Tin thủy sản Nuôi thủy sản thân thiện môi trường, lãi gần 1,5 tỷ đồng/năm

Nuôi thủy sản thân thiện môi trường, lãi gần 1,5 tỷ đồng/năm

Author Vũ Đình Thung, publish date Friday. October 18th, 2024

Nuôi thủy sản thân thiện môi trường, lãi gần 1,5 tỷ đồng/năm

Nuôi tôm xen cua, cá trên diện tích 5ha ven đầm Thị Nại, mỗi năm ông Lập thu 7-8 tấn tôm, 4 tấn cá, 4 tấn cua; năm 2023, ông thu lợi nhuận 1,4 tỷ đồng.

Người nông dân “lì đòn”

Đó là ông Hồ Trọng Lập ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước, Bình Định), người vừa được vinh danh là Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024 với thành tích đáng nể trong lao động sản xuất.

Năm 1995, ông Lập “vét” hết vốn liếng trong nhà tham gia đấu giá 1ha mặt nước tại địa phương để nuôi trồng thủy sản. “Vạn sự khởi đầu nan”, ban đầu do chưa có kinh nghiệm, lại thiếu vốn đầu tư nên việc làm ăn của ông Lập gặp trắc trở, không cho hiệu quả.

Vốn là người “lì đòn”, không nản chí, suốt mấy năm liền ông Lập vừa tiếp tục làm vừa học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, qua những người đi trước, tham gia các lớp tập huấn, tham quan các mô hình sản xuất hiệu quả…

Thế là ông Lập tích lũy được cho riêng mình kinh nghiệm cách xử lý phèn trong ao nuôi thủy sản, kỹ thuật kiểm tra độ pH, độ kiềm; cách tạo tảo, phiêu sinh vật để làm thức ăn cho tôm, cua, cá; đặc biệt là cách chọn mua con giống chất lượng.

Năm 2014, sau khi tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng, ông Lập mạnh dạn thuê 5ha mặt nước để nuôi tôm xen cua, cá theo hướng quảng canh cải tiến.

Theo ông Lập, đây là mô hình nuôi thủy sản thân thiện với môi trường. Đối tượng nuôi chính là tôm sú xen với cua, cá các loại. Hằng năm, ông nuôi một vụ kéo dài, thu tỉa, thả giống nhiều đợt có chọn lọc theo từng đối tượng nuôi và theo con nước.

“So với nuôi công nghiệp, phương thức nuôi quảng canh cải tiến cho sản lượng tôm sú, cua biển, các loại cá thấp hơn, nhưng thu nhập ổn định. Ngày nào tôi cũng thu hoạch, thương lái đến tận đầm thu mua. Từ đó, kinh tế gia đình ổn định hẳn, thậm chí có “của ăn của để”. Nhờ đó, tôi xây dựng được nhà khang trang, nuôi 3 con tốt nghiệp đại học", ông Hồ Trọng Lập chia sẻ.

Với 5ha mặt nước nuôi trồng thủy sản theo phương thức quảng canh cải tiến áp dụng khoa học kỹ thuật, mỗi năm ông Lập thu hoạch được từ 7-8 tấn tôm, 4 tấn cá các loại và 4 tấn cua. Riêng năm 2023, gia đình ông Lập thu lợi nhuận 1,4 tỷ đồng.

Ông Hồ Trọng Lập chuẩn bị lưới để thu hoạch thủy sản nuôi trong đầm. Ảnh: V.Đ.T.

Nuôi tôm xen cua cá, hiệu quả bất ngờ

Theo chia sẻ của ông Lập, để có được thành quả trong nuôi trồng thủy sản trong bối cảnh nguồn nước nuôi bị ô nhiễm, trước khi vào vụ nuôi mới, ông đầu tư cải tạo đầm nuôi rất kỹ lưỡng.

Sau khi tháo cạn nước trong đầm, ông Lập nạo vét đáy đầm rồi bón vôi để tăng độ kiềm. Nhờ đó, bùn dưới đáy đầm tơi xốp, không khí ở tầng đáy được cải thiện làm tăng độ dinh dưỡng cho đầm. Ngoài ra, ông Lập còn sử dụng một số phương pháp để gây màu nước, tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho các loài thủy sản nuôi phát triển.

Ông Lập đặc biệt quan tâm đến việc chọn mua con giống chất lượng cao, đây là điều kiện tiên quyết cho sự thành công trong nghề nuôi trồng thủy sản.

Ông Lập kiểm tra thủy sản nuôi trong đầm. Ảnh: V.Đ.T.

“Trong nuôi trồng thủy sản phòng bệnh là chủ yếu, nếu tôm cua bị bệnh thì khả năng điều trị là rất khó. Ngoài ra, tôi còn tận dụng thức ăn ngoài tự nhiên, thức ăn tự chế biến và các biện pháp sinh học để bảo vệ môi trường nuôi.

Qua thực tế, tôi có thể khẳng định, mô hình nuôi tôm sú, cua, cá theo hình thức quảng canh cải tiến rất hiệu quả, ăn chắc. Nếu thất bại con tôm thì còn cua, cá bù vô, người nuôi không sợ trắng tay. Chất lượng của tôm, cua hay cá nuôi theo hình thức này cũng rất cao, được thị trường ưa chuộng”, ông Lập cho hay.

“Môi trường nguồn nước nuôi ngày càng bị ô nhiễm, nghề nuôi trồng thủy sản ở Bình Định ngày càng đối mặt với rủi ro dịch bệnh. Vì vậy, người nuôi tôm ở Bình Định dần dần có xu hướng chuyển sang mô hình nuôi thủy sản tổng hợp, nuôi xen ghép ở các vùng nước lợ”, ông Huỳnh Quang Nhựt, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bình Định, chia sẻ.


Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26% Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới…