Mô hình kinh tế Trồng Đậu Phộng Dại Trong Vườn Tiêu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Đậu Phộng Dại Trong Vườn Tiêu

Ngày đăng 27/06/2014

Trồng Đậu Phộng Dại Trong Vườn Tiêu

Trong khi nhiều nông dân trên địa bàn huyện Trảng Bom (Đồng Nai) còn e ngại khi đưa đậu phộng dại (còn gọi là lạc dại, cỏ lạc, cỏ đậu phộng, cỏ đậu, lạc tiên...) vào trồng xen trong vườn tiêu và các loại cây trồng khác vì nghĩ rằng đậu phộng dại sẽ hút hết chất dinh dưỡng của các loại cây trồng, thì tại vườn tiêu của gia đình ông Hoàng Văn Lập ở ấp Trường An, xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom), đậu phộng dại đã được ông trồng phủ xanh kín cả khu vườn, giúp cho cây tiêu phát triển tốt hơn.

Ông Hoàng Văn Lập cho biết: “Tôi bắt đầu trồng đậu phộng dại trong vườn tiêu từ mùa mưa năm 2009, lúc đầu tôi chỉ trồng thử nghiệm 2 ngàn m2. Tôi nhận thấy trồng đậu phộng dại giúp giữ ẩm cho tiêu, cả tuần không tưới mà cây tiêu vẫn tươi tốt không bị héo. Thấy hiệu quả nên tôi đã trồng hết toàn bộ diện tích vườn 1,5 hécta còn lại vào mùa mưa năm 2010 đến nay”.

Việc trồng đậu phộng dại trong vườn tiêu mang lại rất nhiều lợi ích, bởi cây đậu phộng dại không hút chất dinh dưỡng và không gây hại cho cây khác, trái lại cây đậu phộng dại cải tạo đất rất tốt. Trồng đậu phộng dại cũng giống như trồng dây khoai lang, tỷ lệ sống gần như đạt 100%.

Sau khi trồng khoảng 1 năm, đậu phộng dại phát triển xanh tốt, người trồng tiêu có thể cắt và ủ vào gốc tiêu để giữ độ ẩm và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây tiêu. Kỹ sư Nguyễn Viết Thê, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Trảng Bom, cho biết: “Trồng đậu phộng dại trong vườn tiêu giúp nông dân tiết kiệm được lượng nước ngầm đang ngày một khan hiếm tại địa phương. Hiện chúng tôi đang khuyến cáo nông dân nhân rộng mô hình này”.

Ngoài việc giữ độ ẩm cho đất, tiết kiệm nước tưới vào mùa khô, việc trồng đậu phộng dại còn có một số tác dụng khác, như: tổng hợp chất dinh dưỡng, giúp chuyển đổi đạm khó hấp thu thành đạm dễ hấp thu cung cấp lại cho cây trồng, giúp cải tạo đất, làm đất tơi xốp hơn.

Ngoài ra, đậu phộng dại cũng có thể làm thức ăn cho bò, dê, tăng vẻ mỹ quan cho khu vườn vì lạc dại nở hoa vàng rất đẹp.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Toàn Tỉnh Hiện Có Khoảng 46 Ha Thanh Long Ruột Đỏ Toàn Tỉnh Hiện Có Khoảng… Cây Cao Su Lên Núi Đồi Tây Trà Chờ Đợi Và Hy Vọng Cây Cao Su Lên Núi…