Tin nông nghiệp Người Yên Bình không để đất yên
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Yên Bình không để đất yên

Tác giả Hồng Vũ, ngày đăng 17/03/2016

Người Yên Bình không để đất yên

Không lãng phí một tấc đất

Nếu có dịp đặt chân về xã Yên Bình, ai cũng sẽ phải bất ngờ bởi sự giàu có và trù phú của mảnh đất này. Con đường nhựa trải thẳng tắp rộng thênh thang dẫn vào xã, hai bên nhiều nhà cao tầng mọc san sát. Những ruộng lúa, vườn hoa, đồi chè, vườn cây ăn quả  phủ kín trên từng tấc đất là điểm nhấn cho sự chăm chỉ và năng động trong sản xuất của nhân dân trong xã.

Ông Đặng Hồng Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình tự hào cho biết: “Những năm qua xã Yên Bình đã làm rất tốt việc tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa, đưa cây - con giống có năng suất và chất lượng cao vào sản xuất. Nhân dân trong xã  rất năng động chuyển đổi, mạnh dạn thử nghiệm, không bỏ sót một tấc đất nào”.

Theo ông Đặng Hồng Ngọc, mặc dù xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, nhưng một số tiêu chí vẫn chưa thật sự bền vững. Vì vậy, xã sẽ tăng cường huy động, lồng ghép và khai thác triệt để các nguồn vốn đầu tư từ thành phố, huyện, từ các chương trình, dự án để nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Đến nay, xã đã xây dựng và triển khai được nhiều mô hình trồng hoa hiệu quả ở các thôn Dân Lập, Thung Mộ. Mô hình trồng rau sạch cũng đã được trồng thử nghiệm và cho hiệu quả kinh tế cao. Ở những thôn có đất đồi rừng, đất vườn tạp, đất trồng cây màu không hiệu quả đã được chuyển đổi sang trồng cây ăn quả có múi và thanh long ruột đỏ. Đặc biệt, vụ đông xuân 2016, xã đã vận động bà con chuyển đổi diện tích lúa không hiệu quả sang trồng hơn 5ha ớt xuất khẩu, là mô hình đầu tư lớn đầu tiên của xã.

Chị Nguyễn Thị Hải ở thôn Dân Lập chia sẻ: “Nhà tôi trồng 3 sào hoa hồng, hơn 3 sào ớt và nuôi hơn 30 con lợn, tính ra mỗi năm thu được 60-70 triệu đồng, đủ nuôi 2 đứa con học đại học. Trồng giống cây gì thì chúng tôi cứ theo dự án của xã đưa về phù hợp theo chất đất. Làm theo hướng dẫn kỹ thuật thì phòng trừ được sâu bệnh, tới mùa vụ thương lái tới thu mua cũng dễ dàng”.

Đẩy lùi nghèo khó

Ông Đặng Hồng Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình cho biết thêm: “Trong mục tiêu xây dựng NTM, xã Yên Bình luôn đề cao vấn đề đẩy lùi nghèo, giúp các hộ thoát nghèo. Bên cạnh việc định hướng giúp dân trồng nuôi cây con gì, xã cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất để các hộ dân được tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ và ưu đãi để mở rộng sản xuất kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, giúp giải quyết việc làm cho nhiều người”.

Cũng theo ông Ngọc, 5 năm qua, xã đã phối hợp với huyện mở các lớp đào tạo nghề cho gần 900 người tham gia. Sau khóa học, người dân đều chủ động áp dụng kiến thức vào phát triển các mô hình kinh tế, đem lại thu nhập khá. Ngoài ra, Phòng Dân tộc huyện Thạch Thất còn hỗ trợ lúa giống, phân bón, thuốc trừ sâu và chuyển giao kỹ thuật trồng lúa cải tiến SRI cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc Mường ở xã Yên Bình... nên đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.

Kết quả sau 5 năm triển khai xây dựng NTM, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29,1 triệu đồng/năm; tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt trên 95%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,71%.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nguy cơ lây lan dịch tụ huyết trùng vì thói quen xuất ngoại trâu bò Nguy cơ lây lan dịch… Việt Nam đề nghị FAO hỗ trợ tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam đề nghị FAO…