Tin thủy sản Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 7
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 7

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 20/09/2021

Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 7

BỆNH DO VI RÚT

Virus là những tác nhân cực nhỏ bao gồm DNA hoặc RNA được bao quanh bởi protein. Virus phải xâm nhập vào các tế bào sống ở các sinh vật khác để nhân lên. Nghiên cứu về các bệnh do vi rút trên cá là tương đối mới, và phần lớn các vi rút trên cá đã được báo cáo là từ các loài quan trọng về kinh tế, trong đó bệnh có thể gây tử vong cao và thiệt hại kinh tế nghiêm trọng. Không có bệnh virus nào ảnh hưởng đến cá rô bạc trong điều kiện nuôi. Một bệnh, bệnh hoại tử tạo máu biểu sinh, đã được chứng minh là ảnh hưởng đến các loài trong điều kiện thí nghiệm và có khả năng là mối đe dọa nghiêm trọng đối với nghề nuôi cá rô bạc.

HOẠI TỬ TẠO MÁU BIỂU MÔ (EHN)

EHN là một bệnh truyền nhiễm cao do vi rút hoại tử tạo máu biểu sinh iridovirus EHNV gây ra. Vi rút này giới hạn về mặt địa lý ở đông nam Australia. Cá rô vây đỏ (Perca fluviatilis) rất nhạy cảm với vi rút, với tỷ lệ tử vong 100% là kết quả phổ biến sau khi phơi nhiễm. Nó cũng ảnh hưởng đến cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss) mặc dù tỷ lệ tử vong ở cá hồi thường ít hơn 4%. Trong điều kiện thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, cho thấy phơi nhiễm với EHNV ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá bản địa cá rô bạc, cá rô Macquarie (Macquaria australasica) và cá rô vàng (Macquaria ambigua). Các đợt bùng phát ở cá vây đỏ và cá hồi thường xảy ra khi nhiệt độ nước trên 12 ° C vào mùa xuân / hè, thường liên quan đến cá con ở cả hai loài. Căn bệnh này được quốc tế chú ý và phải được báo cáo cho các cơ quan giám sát dịch bệnh. Qua các nghiên cứu về cá rô vây đỏ, người ta biết rằng EHNV dễ dàng lây lan trong nước, cá bị nhiễm bệnh sẽ thải ra các phân tử vi rút qua chất dịch cơ thể và từ xác thịt đang phân hủy. Vi rút có khả năng chống lại sự suy thoái môi trường cao, có khả năng tồn tại trong trầm tích trong thời gian dài, có thể sử dụng côn trùng hoặc động vật lưỡng cư. Iridovirus được biết đến vì thiếu tính đặc hiệu trên vật chủ; do đó nhiều loài cá có thể bị mẫn cảm.

Mầm bệnh

  • Virus là thành viên của họ Iridoviridae và chi Ranavirus; virus hình đa diện, đường kính 150–170 nm.
  • Dấu hiệu (ở vây đỏ và cá hồi)
  • Tử vong
  • Xoắn ốc chậm hoặc nhanh trên bề mặt
  • Xói mòn các cánh tản nhiệt; đổi màu da
  • Bơi yếu; 'Đứng đầu'
  • Ăn mất ngon
  • Xuất huyết da (giai đoạn cuối, vây đỏ)
  • Sưng lá lách và gan
  • Dịch màng bụng; các ổ hoại tử màu trắng trong gan

Chẩn đoán

Thu mẫu gan, thận và lá lách tươi và cố định; cố định mô để phân lập vi rút; nuôi cấy tế bào; ELISA tiếp theo là mô bệnh học, nhuộm huỳnh quang miễn dịch, phản ứng chuỗi polymerase (PCR), kính hiển vi điện tử và / hoặc các xét nghiệm khác.

Điều trị

Không có phương pháp điều trị nào được biết đến; kiểm dịch chặt chẽ không để lây lan; làm sạch và khử trùng (200 mg / L natri hypoclorit trong 2 giờ); xử lý thân thịt thích hợp.

Phòng ngừa

Loại trừ cá tự nhiên và cá cảnh, đặc biệt là cá rô vây đỏ khỏi ao, cống rãnh và nguồn nước của trang trại; giảm lượng thả nuôi; duy trì chất lượng nước tốt (đặc biệt là cá hồi); thường xuyên làm sạch và khử trùng thiết bị; loại trừ các loài chim ăn thịt.

Các bệnh, rối loạn và tình trạng không lây nhiễm khác

THIẾU OXY (DO thấp)

DO là biến chất lượng nước hạn chế nhất trong nuôi trồng thủy sản thâm canh, và có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe của cá. Đã có những thiệt hại đáng kể về cá rô bạc sau tình trạng thiếu oxy cấp tính trong ao, cũng như bể chứa và trong hệ thống vận chuyển và tẩy rửa. Cá chết liên quan đến nồng độ DO thấp đã xảy ra sau khi sục khí không đầy đủ hoặc không thành công (đặc biệt là trong mùa hè), "sự cố" của tảo nở hoa và xử lý hóa học bằng cách sử dụng formalin hoặc đồng sunfat trong ao. Nói chung, cá rô bạc 'thở hổn hển' trên bề mặt khi DO giảm xuống còn 2 mg / L hoặc ít hơn. Để cá trong điều kiện thiếu oxy mãn tính kéo dài (<3 mg / L DO) sẽ gây căng thẳng, giảm khả năng bắt mồi và đồng hóa thức ăn, dẫn đến tăng trưởng kém.

Tình trạng thiếu oxy mãn tính có thể khiến cá bị nhiễm trùng cơ hội. Ngay cả những khoảng thời gian tương đối ngắn (vài phút) DO thấp có thể gây hoại tử da và nhiễm trùng thứ phát trong những ngày hoặc tuần tiếp theo.

Dấu hiệu

  • Cá 'thở hổn hển' trên mặt nước, đặc biệt vào sáng sớm
  • Cá tụ tập tại các cửa nước hoặc gần các cạnh
  • Cá lớn nhất chết trước
  • Tử vong cấp tính
  • Cá chết có biểu hiện nhợt nhạt và da có đốm (Hình 90, 91 và 92)
  • Phản ứng cho ăn suy giảm nhanh chóng (đặc biệt là bể)
  • Sạm da và không hoạt động (Hồ)
  • Mở miệng và mắt loe

Chẩn đoán

Thường xuyên quan sát cá và ao. Theo dõi DO định kỳ hàng ngày (sáng sớm) bằng máy đo chất lượng cao đã được hiệu chuẩn.

Điều trị

Cung cấp thay nước khẩn cấp (bao gồm cả từ các ao khác có mức DO cao hơn) và sục khí bổ sung (máy sục khí thứ 2 và / hoặc máy kéo khởi động máy sục khí)

Phòng ngừa

Cung cấp đầy đủ sục khí (duy trì DO> 4 mg / L vào sáng sớm) và dự phòng khẩn cấp; tránh xử lý bằng formalin hoặc algacide trên nhiệt độ nước 25 ° C và sục khí liên tục trong 24 giờ trong 4–5 ngày sau các lần xử lý; tránh quá đông, mật độ nuôi quá nhiều và cho ăn lãng phí; giảm cho ăn trong thời gian nhiệt độ nước cao (> 28 ° C); cung cấp oxy (đóng chai) trong quá trình thu hoạch và vận chuyển và trong RAS.

NGỘ ĐỘC HYDRO SUNFUA

Hydrogen sulphide (H2S) là một loại khí được tạo ra trong quá trình vi khuẩn phân hủy kỵ khí các chất hữu cơ. Nó thường được gọi là 'khí trứng thối' do có mùi nồng, đặc biệt và hăng. Đã có một số trường hợp cá rô bạc chết cao trong ao và bể nuôi, nơi nghi ngờ nhiễm độc H2S. H2S là chất độc ở nồng độ thấp (ví dụ mức phải <0,003 mg / L) và có thể gây tử vong nhanh chóng với một vài dấu hiệu chẩn đoán, nếu có.

Các vấn đề đã xảy ra trong các ao kém thông khí sau sự xáo trộn của trầm tích đáy trong quá trình thu hoạch (Hình. 93). Một số nguồn nước giếng khoan có hàm lượng H2S cao. Việc sử dụng nước giếng tù đọng và / hoặc sử dụng các đường dẫn nước xả kém cũng gây chết cá trong bể. H2S cản trở cơ chế hô hấp của cá gây thiếu oxy.

Dấu hiệu

  • Tỷ lệ tử vong cấp tính sau trầm tích xáo trộn hoặc thay nước
  • Bơi loạn xạ quanh bờ ao
  • Thở nhanh, sau đó bơ phờ và chết
  • Đi ngược dưới dòng nước chảy vào
  • Đỏ ở vây và đuôi

Chẩn đoán

Mùi 'khí trứng thối' có thể là dấu hiệu của một vấn đề. Lấy mẫu nước (2 lít, đậy kín dưới nước) và thử nghiệm bởi phòng thí nghiệm đủ điều kiện; mẫu có thể được làm lạnh và bảo quản sau khi bảo quản bằng kẽm axetat và natri hydroxit (đến> pH 9)

Điều trị

Ao:

Sục khí mạnh nước bằng cách sử dụng các thiết bị sục khí kiểu phun bề mặt; thay nước nhanh chóng; thêm thuốc tím để oxi hóa H2S.

Hồ:

Sử dụng bộ khử khí dạng cột đóng gói; hạ nhiệt độ và tăng pH sẽ làm giảm độc tính của H2S.

Phòng ngừa

Duy trì các điều kiện hiếu khí bằng cách sử dụng các thiết bị sục khí và chế độ sục khí thích hợp; sử dụng máy sục khí vừa cung cấp oxy vừa tạo dòng chảy sẽ làm giảm các khu vực đọng nước; loại bỏ các vật thể (ví dụ như đá, lốp xe, lồng) khỏi ao làm cho chất lắng đọng và dòng nước kém; thường xuyên làm khô, khử phù sa và xới ao để oxy hóa các chất lắng đọng; xả các đường nước và định vị các chân của máy bơm tốt hơn các cặn lắng dưới đáy.

SIÊU BÃO HÒA KHÍ (Bệnh bong bóng khí)

Đã có một số báo cáo về thiệt hại do quá bão hòa khí, nhưng nó không phải là một vấn đề đáng kể trong ngành cá rô bạc. Không có báo cáo xác nhận nào về bệnh bong bóng khí liên quan đến nitơ, nhưng nồng độ DO siêu bão hòa (160%) có liên quan đến sự hình thành các khối khí ở đuôi và mang của cá rô bạc (Hình 94). Sự nở hoa lớn của tảo đơn bào hoặc sự phát triển rộng rãi của đại thực bào trong ao vào mùa hè có thể dẫn đến mức DO siêu bão hòa thông qua quá trình quang hợp quá mức ở nhiệt độ nước cao và điều kiện thời tiết tĩnh.

Dấu hiệu

  • Cá nổi lên rồi lặn (đặc biệt ở vùng nước nông) Tắc mạch khí trong vây và / hoặc mắt
  • Phù của các phiến mang thứ cấp
  • Chứng phồng mắt (‘mắt mở’)
  • Sự hình thành bong bóng trên đồ vật đặt trong nước

Chẩn đoán

Kiểm tra vĩ mô của cá; khí emboli trong vây; khả năng bóp bong bóng khí khỏi da trong khi cá được giữ dưới nước; soi cầu mang, 100 ×; sự hiện diện của emboli khí (Hình. 95).

Điều trị

Ao:

Sục khí trong ao> 1 giờ mỗi ngày trong vài ngày bằng cách sử dụng các thiết bị sục khí bề mặt (ví dụ như bánh guồng) sẽ cho phép khí cân bằng với khí quyển; thay nước.

Hồ:

Rất có thể là khí nitơ (không phải oxy) gây ra bởi sự bão hòa của nước giếng khoan hoặc sự xâm nhập của không khí dưới áp suất thông qua các máy bơm bị lỗi; khí thừa có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng bộ khử khí dạng cột đóng gói.

Phòng ngừa

Duy trì sục khí hàng ngày bằng cách sử dụng guồng quay hoặc các thiết bị sục khí bắn tung tóe bề mặt khác; trong các ao nhỏ hơn, tảo nở hoa rắc rối trong các ao nhỏ hơn có thể được pha loãng bằng cách thay nước hoặc sử dụng chất diệt tảo (ví dụ như đồng sunfat). Đảm bảo máy bơm và hệ thống ống nước đi kèm không bị rò rỉ; sử dụng bộ khử khí dạng cột đóng gói để loại bỏ khí thừa; duy trì các bể vận chuyển cá xung quanh 100% oxy.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 8 Chẩn đoán, Điều trị và… Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 6 Chẩn đoán, Điều trị và…