Mô hình kinh tế Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Khảo Sát Vùng Nuôi Nghêu Xã Tân Thành Ở Tiền Giang
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Khảo Sát Vùng Nuôi Nghêu Xã Tân Thành Ở Tiền Giang

Ngày đăng 09/04/2013

Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Khảo Sát Vùng Nuôi Nghêu Xã Tân Thành Ở Tiền Giang

Huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) có diện tích nuôi nghêu khoảng 2000 ha, tập trung ở các cồn Vạn Liễu, cồn Ông Mão, ấp Cây Bàng, Cầu Muống và Tân Phú thuộc xã Tân Thành, hàng năm ngư dân thu hoạch từ 20.000 - 30.000 tấn nghêu thương phẩm đem lại lợi nhuận rất lớn cho ngư dân vùng biển, riêng Ban Quản lý cồn bãi trực thuộc UBND huyện, quản lý, nuôi và khai thác 350 ha thuộc khu vực cồn Ông Mão, hàng năm từ nguồn thu hoạch nghêu, thu về cho ngân sách huyện chiếm gần 50%.

Tuy nhiên trong 4 năm gần đây từ năm 2010 - 2013, trừ năm 2012 là nghêu không chết, phát triển bình thường, giá nghêu thương phẩm cao từ 28.000 - 30.000 đồng/kg, nên ngư dân phấn khởi tập trung vốn đầu tư cho vụ nghêu năm 2013. Khi vụ nghêu bắt đầu thu hoạch thì vào đầu tháng 2/2013 xảy ra hiện tượng nghêu chết rải rác. Từ tháng 3 đến nay nghêu lại chết hàng loạt trên diện rộng, nhiều ngư dân mất trắng hàng tỷ đồng.

Ngày 27/3, ông Nguyễn Thanh Cẩn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cùng sở, ngành tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy Gò Công Đông đã khảo sát vùng nuôi nghêu cồn Ông Mão, cồn Vạn Liễu thuộc khu vực nuôi 350 ha của Ban Quản lý cồn bãi của huyện.

Ông Huỳnh Văn Vinh - Trưởng Ban Quản lý cồn bãi huyện cho biết: Những năm trước, nghêu chết từ tháng 3, là nghêu thương phẩm, nghêu con không chết hoặc chết rất ít, nên lượng giống ít bị hao hụt. Nhưng năm nay, thời điểm nghêu chết sớm hơn từ tháng 2 và với tần suất ngày càng nhiều, từ 1, 2 con trên 1 m2, tùy theo khu vực, nặng nhất là vào ngày 11 - 13/3 nghêu chết đều trên cả 3 khu vực, mật độ dày từ 15 - 20 con/m2, không chỉ nghêu sắp thu hoạch mà nghêu giống mới thả khoảng 1 - 2 tháng chết khoảng 80%, trong khi đó, nguồn nghêu giống địa phương không đủ để cung cấp cho người nuôi trong vùng. Cụ thể vừa qua, đơn vị thả nghêu giống khoảng 43 ha tấn nghêu loại 2.000 - 2.500 con/kg, trị giá khoảng 5 tỷ đồng, trong thời điểm nghêu chết, nghêu con đã phát triển được 1.000 - 1.500 con/kg, diện tích thả giống phân bổ trên 10 ha, ước tính sản lượng khoảng 100 tấn nghêu, mức độ thiệt hại của nghêu giống khoảng 60 - 70%, riêng nghêu thịt chết trong khu vực quản lý từ 50 - 70%, ước thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng.

Ông Trần Hai, Phó Ban Quản lý cồn bãi huyện cho biết, theo kinh nghiệm của người nuôi nghêu, khi triều xuống bãi con nghêu rất sạch, từ năm 2012 đến năm nay thì ngược lại, nghêu còn ngậm cát, đó là hiện tượng nghêu yếu và ốp, nên thương lái thu mua số lượng ít, người nuôi nghêu rất khó thu hoạch và mức giá năm nay chỉ từ 18.000 - 20.000 đồng/kg, giảm khoảng 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái, nên người nuôi càng khó khăn hơn.

Bà Huỳnh Thị Tỏ - Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông thông tin: Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện có 1.311 ha/183 hộ, trong đó những hộ dân có thuê đất của huyện thì có 786 ha/103 hộ có ký hợp đồng thuê đất với UBND huyện, mức thiệt hại đến thời điểm này khoảng từ 60 - 80%, ước khoảng 300 tỷ đồng, trước thiệt hại quá lớn của người dân, việc tái sản xuất gặp rất nhiều khó khăn, UBND huyện kiến nghị ngành Ngân hàng khoanh nợ, cho hộ nuôi vay tiếp để tái sản xuất trong mùa vụ 2013. Mặt khác, UBND huyện sẽ kiến nghị với UBND tỉnh trong việc miễn giảm tiền thuê đất cho người dân.

Trước tình hình nghêu chết chưa rõ nguyên nhân, ông Nguyễn Thanh Cẩn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo người nuôi nghêu, ương nghêu đến cỡ giống thích hợp, thả nuôi và thu hoạch trước tháng 2 hàng năm để đạt hiệu quả hơn và giảm thiệt hại, riêng về chính sách hỗ trợ người dân, ông cho biết, qua thống kê đã báo cáo về Bộ, tuy nhiên do qui định hiện hành hiện nay thì chưa lọt vào khung xem xét hỗ trợ, nhưng Sở vẫn kiến nghị với Bộ, một mặt địa phương trong điều kiện cho phép có thể miễn, giảm tiền thuê đất để phần nào giảm thiệt hại cho dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
80% Tôm Giống Không Rõ Nguồn Gốc Ở Bạc Liêu 80% Tôm Giống Không Rõ… Sò Huyết Ô Loan “Đổi Hình Thay Dạng” Sò Huyết Ô Loan “Đổi…