Mô hình kinh tế Trồng Su Su Lấy Ngọn – Cơ Hội Làm Giàu Cho Nông Dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Su Su Lấy Ngọn – Cơ Hội Làm Giàu Cho Nông Dân

Ngày đăng 21/06/2013

Trồng Su Su Lấy Ngọn – Cơ Hội Làm Giàu Cho Nông Dân

So với cấy lúa, trồng ngô, trồng sắn…thì trồng su su đạt hiệu quả gấp 6,7 lần. Đó là nhận định của bà con nông dân tại xóm Biệng, xã Quyết Chiến, huyện Tân Lạc (Hòa Bình), nhiều gia đình đã thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Là xã vùng cao khó khăn của huyện Tân Lạc cuộc sống chỉ trông chờ vào bông lúa, củ khoai, củ sắn trồng trên những quả đồi đất bạc màu nên quanh năm đói. Từ năm 2008, được sự đầu tư hỗ trợ từ nguồn vốn CDF (gọi tắt là dự án PS - ADR). Dự án triển khai đầu tư cho các xã vùng cao chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và chọn cây su su là cây trồng chủ lực từng bước xoá đói giảm nghèo cho bà con nông dân.

Men theo con đường đồi núi chúng tôi đến thăm gia đình anh Dương Văn Bảo Xóm Biệng, xã Quyết Chiến , Tân Lạc, Hoà Bình. Một trong những hộ gia đình trồng su su nhiều nhất, hiện anh có hơn 6 ha su su vừa lấy ngọn và lấy quả (lấy ngọn 4ha, lấy quả hơn 2ha). Anh tâm sự: “trước kia bãi đất này là bãi hoang cỏ mọc um tùm, cày cấy thì không được, mỗi vụ chỉ trồng được ít ngô.

Từ khi có dự án đưa về, tôi đã mạnh dạn trồng trên diện tích này và trồng hai loại su su lấy ngọn và su su lấy quả.”. Từ tháng thứ 5 là cây su su cho thu hoạch, với su su ngọn cứ cách 2-3 ngày là lại cho cắt ngọn và giá cả khác nhau, với thị trường khan hiếm rau như hiện nay thì mỗi cân su su tăng lên từ 4-5 ngàn đồng. thời điểm trước cách đây một, hai tháng mỗi cân su su quả giá khoảng 4 ngàn đồng, su su ngọn 9 ngàn đồng thu mua tại vườn. Nhưng giờ đây những người nông dân làm vườn rất phấn khởi vì được giá, nhiều hộ dân đã thoát nghèo có của ăn của để nhờ cây su su.

Nhìn vườn su su xanh mướt đang trải rộng và bắt đầu cho thu hoạch rộ, gia đình anh Bảo phải thuê thêm nhân công từ 8-10 người làm. Thu hoach đến đâu là tiêu thụ đến đó, cứ cách 3 ngày lại có những chuyến xe ô tô từ Hà Nội, Nam Định lăn bánh về với bà con tận thu tại vườn lên bà con yên tâm về đầu ra.

Anh vui mừng nói: “ rau ở đây là rau sạch, tôi và bà con không hề phun bất cứ một loại thuốc sâu nào lên rau su su như thương hiệu nên không chỉ Hà Nội, Nam Định đến mua mà còn rất nhiều nơi khác đến…Như gia đình tôi năm 2009 vừa rồi trừ chi phí thu về lợi nhuận 600-700 triệu đồng”.

Rời khỏi gia đình anh Bảo chúng tôi nghé qua gia đình chị Bùi Thị Bia ở xóm Biệng cho biết: “trồng su su lấy ngọn cho năng xuất cao gấp nhiều lần so với các cây trồng bản địa như lúa, ngô, khoai, sắn…trước gia đình tôi nghèo lắm giờ trồng cây su su này cũng có bát cơm, bát gạo, có tiển cho con đi học cái chữ”.

Không chỉ gia đình anh Bảo, Chị Bia được năm bội thu từ cây su su, mà hầu hết bà con nhân dân xã Quyết Chiến nhà nào nhà đấy náo nức thu hoạch su su đem lại hiệu quả kinh tế cao. Toàn xã Quyết Chiến hiện có hơn 11,5 ha diện tích trồng su su, nhờ cây su su mà nhiều hộ gia đình trong thôn xóm sắm được các tiện nghi sinh hoạt trong gia đình như ti vi, tủ lạnh…

Ông Bùi Văn Bến – Phó chủ tịch UBND xã Quyết Chiến khẳng định: “mô hình trồng su su lấy ngọn đã khẳng định được sức sống bền bỉ đã đưa nhiều hộ gia đình thoát nghèo có của ăn của để, nhiều hộ còn giàu có từ cây trồng này. Thời gian tới xã tiếp tục tận dụng những diện tích đất đồi, đất bưa bãi không thể cày cấy được chuyển sang trồng su su tăng thêm diện tích.”

Quyết chiến đang “thay da đổi thịt” từng ngày mới thấy hết được ý chí vươn lên thoát nghèo của bà con nơi đây, biến những gì khó khăn thành yếu tố thuận lợi để từng ngày làm giàu trên mảnh đất vùng cao này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người Nông Dân Dám Nghĩ Dám Làm Người Nông Dân Dám Nghĩ… Thu Tiền Tỉ Từ Nuôi Tôm Hùm Thu Tiền Tỉ Từ Nuôi…