Tin nông nghiệp Tăng thu nhập từ trồng triên xen lúa rẫy
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tăng thu nhập từ trồng triên xen lúa rẫy

Tác giả Công Xuân, ngày đăng 14/09/2016

Tăng thu nhập từ trồng triên xen lúa rẫy

Thời điểm này dọc theo các triền núi một số huyện phía tây Quảng Ngãi như: Trà Bồng, Tây Trà...

cùng với màu xanh của những nương lúa rẫy chỉ mới lớn hơn gang tay người lớn, là những dây triên được trồng xen lẫn bò ngang dọc dưới mặt đất đang bắt đầu ra hoa.

Tại một vài nơi do được trồng sớm, triên đã ra trái to bằng bắp tay, có thể thu hoạch.

Trái triên có hình dáng như trái dưa chuột (dưa leo) nhưng kích cỡ to và ngắn hơn, với chiều dài trung bình từ 10-20 cm/trái; trái lớn nhất bằng bắp tay người lớn.

Cũng giống như dưa chuột, trái triên dùng để ăn sống, hoặc thái mỏng trộn với rau sống.

Tuy nhiên thịt trái triên giòn, có vị ngọt thanh hơn nên được xem là trái đặc sản của vùng miền núi Quảng Ngãi, với giá bán từ 1.000 - 3.000 đồng/trái.

Người dân trong vùng cho biết: Do hương vị ngon, lạ và đặc biệt là sản phẩm sạch 100% nên triên được người miền xuôi lên mua về bán.

Vì vậy cùng với thu hái từ số mọc hoang trong rừng, người dân lấy hạt đem về trồng xen trong nương lúa rẫy để bán.

Bà Bùi Thị Liên (40 tuổi) - một người chuyên đi thu mua nông sản ở các bản làng ở huyện Trà Bồng cho hay: Gọi là trồng thế nhưng với tập quán, thói quen lâu nay của bà con “gieo xuống và giao cho trời”, đợi đến khi thu hoạch chứ không chăm sóc, hay sử dụng bất kỳ loại thuốc phân nào cả.

Cho nên không khác gì triên mọc hoang trên rừng”.

Cứ vào tầm tháng 8 hàng năm, khi lên nương tỉa lúa, các hộ gia đình lại mang hạt triên gieo luôn.

Hơn 1 tháng sau, khi lúa lên cao gần đến đầu gối người lớn cũng là lúc trái triên to bằng bắp tay người lớn, người dân chỉ cần mang gùi ra hái về bán.

Tuy số tiền thu hoạch từ trồng triên rừng của các hộ dân không nhiều, chỉ khoảng từ 1-3 triệu đồng/vụ/năm nhưng đã góp phần tạo thêm nguồn thu nhập cho hàng trăm hộ gia đình người Kor ở vùng miền núi phía tây Quảng Ngãi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đột phá dồn điền đổi thửa Đột phá dồn điền đổi… Kỹ sư bỏ phố lên rừng làm trang trại cá giống thu tiền tỷ Kỹ sư bỏ phố lên…