Mô hình kinh tế Vỗ Béo Cho Bò
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vỗ Béo Cho Bò

Ngày đăng 09/09/2013

Vỗ Béo Cho Bò

Người nuôi muốn tăng trọng cho bò chỉ cần cắt rau về nấu cháo trộn ít cám gạo, đồng thời cho bò uống ít nước muối pha loãng để giúp bò tiêu hóa nhanh. Hàng ngàn hộ gia đình ở các miền quê Phú Yên đang áp dụng phương pháp này để vỗ béo cho bò.

Thúc cho bò tăng trọng

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn (ở xã An Nghiệp, Tuy An), lúc trước bò được chăn thả, gần đây phong trào trồng cỏ tây, cỏ voi dọc bờ sông, suối phát triển mạnh, tạo nguồn thức ăn nên bò được chuyển sang nuôi nhốt. Thế nhưng nhận thấy việc nuôi bò theo cách truyền thống mất nhiều thời gian mới có được bê con để bán nên ông chuyển sang nuôi bò vỗ béo. Năm ngoái, ông Tuấn mua một con bò đực cao 1m trong trạng thái suy dinh dưỡng với giá 9 triệu đồng, sau một tháng vỗ béo con bò trở nên mướt lông “đổ thịt”. Sau một năm nuôi vỗ béo, ông Tuấn bán con bò này được 18 triệu đồng.

Ông Tuấn tận dụng khoảnh đất nhỏ gần bờ mương thủy lợi trồng rau muống, rau lang. Hàng ngày, ông cắt rau trộn ít cám gạo nấu cháo cho bò ăn. “Mỗi năm nuôi bò vỗ béo trung bình lãi 10 triệu đồng/con. Ở miền quê trồng lúa bán kiếm được 10 triệu đồng khó lắm. Còn để có được số tiền ấy từ việc nuôi heo thì phải nuôi trên 10 con, tiền đầu tư mua cám công nghiệp không phải ít, hơn nữa người nuôi luôn túc trực, lúc nào cũng lu bu với công việc. Trong khi đó, người nuôi bò vỗ béo có thể tranh thủ thời gian đi làm đồng được. Vì vậy, nuôi bò “sướng” hơn nuôi heo nhiều”- ông Tuấn so sánh.

Đó là đối với bò cỏ, còn vỗ béo bò lai như ông Võ Văn Đông (ở xã Xuân Phước, Đồng Xuân) thì cho ăn “sang” hơn. Theo ông Đông, mỗi lần nấu cháo, ông cho một lon gạo vào nồi. Khi pha cháo cho bò ăn, ông đổ thêm ít cám công nghiệp loại tăng trọng, đồng thời cho chúng uống ít nước muối pha loãng để giữ lượng nước trong cơ thể giúp bò tiêu hóa nhanh.

Bò lai ăn dày, sức ăn mạnh nên ông Đông tận dụng các loại đu đủ, chuối… trong vườn chín héo nấu cháo cho bò. Ông Đông vừa bán cặp bò lai với giá 25 triệu đồng. Cách đây 4 tháng ông mua cặp bò này chỉ 15 triệu đồng.

Cách nuôi hiệu quả

Nhiều người nuôi bò lai chọn phương pháp nuôi không tính thời gian mà đầu tư nuôi “đúng sức” để có lãi cao hơn. Ông Trần Văn Thường (ở xã Đức Bình Đông, Sông Hinh), mua cặp bò lai Thái (giống bò màu trắng nâu) 15 triệu đồng, sau hơn một năm rưỡi nuôi, ông bán được 42 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của ông Thường, bò cỏ nuôi lớn đến đâu trọng lượng thịt phát triển đến đó, còn bò lai khi còn nghé đã nặng bộ xương. Vì vậy phải nuôi bò cao đúng mức, chiều cao đạt đỉnh (thường là 3m) thì bò mới bung đùi, nổi ụ, thịt nhiều, bán thu lãi lớn.

Ông Huỳnh Thanh, một thương lái ở huyện Đồng Xuân cho rằng, khi mua bò hơi, giá của bò lai sẽ nhích hơn. Kẹt lắm mới mua bò ốm vì khi đưa vào lò mổ ra thành phẩm, chủ lò mổ ép, tính giá trọng lượng ngang xương nhiều hơn nhưng lại rẻ hơn so với giá thịt đùi, nọng…

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người, khi mua bò về nuôi vỗ béo cần chú ý chọn giống. Đối với bò cỏ, con nghé một năm tuổi mà sừng ra dài thì đây là loại bò “cục bột” (thấp thước) chậm phát triển. Vì vậy, người nuôi cần chọn bò cỏ hay bò lai có xương to, vai rộng, mông nở, bản lưng lớn… Người chăn nuôi cũng thường nuôi từ 2 con để bò tranh nhau ăn, mau lớn.

Mô hình nấu cháo… vỗ béo cho bò tại huyện Đồng Xuân, Tuy An bắt đầu từ cuối tháng 11/2009 khi đợt lũ lịch sử ập đến khiến hàng ngàn cây rơm dự trữ làm thức ăn cho bò dọc theo sông Kỳ Lộ thuộc huyện Đồng Xuân, Tuy An bị nước lũ cuốn trôi, ngập ướt. Sau lũ, hàng ngàn hecta đất ven sông, suối trồng các loại cây như mía, sắn, cỏ voi bị bồi lấp.

Lũ rút là thời điểm gieo sạ lúa đông xuân, các bờ ruộng “dính” thuốc trừ sâu, thuốc cỏ và máy cày qua lại bê bết bùn đất nên nguồn thức ăn cho bò khan hiếm. Không có gì cho bò ăn, nhiều người đi hái rau rừng, chặt thân cây chuối về nấu cháo.

Sau một thời gian nấu cháo cho bò, thấy bò lớn nhanh, bán cho thu nhập cao nên mô hình này được nhân rộng ra các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh. Đến nay hàng ngàn hộ dân nuôi bò áp dụng phương pháp này đạt hiệu quả cao, làm giàu chính đáng.

Bà Lê Thị Thủy (ở xã Sơn Nguyên, Sơn Hòa) vừa bán một con nghé được 11 triệu đồng, cho hay: “Con nghé này được 1 năm tuổi, do bò mẹ trong nhà đẻ ra. Nhờ nấu cháo “thúc”, nghé mau lớn, bán nhiều tiền. Bây giờ ở quê, ai không có nhiều đất trồng mía thì có nuôi bò mới có thể cho con đi học đại học nổi”.

Theo Sở NN-PTNT, hiện tổng đàn bò toàn tỉnh có hơn 176.400 con, trong đó bò lai chiếm 55,7% tổng đàn. Năm 2012, sản lượng bò hơi xuất chuồng đạt 11.814 tấn, tăng 11,4% so với năm 2008.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát Triển Chăn Nuôi Bò Phát Triển Chăn Nuôi Bò Chọn Nuôi Tôm Thẻ Hay Tôm Sú Chọn Nuôi Tôm Thẻ Hay…