Mô hình kinh tế Chống Nóng Chuồng Nuôi Bằng Cây Sắn Dây
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chống Nóng Chuồng Nuôi Bằng Cây Sắn Dây

Publish date Thursday. November 21st, 2013

Chống Nóng Chuồng Nuôi Bằng Cây Sắn Dây

Đến thăm khu chăn nuôi tập chung tại thôn Phú Ninh, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương với tổng diện tích 36,5ha đồi, một trong những khu chăn nuôi tập chung lớn của tỉnh nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường. Từ nơi đây, các chủ trang trại đã có nhiều sáng tạo để cải tiến phương pháp chăn nuôi, trong đó phải nói đến “biện pháp chống nắng nóng cho chuồng nuôi bằng cây sắn dây” của ông Nguyễn Bác Ái.

Bước vào khu chăn nuôi của gia đình ông, chúng tôi có cảm tưởng như đang vào trong chuồng nuôi khép kín có điều hòa nhiệt độ. Quả thực là rất mát! Hai bên chuồng nuôi được bố trí 2 hàng sắn dây, cây cách cây khoảng 3 m. Ông cho biết, tuổi thọ của cây sắn dây này đã được 5 năm, dây đã bao phủ kín chuồng nuôi, lớp mùn do lá cây rụng xuống trên mái dày khoảng 10cm, còn lớp lá che phủ khoảng 30 cm, do đó mà chuồng nuôi của ông lúc nào cũng có nhiệt độ thấp hơn ngoài trời 3-40C.

Biện pháp trồng cây sắn dây chống nắng nóng cho chuồng nuôi hiệu quả hơn hẳn so với các phương pháp chống nóng thông thường khác. Thứ nhất là rẻ tiền, mỗi hom sắn dây chỉ mất 500-1000 đồng, mỗi dãy chuồng dài 15m chỉ cần có 10-15 hom, sau 6 tháng  trồng dây sẽ bao phủ toàn bộ chuồng nuôi; sau 1 năm có thể đào lấy củ và giữ nguyên cây làm giàn che phủ, hệ thống này có thể tồn tại được nhiều năm bất kể nắng mưa. Thứ hai là tiết kiệm được tiền điện, nước, nguyên vật liệu (nếu sử dụng giàn phun sương, hay phun mưa phải đầu tư trên dưới 10 triệu đồng/chuồng nuôi). Thứ ba là đặc biệt thích hợp với vùng đất khô cằn, không chủ động được nguồn nước.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu chuồng nuôi của mình ông tâm sự: “Trước kia tôi cũng sử dụng hệ thống phun mưa trên mái để làm mát chuồng nuôi nhưng chi phí cao mà tuổi thọ lại ngắn do các ống nhựa nhanh bị hỏng dưới ánh nắng mặt trời, hơn nữa ở khu đồi này nước rất khan hiếm nên hiệu quả chống nóng cũng không được cao. Sau đó tôi trồng các loại dây leo để chống nóng như bìm bịp, trâm bầu....... Các loại cây này cũng tạo được một giàn che phủ khắp chuống nuôi nhưng lại hay sâu bệnh, lớp che phủ mỏng và không để được nhiều năm. Cây sắn dây thì khác hẳn, không sâu bệnh, lớp che phủ dày, xanh bốn mùa, và tuổi thọ có thể kéo dài 5 -7  năm.”

Biện pháp che phủ mái chuồng bằng cây sắn dây của ông Ái đã giúp ông tiết kiệm hàng chục triệu đồng tiền điện, nước mỗi năm so với phương pháp sử dụng các thiết bị chống nóng chạy bằng điện như hệ thống phun mưa, phun sương hay quạt điện làm mát chuồng nuôi. Đây thực sự là biện pháp hiệu quả đối với các trang trại chăn nuôi, cần được phổ biến và nhân rộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Chăn Nuôi Giống Gà Thịt Ri Lai (J.DABACCO) Đợt I Năm 2013 Mô Hình Chăn Nuôi Giống… Nông Dân Vũ Trung Học Làm Giàu Trên Mảnh Đất Quê Hương Nông Dân Vũ Trung Học…