Ông Trần Ngọc Đa cho biết: "Mỗi công nhãn Ido có thể cho thu nhập từ 80 - 120 triệu đồng/công/năm, còn nhãn tiêu da bò khoảng trên dưới 40 triệu đồng/công/năm".

Trước đây, ông Đa trồng nhãn tiêu da bò, khi bệnh chổi rồng bùng phát, ông được người quen cho biết ở tỉnh Tiền Giang có giống nhãn Ido có chất lượng trái tốt và ít bị nhiễm bệnh chổi rồng nên quyết định mua giống về trồng.

Qua 9 mùa cho trái, giống nhãn Ido hầu như không bị ảnh hưởng bởi bệnh chổi rồng, năng suất trái cao và giá bán cao hơn nhãn tiêu da bò nhờ chất lượng trái ngon, được thị trường ưa chuộng.

Theo ông Đa, trồng nhãn Ido phải mất khoảng 3 năm mới có thu hoạch, nên gia đình ông phải duy trì diện tích nhãn da bò, nhưng trong tương lai, ông có kế hoạch chặt bỏ dần những cây nhãn tiêu da bò bị nhiễm bệnh chổi rồng nặng và cho trái kém để chuyển sang trồng giống nhãn Ido.

Từ hiệu quả kinh tế vườn nhãn Ido, nhiều nhà vườn huyện Phong Điền đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng.

Ông Lê Văn Phẩm, ngụ ấp Trường Thuận, xã Trường Long, cho biết thời gian qua, một số bà con ở ấp Trường Thuận cũng chuyển sang trồng nhãn Ido do hiệu quả kinh tế cao.

Tuy nhiên, đa phần bà con ở đây vẫn chọn giải pháp chủ động thực hiện các biện pháp phòng trị bệnh chổi rồng để cố gắng duy trì vườn nhãn tiêu da bò.

"Gia đình tôi hiện chỉ có một công đất trồng nhãn tiêu da bò nhưng thu nhập cũng được vài chục triệu đồng mỗi năm.

Còn những hộ có diện tích nhiều hơn, có thể thu một vài trăm triệu đồng mỗi năm là chuyện bình thường.

Hiện tôi và nhiều bà con ở đây cũng có ý định trong tương lai khi vườn nhãn tiêu da bò giảm năng suất, sẽ cải tạo chuyển sang trồng nhãn Ido"- ông Phẩm nói.

Triển vọng mở rộng diện tích

Cùng với các loại cây ăn trái ngon, đặc sản tại địa phương như: dâu Hạ Châu, sầu riêng, chôm chôm, vú sữa… thì cây nhãn cũng được huyện Phong Điền xác định là một trong những loại cây trồng chủ lực do cho hiệu quả kinh tế cao.

Toàn huyện hiện có 6.020 ha cây ăn trái các loại, trong đó diện tích trồng nhãn khoảng 420 ha, tăng gần 100 ha so với năm 2012 (thời điểm bùng phát dịch bệnh chổi rồng trên nhãn).

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Phong Điền, trong 420 ha nhãn trên địa bàn, có khoảng 300 ha trồng nhãn tiêu da bò, 100 ha trồng nhãn Ido, còn lại là nhãn xuồng cơm vàng và long nhãn.

Ông Trần Thái Nghiêm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền, cho biết: "Diện tích trồng nhãn Ido mới tăng mạnh trong những năm gần đây, chứ trước năm 2012 chỉ mới có một vài công đất trồng nhãn Ido.

Hiện nhiều nhà vườn trồng nhãn Ido có thể đạt thu nhập 150 - 300 triệu đồng/năm đối với các vườn nhãn đã cho trái lâu năm.

Với ưu điểm kháng bệnh chổi rồng tốt và cho năng suất, chất lượng trái cao và có giá bán tương đối ổn định, dự kiến tới đây diện tích trồng nhãn Ido trên địa bàn huyện có thể mở rộng thêm vài trăm héc-ta".

Theo ông Trần Thái Nghiêm, ngoài việc hỗ trợ nhà vườn phòng trị tốt bệnh chổi rồng để duy trì các diện tích trồng nhãn tiêu da bò, những năm gần đây phòng nông nghiệp huyện cũng tích cực hỗ trợ nông dân phát triển diện tích trồng nhãn Ido nhằm giúp tăng hiệu quả kinh tế.

Hằng năm, trong chương trình trợ giá cây giống cho bà con, đều có dành một phần kinh phí trợ giá cây giống nhãn Ido.

Theo nhiều hộ dân trồng nhãn trên địa bàn huyện Phong Điền, hiện khó khăn lớn của nhiều bà con khi phát triển trồng nhãn Ido là khó tiếp cận nguồn cây giống do giá cây giống còn ở mức cao, với khoảng từ 20.000 - 30.000 đồng/cây giống trở lên.

Tuy nhiên, triển vọng phát triển trồng nhãn Ido là rất lớn do đầu ra sản phẩm thời gian qua rất thuận lợi và có thể phát triển xuất khẩu.

Thời gian qua, giá trái nhãn Ido ở mức khá cao từ 20.000 - 35.000 đồng/kg.

Mặt khác, cây nhãn Ido không chỉ phát huy hiệu quả kinh tế khi trồng chuyên canh mà trồng xen canh với nhiều loại cây ăn trái khác hiệu quả kinh tế cũng đạt rất khá.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người trồng dâu An Phước nổi tiếng Người trồng dâu An Phước… Thí điểm mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất lúa Thí điểm mô hình ứng…