Mô hình kinh tế Cây Đu Đủ - Cây Trồng Có Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Huyện Cam Lâm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây Đu Đủ - Cây Trồng Có Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Huyện Cam Lâm

Ngày đăng 18/06/2013

Cây Đu Đủ - Cây Trồng Có Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Huyện Cam Lâm

Trong 2 năm trở lại đây, phong trào trồng cây đu đủ giống Đài Loan rất phát triển tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Toàn huyện có khoảng 10 ha trồng đu đủ, trong đó xã Cam Hiệp Nam 6 ha, Cam Hiệp Bắc 2 ha và Cam Hòa 2 ha. Đu đủ là loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao so với các cây trồng khác như mía, sắn (mỳ)… ở những chân đất cao thoát nước tốt và có điều kiện bơm tưới.

Chúng tôi có dịp đến thăm vườn đu đủ của hộ ông Trần Văn Phú ở thôn Suối Cát, xã Cam Hiệp Nam, là hộ trồng đu đủ có nhiều kinh nghiệm. Qua trao đổi, ông Phú cho biết: những năm trước ông trồng mía, giá mía bấp bênh nên hiệu quả kinh tế không cao, trừ chi phí, lãi chỉ đạt 20 - 25 triệu/ha. Từ năm 2009, ông mạnh dạn trồng cây đu đủ giống Hồng Phi 768 của Đài Loan, với diện tích 1,3 ha.

Về vốn đầu tư trồng đu đủ, ông Phú cho biết: chi phí giống, phân bón, cày bừa làm đất, công chăm sóc, xăng dầu bơm tưới… khoảng 7 - 8 triệu đồng/1.000 m2. Trong thời gian thu hoạch, định kỳ 1 lần/tháng ông bón phân cho vườn đu đủ để nuôi trái, với lượng bón 15 - 20 kg phân tổng hợp NPK 16-16-8 cho 1.000 m2 tùy theo chân đất tốt hay xấu.

Đu đủ là cây ăn quả nhanh cho thu hoạch, sau trồng 7 tháng sẽ cho thu hoạch lứa quả đầu tiên, khoảng 4-5 ngày thu một đợt quả. Thời gian từ khi trồng đến khi cây đu đủ hết khả năng cho quả là 18 tháng. Trung bình 1 cây đu đủ cho khoảng 30 - 40 kg quả, có cây cho tới 70 kg quả. Với mật độ trồng 200 - 220 cây/1.000 m2, trung bình năng suất đạt 6.000 - 8.000 kg/1.000 m2. Sau khi thu hoạch, các tư thương đến tận vườn mua quả và đưa đi tiêu thụ tại các thị trường ngoài tỉnh. Giá bán đu đủ trung bình 3.000 - 4.000 đồng/kg, trừ chi phí, thu lãi 18 - 20 triệu đồng/1.000 m2.

Hiện nay, vấn đề được nông dân quan tâm là đầu ra của sản phẩm đu đủ có ổn định hay không khi mở rộng diện tích trồng, tránh tình trạng rớt giá khi cung vượt cầu. Cây đu đủ là loại cây trồng kén đất, dễ mẫn cảm với các loại sâu bệnh nên các hộ nông dân cần chọn chân đất cho phù hợp, thực hiện phòng trị bệnh tốt và chọn thời vụ thích hợp để cây phát triển tốt, đạt hiệu quả kinh tế cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Nhím- Thu 2 Tỷ/năm Nuôi Nhím- Thu 2 Tỷ/năm Nhiều Mô Hình Làm Ăn Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Nhiều Mô Hình Làm Ăn…