Mô hình kinh tế Đông Giang Giữ Diện Tích Cao Su Ổn Định
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đông Giang Giữ Diện Tích Cao Su Ổn Định

Publish date Wednesday. October 15th, 2014

Đông Giang Giữ Diện Tích Cao Su Ổn Định

Thời gian gần đây, các hộ dân trồng cao su ở khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ đang chặt cây cao su, bởi giá cao su trên thị trường giảm mạnh. Tuy nhiên, các hộ dân dân vùng cao xã Đông Giang (Hàm Thuận Bắc) vẫn giữ lại cây cao su và định hướng phát triển cây trồng đa mục đích này.

Theo ông Nguyễn Như Diễn – Chủ tịch UBND xã Đông Giang, toàn xã có trên 300 ha cao su, diện tích trồng không bị biến động và không có tình trạng chặt bỏ cây cao su. Trước tình hình giá mủ cao su xuống thấp, người dân tạm dừng thu hoạch.

Các hộ dân trồng cao su trong xã không chạy theo thị trường, yên tâm chăm sóc cây cao su, ổn định diện tích đang có, vì xác định cao su là cây trồng chủ lực, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài.

Đối với xã vùng cao như Đông Giang, cây cao su vừa có giá trị kinh tế, vừa làm rừng phòng hộ bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, bảo vệ đất và chống xói mòn, bởi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Song, vốn đầu tư trồng 1ha cao su không hề nhỏ gồm tiền mua cây giống, phân bón, thuê nhân công lao động... và phải mất  5 – 6 năm vườn cao su mới cho khai thác.

Diện tích trên chủ yếu do bà con dân tộc thiểu số trồng theo các chương trình lồng ghép, hỗ trợ của Nhà nước. Trong thời gian qua, cây cao su có vị trí, vai trò trong chiến lược xóa đói giảm nghèo của đồng bào. Vì vậy, người dân rất tin tưởng vào hiệu quả kinh tế mà cây cao su sẽ mang lại.

Ông K’ Văn Thinh (xã Đông Giang) cho hay: “Gia đình tôi có 2 ha cao su đang khai thác và 2 ha trồng mới được 4 năm tuổi. Trước đây cao su có giá, lợi nhuận thu về 150 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí. Thời điểm này giá mủ quá thấp, loại mủ bèo giá dao động 8.000 – 9.500 đồng/kg thì chỉ đủ cho tiền phân, thuốc. Do giá thấp, tôi không khai thác nữa để dưỡng cây tốt hơn, đến lúc giá ổn định lại tôi sẽ tiếp tục khai thác. Gia đình tôi cũng vận động các hộ khác trong thôn không chặt cây cao su”.

Rút kinh nghiệm trước đây về tình trạng chặt tiêu, điều… trong thời điểm giá thấp. Sau đó giá tăng lại, khiến cho người trồng lao đao rơi vào vòng luẩn quẩn chặt - trồng - chặt. Chính vì thế, cấp ủy và chính quyền xã vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân duy trì, phát triển cây cao su. Đồng bào dân tộc xã Đông Giang cũng quyết giữ diện tích loại cây trồng này trong thời đểm khó khăn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xem Xét Bổ Sung Vùng Nuôi Cá Tra Của Công Ty Hùng Cá Vào Quy Hoạch Xem Xét Bổ Sung Vùng… Tăng Cường Quản Lý, Sản Xuất Tôm Nước Lợ Các Tháng Cuối Năm 2014 Tăng Cường Quản Lý, Sản…