Tin thủy sản Việc áp dụng các kỹ thuật nuôi tôm châu Á mang lại lợi ích cho người tiên phong nuôi trồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Việc áp dụng các kỹ thuật nuôi tôm châu Á mang lại lợi ích cho người tiên phong nuôi trồng

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 18/08/2021

Việc áp dụng các kỹ thuật nuôi tôm châu Á mang lại lợi ích cho người tiên phong nuôi trồng

Quyết định thay đổi từ sản xuất tôm trong ao đất truyền thống sang mô hình thâm canh hơn, dựa trên các kỹ thuật được áp dụng từ châu Á, đã mang lại lợi nhuận - cho cả Acuamaya và cho hàng trăm hộ chăn nuôi quy mô nhỏ đã đi theo hướng dẫn của công ty.

Acuamaya đã chuyển đổi trang trại Mayasal của mình thành một hệ thống siêu thâm canh vào năm 2005. Ảnh: A de Beausset

Sau gần hai thập kỷ hoạt động trong các ao đất trống, Mayasal (đổi tên thành Acuamaya vào năm 2006) đã có một bước nhảy vọt cách đây 18 năm và thiết lập sản xuất thâm canh tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương đầu tiên, sử dụng 6,5 ha ao lót bạt.

Dự án được lấy cảm hứng từ điều mà vào thời điểm đó nó đã là công nghệ hiện đại ở phía bên kia thế giới, ở Châu Á. Trái ngược với tỷ lệ thả giống điển hình của Trung Mỹ là 20 đến 30 con tôm giống trên một mét vuông vào thời điểm đó, chúng được thả ở mức 100 con trên một mét vuông và 40 mã lực mỗi ha được lắp đặt hệ thống sục khí. Năng suất năm đầu tiên đạt trung bình hơn 23 tấn / ha và - một khi công ty cảm thấy hài lòng với hiệu suất của cơ sở chứng minh được bằng ý tưởng này - thì ý tưởng mở rộng mô hình công nghệ theo phong cách châu Á ở Guatemala bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, tầm nhìn của Mayasal không chỉ giới hạn ở các ao riêng mà bao gồm toàn bộ đất nước. Vì kết hợp với mô hình sản xuất thâm canh này, mô hình kinh tế hộ gia đình nhỏ lẻ cũng bắt đầu hình thành.

Một hệ thống dành cho các hộ sản xuất nhỏ

Tuy nhiên, quả bóng lăn rất khó. Hầu như tất cả những người đầu tiên có tiềm năng áp dụng sản xuất tôm thâm canh quy mô nhỏ đều bị hạn chế về tài nguyên và phải sử dụng các tài sản của gia đình. Những người nuôi tôm này có rất ít hoặc không có khả năng tiếp cận vốn, và các ngân hàng không muốn cho vay đối với một mô hình kinh doanh chưa được chứng minh. Nhưng cuối cùng, trang trại nuôi tôm gia đình quy mô nhỏ đầu tiên của Guatemala đã bắt đầu hoạt động, với nguồn vốn tư nhân, vào năm 2005. Như trường hợp thử nghiệm thâm canh của Mayasal, sản xuất tôm thẻ chân trắng L. vannameitrong các ao tương đối nhỏ, có lót bạt đã tỏ ra rất thành công và người nuôi có thể hoàn trả khoản vay của mình trước thời hạn. Điều này dẫn đến việc tài trợ sau đó cho năm hoạt động nhỏ khác thông qua quan hệ đối tác công tư vào năm 2006, liên quan đến các ngân hàng thương mại, bảo lãnh chính phủ và hỗ trợ kỹ thuật (mà Mayasal đã đồng ý cung cấp). Tất cả các hoạt động này cũng thành công, trả hết các khoản vay trước khi đến hạn.

Do đó, các ngân hàng địa phương nhanh chóng nhận ra rằng cách tiếp cận sản xuất tôm này có thể mang lại lợi nhuận khá cao, và trong thập kỷ qua, phân khúc công nghiệp quy mô nhỏ đã tiếp tục phát triển mạnh và mở rộng. Hiện có hơn 150 nhà sản xuất sử dụng công nghệ này dọc theo bờ biển Guatemala. Hầu hết sử dụng nước giếng lợ hoặc mặn, có quy mô từ 0,5 ha đến 20 ha. Một số trang trại có hai chu kỳ sản xuất mỗi năm, trong khi những trang trại khác dự trữ và thu hoạch tới bốn lần. Tỷ lệ thả nuôi thường dao động từ 250 đến 500 PL / mét vuông, mặc dù các báo cáo lên đến 600 con đã được lưu hành trong những năm gần đây.

Mô hình đã chứng minh năng suất cho những người nuôi tôm quy mô nhỏ của Guatemala, hiện đã thu hoạch hơn 22.000 tấn bằng hệ thống. Ảnh: C Greg Lutz

Tổng sản lượng thu hoạch hàng năm của các nhà sản xuất quy mô nhỏ đã tăng lên khoảng 49 triệu pound (22.226 tấn), hầu hết được bán trong nước và khu vực. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi khả năng tiếp cận đáng tin cậy với cả thức ăn và con giống. Công ty thức ăn chăn nuôi ARECA được coi là nhà cung cấp chính cho các hộ chăn nuôi nhỏ trong nước và trong khi một số tôm giống được nhập khẩu từ các nước láng giềng, hầu hết được cung cấp bởi Acuamaya, nhờ nhiều lần mở rộng cơ sở sản xuất giống của họ ở Monterrico. Những mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài đối với những người nuôi độc lập và hoạt động kinh tế mà họ tạo ra cho đất nước, đồng thời đã mang lại hiệu quả kinh tế quy mô đáng kể cho tất cả các bên.

Lịch sử của Acuamaya phản ánh tầm nhìn tổng hợp về sản xuất, chế biến và tiếp thị, và đã được định hình bởi nhiều yếu tố giống với sự phát triển của khu vực sản xuất độc lập. Đặc biệt, việc mở rộng quy mô sản xuất đòi hỏi phải có nhiều tiến bộ trong công nghệ và quản lý để cho phép chăn nuôi thâm canh hơn. Không giống như tình hình ở một số quốc gia lân cận Trung Mỹ, có rất ít khu vực cửa sông thích hợp cho sản xuất tôm ở Guatemala, vì vậy công ty đã sớm nhận ra rằng việc mở rộng sản xuất sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ thả nuôi thâm canh hơn và doanh thu cao hơn trong các ao nuôi tương đối của họ.

Sự phát triển của một công ty hàng đầu

Mayasal được thành lập vào năm 1983 bởi Gabriel Biguria. Biguria, người gốc Guatemala, đã lấy bằng cử nhân kỹ thuật hóa học từ Case Western vào năm 1963 và các bằng thạc sĩ và tiến sĩ cùng chuyên ngành của Đại học Lehigh vào năm 1966 và 1968, và ông có một số sở thích kinh doanh ngoài nuôi tôm vào thời điểm đó. Ông được gia nhập vào năm 1986 bởi Alexander deBeausset, người đã mang theo nhiều kinh nghiệm về công nghệ nuôi tôm hiện đại. deBeausset đã tốt nghiệp Đại học Michigan với bằng sinh học và kinh tế, với các nghiên cứu bổ sung về hải dương học tại Woods Hole. Nhưng quan trọng nhất là anh ấy đến trực tiếp từ một năm nuôi tôm biển ở Ecuador. Trang trại đầu tiên của công ty, còn được gọi là Mayasal, được xây dựng vào năm 1983 trên một địa điểm đã được chỉ định để sản xuất muối gần La Ginebra ở Santa Rosa Department. Các vụ thu hoạch đầu tiên và xuất khẩu tiếp theo ngay sau đó, trong năm tiếp theo. Ban đầu là 55 ha đồng muối, trang trại Mayasal ngày nay đã phát triển với diện tích khoảng 300 ha, bao gồm cả các khu vực dành riêng cho động vật hoang dã. Nó đã được trao chứng nhận ASC vào năm 2020.

Năm 1990, công ty mở một nhà máy chế biến mới tại Thành phố Guatemala. Vị trí này được chọn để tận dụng khả năng tiếp cận lao động, tiện ích, giao thông và các dịch vụ hỗ trợ cần thiết để cạnh tranh trong thị trường xuất khẩu toàn cầu. Đến năm sau, xuất khẩu sang châu Âu đã bắt đầu. Kể từ đó, nhà máy đã được mở rộng và hiện đại hóa nhiều lần, và ngày nay nhà máy có công suất chế biến, đóng gói và cấp đông là 55 tấn mỗi ngày, với các chứng nhận ASC CoC, HACCP và European Market.

Trại giống của Acuamaya tại La Candelaria hiện có thể sản xuất 3 tỷ con tôm giống mỗi năm

Năm 1998, với nỗ lực cải thiện tính bền vững về kinh tế và môi trường, công ty đã thành lập trại giống La Candelaria ở Monterrico. Sau chín lần mở rộng và nâng cấp trong nhiều năm, La Candelaria được chứng nhận BAP và có năng lực sản xuất hiện tại là hơn 3 tỷ PL hàng năm. Công ty đã phát triển một loạt nauplii và PL độc quyền, độc quyền, được bán trên thị trường với thương hiệu Maya Larva. Phần lớn các cơ sở trước khi trưởng thành và trưởng thành hiện nay là các hệ thống khép kín, với hầu như 100% nước được tái sử dụng. Trong khi nhu cầu giống trong nước tăng lên đã thúc đẩy sự mở rộng này ở một mức độ nào đó, phần lớn thành công của trại giống có thể là do nhu cầu từ những người nuôi độc lập ở Guatemala, cũng như một số trang trại lớn hơn trong khu vực.

Năm 2002, sự xuất hiện của virus hội chứng đốm trắng (WSSV) đã mang lại một thực tế mới, và mùa trồng trọt có lãi ở Guatemala đã giảm từ quanh năm xuống chỉ còn 8 hoặc 9 tháng với nhiệt độ thích hợp. Tác động mạnh mẽ này dẫn đến việc nhận ra rằng trang trại của Mayasal sẽ phải điều chỉnh bằng cách tăng cường tỷ lệ thả giống và sản lượng. Đây là khi quyết định đầu tiên được đưa ra để đánh giá mô hình châu Á về ao có lót bạt, mật độ cao.

Năm 2006, tên công ty được đổi thành Acuamaya và đến năm 2013, hai trang trại nuôi thương phẩm thâm canh khác đã được thành lập - Saquija ở Aldea Rama Blanca và La Danta ở Iztapa, cả hai đều thuộc Bộ Escuintla. Các trang trại này có diện tích lần lượt là 50 ha và 25 ha ao nuôi thâm canh. Ngay sau đó, xuất khẩu bắt đầu sang Đài Loan, một thị trường sẽ chứng tỏ là rất có giá trị đối với công ty trong những năm tới, và tình cờ là nơi sinh của Alexander deBeausset. Cả hai trang trại bổ sung này đều đạt chứng chỉ ASC vào năm 2020, cùng với Mayasal.

Trang trại Mayasal của Acuamaya với các ao thâm canh ban đầu ở phía trước và khu dự án thâm canh mới ở phía trên của trang trại. Ảnh: Acuamaya

Cấu trúc tích hợp của Acuamaya đã cho phép tiếp thị linh hoạt hơn, vì khối lượng sản xuất đã tăng lên, trong cả hoạt động sản xuất giống và nuôi trồng. Trong khi các nhà trồng trọt độc lập đã chiếm được thị trường nội địa ở Guatemala, năng lực chế biến và tiếp thị của công ty đã cho phép nó cạnh tranh thành công trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Acuamaya hiện đang nỗ lực duy trì và tăng cường tính bền vững kinh tế, cho cả nội bộ và cho các nhà sản xuất độc lập của đất nước. Trong năm qua, tác động từ đại dịch Covid-19 và chi phí thức ăn biến đổi đã đòi hỏi một số điều chỉnh trong cả hoạt động sản xuất và tiếp thị, tất cả đều nhằm mục tiêu duy trì hoặc nâng cao lợi nhuận. Một lĩnh vực trọng tâm là sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào các thành phần tự nhiên trong chế độ ăn của tôm thông qua việc sử dụng nhiều hơn lưới thức ăn vi khuẩn, đặc biệt là trong các ao có lót bạt. Mặc dù việc thay đổi thức ăn có hàm lượng protein thấp hơn và tăng cường sục khí là một phần của chiến lược này, nhưng các yếu tố khác cũng đã được điều chỉnh.

Bước nhảy vọt to lớn gần đây nhất của công ty (và được cho là vĩ đại nhất trong toàn bộ lịch sử của nó) kết hợp triết lý “thực hành những gì bạn giảng” nhằm tăng khối lượng thu hoạch thông qua các phương pháp sản xuất chuyên sâu hơn. Gần đây, tổng số 48 ao lót bạt đã được xây dựng tại cơ sở Mayasal, trên một địa điểm từng là ao đất truyền thống, bán thâm canh. Những ao mới này có độ sâu ba mét, với các khu vực làm sạch trung tâm theo phong cách châu Á để tập trung và loại bỏ chất rắn khi cần thiết, và được trang bị công suất sục khí đáng kể (dự kiến thường vượt quá 70 mã lực mỗi ha). Do đó, cơ sở đã được thiết kế để có thể mua điện từ lưới điện nhưng cũng được tạo ra tại chỗ khi có nhu cầu. Một số ao đã được thả và đang trên đà thu hoạch,

Sự linh hoạt trong khối lượng sản xuất và lịch trình thu hoạch do chuyển đổi Mayasal sẽ cho phép nhiều cơ hội thị trường hơn ở các nước châu Âu và châu Á vốn đã đại diện cho những khách hàng quan trọng của các thương hiệu Tikal và Crystal Ponds của Acuamaya. Như thường lệ trong 38 năm qua, nhu cầu cải thiện bền vững hiệu quả và sản lượng với nguồn tài nguyên đất hạn chế tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng của cả Acuamaya và của các nhà sản xuất tôm quy mô nhỏ độc lập trên khắp Guatemala.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bảy mẹo để cải thiện chất lượng đáy ao nuôi tôm Bảy mẹo để cải thiện… Chiến lược cho ăn mới tăng 22% thu nhập cho người nuôi cá Chiến lược cho ăn mới…