Tôm thẻ chân trắng Chủ nhiệm Hợp tác xã ương cá giỏi

Chủ nhiệm Hợp tác xã ương cá giỏi

Ngày đăng 04/06/2015

Là một thanh niên dám nghĩ, dám làm năm 2005 anh cùng gia đình xin đấu thầu 1,0 ha vay vốn đầu tư xây ao hồ để ương cá giống. Năm đầu tiên Anh đầu tư 30 triệu đồng để cải tạo, xây dựng được 8 hồ để ương cá giống.

Từ năm 2005 đến năm 2008 cũng như bao hộ ương giống khác cứ đầu năm lại phải lặn lội ra Đức Thọ, Nghệ An để mua các bột, cá hương về ương thành các giống bán cho các hộ nuôi cá thịt. Theo Anh hầu hết năm nào cũng có lãi những không cao do đầu tư ít, rủi ro vì qúa trình vận chuyển cá bột và cá giống rất lớn do nguồn cá bột cá hương phải đi lấy ở xa vận chuyển bằng phương tiện xe máy hao hụt lớn.

Sau bao suy nghĩ làm thế nào để tạo được bước đột phá để giúp bản thân anh và các hộ khác trong vùng ương giống một cách thuận lợi. Năm 2009 Anh cùng một số hộ ương giống thành lập hợp tác xã để có cơ hội làm giàu và giúp đỡ lẫn nhau.Với vốn điều lệ ban đầu là 500 triệu đồng. Năm đầu tiên tổng doanh thu của HTX lên tới 900 triệu đồng.

Để thuận tiện và đảm bảo trong quá trình vận chuyển năm 2010 HTX quyết định mua một xe bán tải dùng để vận chuyển cá và thức ăn.

Năm 2011. Hợp tác xã Ương được 10 tấn cá hương và 20 tấn cá giống các loại. Cung cấp cá giống cho cả Huyện Thạch Hà và các huyện lân cận. Tổng doanh thu năm 2011 đạt trên 1,5 tỷ đồng.

Theo  kinh nghiệm của anh để có được thành công thì đòi hỏi con người cần phải có tính cần cù chịu khó học tập, phải biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào điều kiện của mình. Ngoài ra để ương được cá có tỷ lệ sống cao cần phải gây màu nước tốt trước khi thả cá, (anh chủ yếu gây màu bằng phân cút).

Anh có một cách làm hay là: Chuyên ương cá bột lên cá hương, sau đó anh chuyển giao (bán) cho các hộ ương thành giống, rồi anh lại thu mua giống đó để sử dụng và bán lại cho những người nuôi cá thịt. Thực chất là anh cho các hộ “gia công” giống 1 phần công đoạn trong quá trình ương giống của anh. Như vậy mọi người cùng có lợi.

Tags: cai tao ao nuoi, uong ca gioi, nuoi ca


Có thể bạn quan tâm

su-dung-che-pham-sinh-hoc-trong-nuoi-tom Sử dụng chế phẩm sinh… tang-cuong-cac-bien-phap-phong-ngua-dich-benh-tren-tom-nuoi Tăng cường các biện pháp…