Tin thủy sản Xuất khẩu cá tra sang ASEAN đang rất khả quan

Xuất khẩu cá tra sang ASEAN đang rất khả quan

Tác giả Lê Thu, ngày đăng 16/07/2019

Nhiều nước ASEAN đang trở thành thị trường được các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lưu tâm khi kết quả xuất khẩu trong nửa đầu năm 2019 đạt khả quan.

Cá tra xuất khẩu sang thị trường ASEAN đang tăng lên. 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu thủy sản cá tra sang thị trường ASEAN đạt 87,3 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo đánh giá của nhiều DN thủy sản, ASEAN thực sự là một thị trường cần được lưu tâm trong thời gian tới.

Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của cá tra Việt Nam tại ASEAN. Mức tăng trưởng dương xuất khẩu thủy sản sang thị trường này trong nửa đầu năm nay khá tốt và thuận lợi. Riêng tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu thủy sản cá tra sang Thái Lan đạt 6,5 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 32,5 triệu USD5, tăng 9,2% so với 5 tháng đầu năm 2018. Trong thời gian này,nhập khẩu (NK) cá thịt trắng của Thái Lan giữ ở mức tăng trưởng tốt và khả quan, trong đó giá trị NK cá tra chiếm tỷ trọng cao nhất, từ 40-90% tổng giá trị NK cá thịt trắng của nước này. Nửa đầu năm nay, NK thủy sản của Thái Lan tiếp tục tăng mạnh, trong đó, NK cá thịt trắng chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong cơ cấu NK thủy sản đông lạnh của nước này.

Thị trườn Philippines thực sự là thị trường mới nổi tại ASEAN trong hai năm nay 2018-2019 khi giá trị xuất khẩu thủy sản tăng trưởng khả quan liên tiếp trong nhiều tháng qua. Tính đến hết tháng 5/2019, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản cá tra sang thị trường này đạt 19 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, Việt Nam đang là thị trường lớn và duy nhất cung cấp cá thịt trắng, trong đó có cá tra cho thị trường này. Do những điều kiện tự nhiên kém thuận lợi hơn các nước trong cùng khu vực nên Philippines phải NK thủy sản nuôi nhiều hơn trong những năm gần đây. Năm 2018, lần đầu tiên, Việt Nam đã tổ chức Lễ hội Quảng bá gạo và cá tra Việt Nam tại Philippines. Thông qua lễ hội này, đã có nhiều người tiêu dùng và DN nước này biết tới sản phẩm nông sản chủ lực của Việt Nam là cá tra.

Xuất khẩu thủy sản thủy sản tăng trưởng cao nhất trong khối ASEAN là thị trường Malaysia. Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu thủy sản cá tra sang Malaysia đạt 18,8 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là thị trường được đánh giá là triển vọng trong thời gian tới. Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường đặc thù với tỷ lệ người dân theo đạo Hồi. So với Philippines, đây lại là nước NK đa dạng và cởi mở hơn với sản phẩm cá thịt trắng.

Ngoài Việt Nam, Malaysia cũng NK cá thịt trắng từ Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp... Nhưng Việt Nam vẫn là nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất, trong đó có cá tra. Do đó, trong thời gian tới, còn nhiều cơ hội cho DN cá tra Việt Nam tăng thêm tỷ trọng xuất khẩu thủy sản tại thị trường này.


Có thể bạn quan tâm

khoi-nghiep-tu-con-ca-ro-phi Khởi nghiệp từ con cá… ca-ngu-va-buoc-chuyen-minh-ngoan-muc Cá ngừ và bước chuyển…