Thống kê nông sản Xuất khẩu rau quả tháng 1/2021 tăng trở lại

Xuất khẩu rau quả tháng 1/2021 tăng trở lại

Tác giả Thủy Chung, ngày đăng 02/03/2021

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả tháng 1/2021 của cả nước đạt gần 309,62 triệu USD, tăng 12,8% so với tháng 12/2020 và tăng 10,3% so với tháng 1/2020.

Trung Quốc là thị trường chủ đạo tiêu thụ rau quả các loại của Việt Nam trong tháng đầu năm 2021, chiếm tới 59% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả các loại của cả nước, đạt 182,92 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng 12/2020 và cũng tăng 4,4% so với tháng 1/2020;

Đáng chú ý, thị trường Thái Lan liên tục tăng nhập khẩu rau quả từ Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 1/2021, Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan khoảng 7,2 triệu USD rau quả. Trong khi đó, xuất sang nước này cao hơn gấp 2,2 lần, với con số lên tới 16,18 triệu USD, tăng 97,2% so với tháng 12/2020 và tăng 14,8% so với tháng 1/2020, chiếm 5,2% trong tổng kim ngạch.

Trước đó, trong tháng 12/2020, giá trị nhập khẩu rau quả của hai nước xấp xỉ nhau. Việt Nam nhập khẩu rau quả từ Thái Lan đạt 8,5 triệu USD; còn hàng rau quả từ Việt Nam sang Thái Lan là 8,2 triệu USD. Các loại mặt hàng rau quả chủ lực của Việt Nam sang Thái Lan là thanh long ruột đỏ và ruột trắng, xoài, nhãn, vải…

Trước nay, Việt Nam vẫn nhập siêu rau quả từ Thái Lan với giá trị lớn. Tuy nhiên, trong năm 2020, tình thế đã đảo ngược, lượng rau quả từ Việt Nam xuất sang Thái Lan đạt 157 triệu USD, tăng tới 209,7% so với năm 2019. Với giá trị này, Thái Lan đã vươn lên vị trí thứ 3 trong những thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc và Mỹ).

Trong khi đó, nhập khẩu rau quả từ Thái Lan trong năm qua giảm mạnh. Nếu như trong năm 2019, nhập khẩu rau quả từ Thái Lan đạt giá trị 487 triệu USD, trong năm 2020 giảm xuống còn 78 triệu USD, mức giảm tới 84%. Đây cũng là lần đầu tiên, Việt Nam xuất siêu rau quả sang Thái Lan.

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Mỹ trị giá 13,19 triệu USD, giảm 19,2% so với tháng 12/2020 nhưng tăng 20,7% so với tháng 1/2020, chiếm 4,3%; xuất khẩu sang thị trường EU giảm 39% so với tháng 12/2020 nhưng tăng 15,5% so với tháng 1/2020 đạt 11,72 triệu USD, chiếm 3,8%.

Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong quý I/2021 vẫn gặp nhiều khó khăn, mặc dù xuất khẩu trong tháng 1/2021 tăng trưởng khá. Trong tháng 2/2021, dịp nghỉ lễ Tết nguyên Đán kéo dài làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu hàng hóa, trong đó có mặt hàng rau quả. Làn sóng tái bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam cũng ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu mặt hàng này.

Diễn biến dịch Covid-19 khó lường đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam, đặc biệt là khó khăn về việc thay đổi thị hiếu do thay đổi thói quen và thủ tục nhập khẩu siết chặt do dịch bệnh. Doanh nghiệp cần tăng cường giám sát chất lượng hàng hoá, tránh vi phạm quy định của các nước về tiêu chuẩn, kiểm nghiệm kiểm dịch, an toàn thực phẩm để quá trình thông quan không bị ảnh hưởng.


Có thể bạn quan tâm

thi-truong-lua-gao-ngay-2-3-gia-gao-nguyen-lieu-giam-nhe Thị trường lúa gạo ngày… thi-truong-ngu-coc-the-gioi-ngay-01-03-2021-dau-tuong-phuc-hoi-tu-muc-thap-nhat-1-tuan Thị trường ngũ cốc thế…