Tin nông nghiệp Xây dựng nông thôn mới phải có trọng tâm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xây dựng nông thôn mới phải có trọng tâm

Tác giả Chúc Ly, ngày đăng 14/09/2016

Xây dựng nông thôn mới phải có trọng tâm

Đổi thay từ những con đường

Đến vùng nông thôn của tỉnh Bạc Liêu những ngày này mới thấy các con đường quê lầy lội xưa kia giờ đã được thay bằng các tuyến lộ bê tông kiên cố, sạch đẹp với hàng rào cây xanh đẹp mắt.

Hệ thống giao thông nông thôn của tỉnh không ngừng được đầu tư làm mới, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của nhiều vùng phát triển mạnh mẽ.

Tính đến cuối tháng 6.2016, bình quân toàn tỉnh đạt 14,3 tiêu chí; có 11 xã đạt 19 tiêu chí NTM, trong đó có 8 xã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận; 3 xã đang làm quy trình, thủ tục công nhận; có 9 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí.

Tổng vốn huy động cho chương trình đạt trên 6.800 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 600 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, Bạc Liêu đã xây dựng và sửa chữa mới hơn 1.300 tuyến lộ giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên gần 3.000km, xây mới hơn 1.300 cây cầu giao thông.

Trong tổng kinh phí đầu tư gần 962 tỷ đồng, người dân đã đóng góp gần 140 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Lắm – Phó Chủ tịch UBND xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, chia sẻ: “Thành công lớn nhất trong xây dựng NTM ở địa phương là sự đổi thay bộ mặt nông thôn, nhất là cơ sở hạ tầng.

Trong đó, nhờ có sự đồng thuận, chung sức của người dân mà nhiều tuyến đường tưởng khó xây dựng cũng đã được hoàn thành.

Bên cạnh đó, người dân còn chủ động trồng những hàng rào cây xanh, làm cho bộ mặt nông thôn thêm sạch, đẹp”.

Ngoài việc phát động phong trào xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, tập trung nhiều nguồn lực, tỉnh Bạc Liêu cũng xác định huy động sức dân cần công khai, minh bạch và có nhân dân giám sát kiểm tra ở các công trình có huy động sức dân.

Vận động có trọng tâm

Giai đoạn 2016 – 2020, Bạc Liêu đề ra mục tiêu có 25 xã đạt 19/19 tiêu chí và 2 huyện đạt chuẩn huyện NTM.

Bên cạnh đó, xác định tập trung xây dựng và nâng cấp cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân.

Trong giai đoạn mới, Vĩnh Lợi là huyện được chọn tập trung xây dựng, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành xây dựng NTM.

Để đạt được mục tiêu này, huyện đã tổ chức ra quân ở tận các ấp, đồng thời hàng năm chọn điểm chỉ đạo ở mỗi xã một ấp để tập trung thực hiện.

Ông Dương Minh Luận – Phó Trưởng phòng NNPTNT huyện Vĩnh Lợi cho biết: Huyện có 7 xã xây dựng NTM, tính đến cuối năm 2015, số tiêu chí bình quân toàn huyện là 13,4 tiêu chí; trong đó có xã Châu Thới hiện đã đạt 17/19 tiêu chí, dự kiến đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016, các xã còn lại đạt từ 12-17 tiêu chí.

“Phong trào xây dựng NTM các xã đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi, nhân dân nhiều nơi phấn khởi, tin tưởng và tích cực hưởng ứng tham gia phong trào; vai trò chủ thể của cộng đồng cư dân nông thôn tăng lên, nông thôn một số nơi bắt đầu khởi sắc, hình thái xã NTM đang từng bước rõ nét.

Đến cuối năm 2015, nguồn vốn người dân đóng góp là gần 82 tỷ đồng trong số gần 432 tỷ đồng tổng nguồn vốn” – ông Luận thông tin.

Ông Nguyễn Văn Út – Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho biết thêm, tại các địa phương, công tác vận động người dân đều làm rất bài bản, muốn làm một công trình nào đó thì phải tuyên truyền, phổ biến trước rồi tiến hành họp dân, chia sẻ những thông tin, hoặc vướng mắc trong quá trình thực hiện để xin ý kiến người dân.

Các xã sẽ chia ra các phần việc nào nhà nước làm, phần nào người dân làm, phần việc nào nhà nước và nhân dân cùng làm, sau đó sẽ phát tờ rơi phổ biến và tiến hành vận động người dân thực hiện.

“Thời gian tới sẽ định hướng ở cơ sở khi nào chắc chắn đủ nguồn vốn thực hiện thì mới tiến hành vận động người dân, vận động có trọng tâm, trọng điểm” – ông Út nhấn mạnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ sư bỏ phố lên rừng làm trang trại cá giống thu tiền tỷ Kỹ sư bỏ phố lên… Cam sành Hàm Yên lên đời nhờ phân bón Lâm Thao Cam sành Hàm Yên lên…