Mô hình kinh tế Yên Minh, Khó Khăn Trong Sản Xuất Vụ Xuân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Yên Minh, Khó Khăn Trong Sản Xuất Vụ Xuân

Ngày đăng 11/03/2014

Yên Minh, Khó Khăn Trong Sản Xuất Vụ Xuân

Trước những diễn biến bất lợi của thời tiết trong thời gian vừa qua như rét đậm, rét hại kéo dài, hạn hán... việc triển khai sản xuất vụ Xuân ở Yên Minh theo đúng khung thời vụ đang gặp rất nhiều khó khăn.

Hàng năm, do những yếu tố khách quan về thời tiết, khí hậu, nguồn nước làm cho sản xuất vụ Xuân ở Yên Minh thường chậm hơn so với các huyện khác từ 10 đến 15 ngày. Năm nay, theo chỉ đạo của tỉnh, ngành Nông nghiệp huyện Yên Minh đã triển khai đến toàn thể bà con trong huyện gieo trồng vụ Xuân sớm hơn mọi năm, theo đúng khung thời vụ của tỉnh để ra. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại việc gieo trồng các loại cây vụ Xuân ở Yên Minh đang gặp rất nhiều khó khăn.

Vụ Xuân năm nay, huyện Yên Minh tập trung chủ yếu vào 3 loại cây là cây lúa, cây ngô và cây đậu tương. Trong đó: diện tích gieo cấy lúa xuân là 450 ha; diện tích ngô là 7.522 ha (gồm ngô xuống ruộng và ngô chính vụ); đậu tương là 310 ha.

Hiện nay, đối với diện tích ngô xuống ruộng và đậu tương, bà con nhân dân đã gieo trồng hoàn thành và vượt kế hoạch huyện đề ra ngay từ giữa tháng 2. Tuy nhiên do thời tiết rét đậm kéo dài, không có mưa xuân nên đến nay cây ngô mới đang trong giai đoạn nảy mầm.

Với diện tích ngô chính vụ, do trên địa bàn huyện từ Tết Nguyên đán đến nay không hề có mưa, thiếu nước nên mới triển khai gieo trồng được 2.245ha/6.867,5ha tổng diện tích, số diện tích còn lại bà con vẫn đang triển khai làm đất kết hợp gieo trồng để đảm bảo hoàn thành trước ngày 5.5. Tuy nhiên, khó khăn nhất trong sản xuất vụ Xuân năm nay ở Yên Minh là việc triển khai cấy lúa xuân. Theo khung thời vụ của huyện đề ra thì đến hết ngày 10.3 toàn huyện phải hoàn thành cấy xong trà xuân muộn.

Tuy nhiên đến nay toàn huyện mới tiến hành cấy được trên 30 ha trên tổng số 450 ha diện tích lúa xuân. Anh Nguyễn Đình Duẩn, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện cho biết: “Ngay từ cuối tháng 1, diện tích gieo mạ chuẩn bị cho vụ Xuân đã được huyện triển khai đủ. Đến nay cây mạ đã đủ tuổi (25-30 ngày tuổi với trà sớm) nhưng vẫn không đủ yêu cầu để cấy.

Nguyên nhân là do thời tiết rét đậm kéo dài khiến cây mạ sinh trưởng chậm chỉ có 3 đến 4 lá, nếu tiến hành cấy sẽ không đảm bảo sự phát triển của cây lúa và năng suất lúa vụ Xuân (mạ đủ điều kiện cấy ngoài đủ số ngày tuổi và phải có ít nhất 4 lá trở lên mới đảm bảo sự sinh trưởng của cây lúa về sau). Cho nên việc hoàn thành cây lúa xuân không thể hoàn thành theo kế hoạch đề ra”. Có thể thấy, tình trạng khô hạn và rét đậm kéo dài trong thời gian qua là nguyên nhân và khó khăn chính trong sản xuất vụ xuân năm nay ở Yên Minh.

Để khắc phục những khó khăn trên, cố gắng hoàn thành gieo cấy kịp khung thời vụ, Phòng NN-PTNT huyện đã phân công cán bộ phụ trách xã tập trung hướng dẫn bà con tăng cường thâm canh cây mạ và chủ động phòng, chống rét cho mạ; điều tiết đủ lượng nước vào đồng ruộng.

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào điều kiện tự nhiên như thời tiết, lượng mưa... Vì vậy, từ nay đến cuối tháng 3 trên địa bàn huyện Yên Minh vẫn không có mưa, không đủ lượng nước, độ ẩm thì vụ Xuân khó có thể hoàn thành đúng khung thời vụ đề ra.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cà Mau Thiếu Nguồn Tôm Giống Chân Trắng Chất Lượng Cà Mau Thiếu Nguồn Tôm… Cây Cao Su Vững Vàng Trong Giá Rét Cây Cao Su Vững Vàng…