Mô hình kinh tế Triển Vọng Từ Mô Hình Trồng Bắp Nếp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Triển Vọng Từ Mô Hình Trồng Bắp Nếp

Ngày đăng 11/02/2014

Triển Vọng Từ Mô Hình Trồng Bắp Nếp

Trước diễn biến bất lợi của thời tiết trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Chư Sê (Gia Lai) nói riêng trong những năm qua, đặc biệt là tình hình hạn hán xảy ra ở vụ Đông Xuân gây thiệt hại lớn cho người nông dân, ngành Nông nghiệp huyện Chư Sê đã đưa ra nhiều giải pháp căn cơ nhằm giảm bớt thiệt hại cho người nông dân, trong đó giải pháp tích cực là vận động, hướng dẫn người dân chuyển đổi diện tích lúa thường xuyên thiếu nước sang trồng các loại cây trồng khác ít cần nước hơn, chịu hạn tốt hơn.

Cụ thể, vụ Đông Xuân 2013-2014, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã phối hợp với Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương-Chi nhánh miền Trung-Tây Nguyên triển khai thực hiện mô hình trình diễn trồng bắp nếp HN92, quy mô 2,3 sào cho hộ nông dân Lê Trung Thương ở thôn 3, xã Ia Pal.

Theo đó, Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương-Chi nhánh miền Trung-Tây Nguyên hỗ trợ 100% giống và 30% tiền phân bón cho hộ tham gia mô hình, Trạm Khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho hộ tham gia mô hình và các hộ dân lân cận có nhu cầu. Qua 3 tháng triển khai thực hiện, cây bắp sinh trưởng và phát triển khá tốt, hiện đã cho thu hoạch được hơn 500 trái, với giá bán hiện tại trên thị trường khá cao dao động khoảng 3,5 ngàn đồng đến 5 ngàn đồng/trái.

Đang gấp rút thu hoạch bắp để giao cho khách hàng, anh Lê Trung Thương phấn khởi cho chúng tôi biết: “Bắp già không kịp để bán, chỉ đủ để bán cho hàng xóm thôi các anh chị ơi”. Anh Thương nói tiếp: “Trồng bắp mùa này không cần tốn nhiều công chăm sóc, chỉ tốn công tưới thôi, cây ít sâu bệnh, sinh trưởng và phát triển nhanh, bắp trái to, hạt lại dẻo được khách hàng rất ưa chuộng”.

Theo tính toán của anh Thương, với 2,3 sào bắp nếp, gia đình anh thu ít nhất cũng được 7 ngàn đến 8 ngàn trái. Với giá bán hiện tại, sau khi trừ đi chi phí đầu tư, chăm sóc ban đầu thì lợi nhuận thu được gần 15 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với việc trồng các loại rau như những mùa vụ trước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hợp-Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê cho biết: Mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả khá cao, trong thời gian tới trạm sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân chuyển đổi một số diện tích trồng cây lúa nước trong vụ Đông Xuân thường xảy ra thiếu nước, cho hiệu quả thấp sang trồng cây bắp nếp. Bởi do trồng bắp nếp trái mùa nên nhu cầu của thị trường còn khá lớn, trong khi đó nguồn cung bắp nếp trái trên địa bàn huyện thì rất hạn chế.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cần Tạm Dừng Thả Giống Tôm Khi Rét Đậm Tăng Cường Cần Tạm Dừng Thả Giống… Nấm Mèo Khô Rớt Giá, Nấm Rơm Tăng Đột Biến Nấm Mèo Khô Rớt Giá,…