Mô hình kinh tế Xã Điểm Đang Gặp Khó
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xã Điểm Đang Gặp Khó

Ngày đăng 24/06/2012

Xã Điểm Đang Gặp Khó
Sáng qua (22.6), đoàn công tác liên ngành của TP. Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Tây Tựu (xã điểm của huyện Từ Liêm).

Kết quả cho thấy, đến nayTây Tựu đã đạt được 17 tiêu chí NTM, song cũng đang gặp phải một số khó khăn trong việc huy động vốn.

Nửa nông thôn, nửa thành thị

Từ Liêm là huyện tiếp giáp với nội đô, nên khi triển khai xây dựng NTM cũng có nhiều điểm khác biệt và khó khăn. Trong đó, việc dồn điền, đổi thửa không thực hiện được.

Bà Nguyễn Thị Huệ - Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay: “Từ Liêm có 15 xã, 1 thị trấn, hầu hết các xã đều ở dạng “nửa nông thôn, nửa thành thị”, nên việc quy hoạch gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cho đến nay, 100% xã đã hoàn thành quy hoạch tổng thể và 3 xã điểm là Tây Tựu, Đông Ngạc, Xuân Đỉnh đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết”.

Tại buổi kiểm tra, đoàn đã đi thăm mô hình trồng hoa ở xã Tây Tựu, là mô hình đang làm ăn hiệu quả, góp phần tích cực trong việc chuyển đổi hình thức sản xuất và cơ cấu lao động của địa phương.

Ông Lê Văn Việt – Chủ tịch UBND xã Tây Tựu cho hay: “Xã có 3 thôn, 1 tổ dân phố, hiện có 3 hợp tác xã đang quản lý 310ha và 154ha đất thuê. Trong 2 năm gần đây, chúng tôi đang triển khai dự án trồng hoa ly, loa kèn và hoa đồng tiền trong nhà nylon với kinh phí gần 1,5 tỷ đồng. Dự án đang cho hiệu quả khả quan, đạt khoảng 500 triệu đồng/ha/năm, tăng gần gấp đôi so với trước”.

Tuy nhiên, theo ông Việt, xã Tây Tựu khó có thể về đích NTM sớm do còn vướng 2 tiêu chí văn hóa và cơ cấu lao động. “Chúng tôi đã làm rất quyết liệt, nhưng tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn chiếm 13,6% (giảm 2,1% so năm 2010). Với tỷ lệ lao động làm nông nghiệp đông (trên 70%) nên mặc dù xã đã đẩy mạnh đào tạo nghề, nhưng hiện vẫn còn 40 – 60%”.

Khó huy động vốn

Mặc dù các xã điểm đã cơ bản gần đạt 19 tiêu chí, tuy nhiên, xét về mặt tổng thể, công tác xây dựng NTM ở huyện Từ Liêm vẫn còn rất nhiều khó khăn. Một trong những vấn đề khó khăn hiện nay là việc huy động vốn.

Kết quả khảo sát NTM ở Từ Liêm cho thấy, đến nay xã Đông Ngạc đã đạt 17 tiêu chí, 2 tiêu chí gần đạt là quy hoạch và cơ sở vật chất trường học. Xã Xuân Đỉnh đã đạt 15 tiêu chí, 3 tiêu chí gần đạt là quy hoạch, cơ sở vật chất văn hóa, an ninh quốc phòng và 1 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất trường học. Xã Tây Tựu hiện mới đạt 13 tiêu chí, trong đó 2 tiêu chí khó đạt là văn hóa và cơ cấu lao động.

Ông Nguyễn Quốc Nam - đại diện Phòng Tài chính huyện Từ Liêm cho biết: “Hiện huyện vẫn cơ bản dựa vào nguồn kinh phí của thành phố là chính. Chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc đấu giá đất, bởi hơn 10,6ha đất đấu giá đang vướng phải dự án “Vành đai xanh” của thành phố. Dự án 49ha ở một số xã Tây Tựu, Đông Ngạc… cũng chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, nguồn vốn huy động tự các doanh nghiệp thì rất hạn chế”.

Mới đây huyện Từ Liêm đã kiến nghị thành phố hỗ trợ thêm kinh phí để thực hiện nạo vét sông Pheo, một số kênh mương khác bị tù đọng do Khu công nghiệp Kim Chung – Di Trạch chặn dòng chảy.

Đánh giá về việc tiến độ xây dựng NTM ở xã Tây Tựu, đại diện các sở, ngành của Hà Nội cho rằng, xã cần đánh giá lại việc quy hoạch vùng hoa. Riêng đối với 2 tiêu chí khó là cơ cấu lao động và văn hóa, xã cần có kế hoạch rõ ràng, tìm cách khắc phục...

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Muốn Bắt Tay Cùng Nông Dân Làm Ăn Lớn Muốn Bắt Tay Cùng Nông… Người Coi Hội Là Nhà Người Coi Hội Là Nhà