Mô hình kinh tế Tôm hùm ở Lý Sơn chết nhiều làm người nuôi hoang mang
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tôm hùm ở Lý Sơn chết nhiều làm người nuôi hoang mang

Ngày đăng 03/10/2015

Tôm hùm ở Lý Sơn chết nhiều làm người nuôi hoang mang

Anh Phan Thanh Quang, một người nuôi tôm hùm ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi, cho biết:

“Lúc đầu tôm chết rải rác nhưng một tháng gần đây, ngày nào bè tôm của tôi cũng có ít nhất 2 con chết, chủ yếu loại có trọng lượng từ 0,5-0,7 kg. Hầu hết hộ nuôi nào cũng bị."

Cứ mỗi con tôm chết, người nuôi mất cả bạc triệu vì vốn đầu tư từ lúc mua con giống với giá 320.000-350.000 đồng/con đến khi nuôi đạt trọng lượng 0,5-0,7 kg mất ít nhất khoảng 1,4 triệu đồng/con rồi, anh Quang nói.

Theo nhiều hộ nuôi ở đây, trước khi chết, tôm hùm có hiện tượng bỏ ăn, di chuyển chậm. Lồng nuôi sau đó được vệ sinh kỹ hơn nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Người nuôi tôm đứng ngồi không yên vì vốn đầu tư vào một bè tôm hùm xuất khẩu không phải là nhỏ.

“Bè nhà tôi có 45 lồng chứa 1.500 con, tính tới thời điểm hiện tại, vốn bỏ ra đã trên hai tỉ rưỡi rồi. Nghe ai ở Khánh Hòa có thuốc gì hay cho tôm ăn tránh dịch bệnh, chúng tôi đều học theo, số lượng tôm chết có giảm nhưng vẫn không dứt điểm. Biết đây không phải là cách tốt nhưng chúng tôi chẳng còn biện pháp nào khác,” ông Võ An (xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) lo lắng nói.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Đôi, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, thống kê chưa đầy đủ thì số lượng tôm chết chiếm khoảng 15% trong tổng số 100.000 con của 62 hộ nuôi tôm hùm trên đảo. “Tôm bất ngờ chết không phải là điều khó lường trước khi nuôi," ông Đôi nói.

Theo ông Đôi, số lượng tôm chết như thế này vẫn chưa đến mức báo động. Nguyên nhân có thể do ảnh hưởng từ cơn bão số ba đổ vào Lý Sơn giữa tháng trước

. Để tránh bão, người nuôi phải kéo bè tôm vào gần bờ, vùng nước ở đây ô nhiễm nên tôm dễ bị nhiễm bệnh, cộng thêm quá trình di chuyển có thể gây thương tích cho con tôm, làm khả năng đề kháng cũng sút giảm.

"Nhưng để bà con an tâm, chúng tôi đã đến khảo sát và lấy mẫu tôm gửi đến Chi cục Thú y của tỉnh để phân tích và làm rõ nguyên nhân. Có kết quả, chúng tôi sẽ sớm thông báo cho bà con,”  ông Đôi nói.

Một số hộ nuôi khác lại cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng tôm chết gia tăng là do thời tiết năm nay nắng nóng hơn mọi năm làm nhiệt độ mặt nước khu vực nuôi tăng cao nên tôm dễ mắc bệnh đầu sữa.

Nghề nuôi tôm hùm xuất khẩu mới chỉ xuất hiện ba năm gần đây ở huyện đảo Lý Sơn và đây là năm đầu tiên xảy ra hiện tượng tôm chết thế này.

Hiện, toàn huyện có khoảng 150 lồng bè nuôi nằm dày đặc trên luồng lạch ra vào vũng neo trú tàu thuyền xã An Hải, cách bờ 500 mét.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đề xuất lập liên minh CSR cho thủy sản Việt Nam Đề xuất lập liên minh…  Diện tích, năng suất cây trồng cạn tăng khá Diện tích, năng suất cây…