Mô hình kinh tế Cắt vụ luân canh, xen canh để có những vụ tôm nuôi thắng lợi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cắt vụ luân canh, xen canh để có những vụ tôm nuôi thắng lợi

Ngày đăng 02/05/2015

Cắt vụ luân canh, xen canh để có những vụ tôm nuôi thắng lợi

Trong thực tiễn nuôi tôm thời gian qua tại các địa phương ở Cà Mau đã chỉ ra rằng: Nếu nông dân thực hiện xen canh, cắt vụ luân canh với các loài cá phi, cá bổi, các loại cá đồng, sò huyết, vọp, cá kèo… sẽ có được những vụ tôm đạt kết quả tốt hơn và cũng tăng thêm thu nhập từ những đối tượng nuôi phụ đó. Phải chăng đây là hướng đi đúng và sẽ giúp người nuôi tôm vượt qua những điều kiện nuôi khó khăn, nhiều nguy cơ dịch bệnh như hiện nay, nhất là để nuôi tôm công nghiệp (NTCN) bền vững.

Những mô hình nuôi tôm rất có hiệu quả gần đây là nhờ cắt vụ, luân canh hay chuyển vụ, hoặc xen canh, có chọn lọc đối tượng nuôi ghép và không dùng thuốc diệt cá tạp. Tuy đơn giản dễ làm, nhưng trước đây ít được người nuôi tôm chú ý và hay bỏ qua, chỉ vì lợi ích trước mắt từ con tôm. Nhưng hiện nay cho thấy những mô hình nuôi nương theo sinh thái đó hiệu quả vô cùng.

Cụ thể, các loại hình nuôi quảng canh thì thả giống mật độ vừa phải theo mùa vụ thuận, không thả nối và không dùng thuốc diệt cá tạp, mà chỉ dùng các công cụ truyền thống như lưới, lú… bắt tỉa, giữ mật số cá thể cua, cá hợp lý để không ảnh hưởng đến tôm nuôi. Còn nếu NTCN, sau khi nuôi 1 - 2 vụ tôm thì ngừng nuôi, cho ao đầm nghỉ ngơi bằng cách giữ ngọt hóa một hai vụ hay vài tháng, rồi xử lý cải tạo thật kỹ, hoặc thay đổi đối tượng nuôi, chuyển hệ sinh thái từ mặn - lợ với tôm sú sang hệ sinh thái ngọt hóa trong suốt một mùa mưa.

Kết hợp nuôi các loại thủy sản có giá trị về mặt kinh tế, môi trường: Cá phi, cá kèo, cá chình, cá chẻm, sò huyết, cua biển… nhằm cắt nguồn lây truyền bệnh cho tôm, tạo điều kiện cho ao đầm phục hồi lại các yếu tố môi trường có lợi cho con tôm ở vụ tiếp theo, khôi phục lại hệ vi sinh vật có ích đã bị ức chế trong giai đoạn giữ mặn qua các vụ nuôi. Bởi nuôi tôm liên tục, đặc biệt NTCN sẽ dẫn đến ô nhiễm nhiều mặt ngay trong ao đầm và cả cho nguồn nước, môi trường vùng nuôi.

Để thúc đẩy việc thực hiện cắt vụ, luân canh, xen canh có chọn lọc đối tượng nuôi ghép và không dùng hóa chất diệt cá tạp nhằm đạt được những lợi ích kinh tế, môi trường, thì cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các vùng, người nuôi cắt vụ.

Cắt vụ, luân canh, xen canh nếu thực hiện tốt, nông dân sẽ có thêm thu nhập từ các đối tượng nuôi phụ để giữ ổn định kinh tế hộ và giúp thanh lọc, phục hồi các yếu tố môi trường. Do có thời gian được ngọt hóa hay thay đổi đối tượng nuôi, hệ vi sinh vật gây hại của sinh thái mặn - lợ sẽ bị ức chế, bị tiêu hủy nên khi trở lại nuôi tôm vụ tiếp theo, nguy cơ dịch bệnh sẽ giảm chậm hoặc không có điều kiện phát triển gây nguy hại cho tôm nuôi, dịch bệnh sẽ giảm nhẹ hoặc không xảy ra.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đồng Tháp phát triển ngành thủy sản theo hướng liên kết chặt chẽ giữa các khâu Đồng Tháp phát triển ngành… Hội nghị tổng kết nuôi tôm nước lợ năm 2014 các tỉnh phía Bắc Hội nghị tổng kết nuôi…