Mô hình kinh tế Nuôi cá chình hoa bằng thức ăn công nghiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi cá chình hoa bằng thức ăn công nghiệp

Publish date Saturday. October 3rd, 2015

Nuôi cá chình hoa bằng thức ăn công nghiệp

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã mở ra hướng mới cho nghề nuôi cá chình ở nước ta.

 

Dây chuyền sản xuất thức ăn cho cá chình.

Nhóm nghiên cứu đã xây dựng được quy trình sản xuất thức ăn cho cá chình, sử dụng dây chuyền có công suất 500 kg/giờ, sản lượng 800 tấn/năm, giá thành rẻ hơn so với thức ăn nhập khẩu của Trung Quốc từ 18 - 25%.

Hiện dây chuyền này đã sản xuất được trên 5 tấn thức ăn cho cá chình giống và trên 30 tấn thức ăn cho cá chình nuôi thương phẩm.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao. Trong tương lai, dự án sẽ được triển khai với quy mô thương mại để cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Thạc sỹ Hoàng Văn Duật cho biết hiện nhóm nghiên cứu đang tập trung triển khai dự án thức ăn cho cá chình.

Dự án này dựa vào đề tài sản xuất thức ăn cho cá chình từ enzim và một số nguyên liệu của Việt Nam. Đề tài do Viện Nghiên cứu Nuôi trồng 3 chủ trì và nhóm triển khai thực hiện từ năm 2012 - 2014 đã thành công.

Hiện nay dự án đang triển khai tiếp tục. Cùng với sự phối hợp với Công ty TNHH Nuôi trồng Vạn Xuân, nhóm sản xuất được thức ăn bột mịn cho cá chình, bước đầu thấy thức ăn tương đương nhập từ Trung Quốc, cá bắt mồi tốt.

Trong quá trình thực hiện đề tài, Thạc sĩ Hoàng Văn Duật và nhóm cộng sự đã phối hợp với Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Vạn Xuân kết hợp lồng ghép các nội dung nghiên cứu khoa học với các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhờ đó tiết kiệm được nhân lực, tăng tính khả thi.

Trang trại gồm hệ thống trại ương cá chình giống trong nhà, hệ thống ao nuôi cá chình thương phẩm có mái che, gần 20 ao nuôi cá chình trên diện tích 5ha, đảm bảo cung cấp cá chình giống và thương phẩm đạt tiêu chuẩn.

Năm 2014, công ty cung cấp ra thị trường khoảng 700.000 con giống với doanh thu đạt 15 tỷ đồng. Riêng cá chình thương phẩm thu hoạch khoảng 30 tấn, lợi nhuận hơn 5 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Tuyết – Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Vạn Xuân cho biết trong quá trình thực hiện phối hợp thức ăn cho kết quả khả quan, năm vừa rồi Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất nhỏ thì lượng thức ăn cá bắt mồi rất tốt, so với nhập ngoại thì thức ăn sản xuất ra không thua kém. Sắp tới Công ty sẽ tiếp tục phối hợp với Viện để đưa công nghệ này phát triển.

Với những kết quả đem lại của đề tài, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đánh giá triển vọng của nghề nuôi cá chình rất lớn, đòi hỏi phải có những nghiên cứu sâu sắc hơn nữa.

Việc hoàn thiện và đưa ra quy trình nuôi phù hợp, nhất là sử dụng thức ăn công nghiệp vào nuôi cá chình sẽ giúp nghề nuôi phát triển bền vững trong thời gian tới. Hiện thạc sĩ Hoàng Văn Duật và nhóm cộng sự đã từng bước hoàn thiện quy trình nuôi cá chình giống và thương phẩm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tràn lan và khó kiểm soát Tràn lan và khó kiểm… Xây dựng thương hiệu hướng mở cho cua Năm Căn Cà Mau Xây dựng thương hiệu hướng…