Mô hình kinh tế Điểm Sáng Trong Thực Hiện Tam Nông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Điểm Sáng Trong Thực Hiện Tam Nông

Ngày đăng 03/10/2014

Điểm Sáng Trong Thực Hiện Tam Nông

Là một xã thuần nông với trên 90% diện tích đất nông nghiệp nên việc được thụ hưởng từ chính sách “tam nông” trong những năm qua ở xã Tân Thành, TX.Ngã Bảy đều nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của người dân. Từ đó, đời sống người dân không ngừng được nâng lên.

Nếu như mức thu nhập bình quân đầu người của người dân xã Tân Thành chỉ đạt trên 16 triệu đồng vào năm 2008, thì nay tăng lên gần 30 triệu đồng.

Thu nhập tăng đồng nghĩa với mức sống của người dân cũng ngày một cải thiện, điều đó được thể hiện qua số liệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi hiện nay là 619 hộ, tăng gấp 5 lần so với năm 2008. Đặc biệt là xã đã xây dựng được 2 mô hình câu lạc bộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thu nhập trên 1 tỉ đồng mỗi năm, có 52 nông hộ tham gia.

Là một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đồng thời là thành viên câu lạc bộ một tỉ đồng, ông Huỳnh Hoàng Anh cho biết: “Trước đây, chưa làm thủy lợi, các tuyến kênh ở đây bị bồi lấp. Từ khi được Nhà nước đầu tư nạo vét kênh mương giúp việc đưa nước vào vườn cũng như lấy nước ra ngoài rất thuận tiện nên năng suất cam sành tăng lên đáng kể”.

Gia đình ông Huỳnh Hoàng Anh, mặc dù có 20.000m2 đất sản xuất, nhưng cách đây hơn 5 năm, khi chưa đầu tư nạo vét tuyến kênh thủy lợi nội đồng cũng như xây dựng đê bao thì việc sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Nhưng từ năm 2008 đến nay, được Nhà nước đầu tư đê bao khép kín, nên anh mạnh dạn chuyển đổi cây trồng phù hợp và đã mang lại hiệu quả kinh tế rất cao trên chính diện tích mảnh vườn của gia đình. Hiện tại, với 5.000 gốc cam sành đang cho trái, gia đình anh đã có nguồn thu nhập mỗi năm trên 1 tỉ đồng.

Không chỉ hưởng lợi từ xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông - thủy lợi mà những hộ nông dân trong xã Tân Thành còn hưởng nhiều chính sách ưu đãi từ Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Tiếp chuyện với chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, anh Huỳnh Văn Oanh, ở ấp Đông Bình, khoe: “Nhờ được ngân hàng hỗ trợ cho vay một số vốn để cải tạo lại mảnh vườn, rồi được chính quyền triển khai làm đê bao khép kín để trồng cam nên đến nay gia đình tôi mới thoát được cảnh nghèo”.

Là ấp được chọn chỉ đạo điểm trong triển khai thực hiện chính sách “tam nông” ở xã Tân Thành nên chỉ sau 5 năm, đời sống người dân trong ấp Đông Bình đã thay đổi rõ nét. Từ việc sản xuất manh mún, kém hiệu quả nhưng nay 100% hộ dân trong ấp đều chuyển sang trồng cam sành mang lại giá trị kinh tế cao. Nếu như năm 2008, ấp còn 40 hộ nghèo thì hiện nay không còn hộ nghèo.

Ông Huỳnh Thanh Văn, Bí thư Chi bộ ấp Đông Bình, cho biết: “Sau khi tiếp thu được tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 thì chúng tôi đã mạnh dạn vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng vật nuôi, trong đó cây có múi là cây trồng thế mạnh của chúng tôi. Nhờ trồng loại cây này mà cuộc sống người dân trong ấp giờ đã nâng lên rất nhiều”.

Riêng đối với xã Tân Thành, trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đảng bộ, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm đến 14,02% thì đến cuối năm 2013 giảm còn 3,32%. Ông Lê Văn Ngọt, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành, cho biết: Sau khi Nghị quyết Trung ương 7 ra đời, chúng tôi đã triển khai ngay đến từng chi bộ ấp, từ đó làm cơ sở để các ấp hướng dẫn nhân dân thực hiện. Nhờ đó mà đến nay thu nhập bình quân của người dân năm sau đều cao hơn năm trước.

Có thể khẳng định, sự ra đời của Nghị quyết Trung ương 7 về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn” đã thật sự làm thay đổi lớn cuộc sống người dân ở xã Tân Thành. Và tính hiệu quả đó càng được khẳng định qua việc Đảng bộ xã phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí để được công nhận xã nông thôn mới vào cuối năm nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phụ Nữ Việt “Phát Sốt” Săn Giống Dưa Hấu Tí Hon Nhỏ Hơn Ngón Cái Phụ Nữ Việt “Phát Sốt”… Chủ Động Phòng-Chống Dịch Bệnh Cho Gia Súc, Gia Cầm Chủ Động Phòng-Chống Dịch Bệnh…