Tin thủy sản Nuôi tôm sinh học thích ứng với biến đổi khí hậu

Nuôi tôm sinh học thích ứng với biến đổi khí hậu

Author Ngọc Anh, publish date Friday. August 16th, 2024

Nuôi tôm sinh học thích ứng với biến đổi khí hậu

Một số nông dân ở tỉnh Sóc Trăng đã thành công với kỹ thuật nuôi tôm theo hướng cân bằng sinh học, không sử dụng hoá chất nhằm làm giảm thiểu tác hại đối với môi trường. Đây là mô hình nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu.

Mô hình nuôi tôm cân bằng sinh học, tái tạo môi trường sống, không thay nước, không sử dụng hóa chất có hại cho môi trường như Clorine, kháng sinh của gia đình anh Thái Văn Hội, ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã cho thấy hiệu quả cao. Anh Hội cho biết, mô hình này đặc biệt chú trọng đến quy trình chuẩn bị và khâu xử lý nước, cách ly dịch bệnh hoàn toàn dựa theo quy trình an toàn sinh học. Chủ động triệt tiêu nguyên nhân gây bệnh từ sớm, từ xa có hiệu quả cho tôm nuôi.

“Trong bối cảnh dịch bệnh TPD hoành hành trên tôm nuôi, hầu hết các hộ xung quanh tạm nghỉ hoặc treo ao. Bản thân tôi do thấy lãng phí tài sản đã đầu tư, nên đã liên hệ với nhiều kỹ sư chuyên môn và được giới thiệu tham gia “Hội quán sinh hoạt cộng đồng nuôi tôm có trách nhiệm khu vực Sóc Trăng – CLB Nuôi trồng thủy sản bền vững”, anh Hội cho biết.

Đồng thời, anh cho biết thêm, sau khi đi tham quan thực tế tại tỉnh Cà Mau, được sự hỗ trợ nhiệt tình và chuyên nghiệp của các kỹ sư phía “CLB nuôi trồng thuỷ sản bền vững” anh đã mạnh dạn bắt tay vào việc, với quyết tâm cải tạo môi trường để áp dụng quy trình nuôi mới, bắt đầu từ khâu chuẩn bị môi trường nước.

“Sau khoảng 90 ngày nuôi, tôm đạt trọng lượng 22 con/kg, mật độ 60 con/m2 và 33 con/kg với mật độ 150 con/m2. Tôi thấy quá bất ngờ và phấn khởi. Khi làm theo quy trình “Nuôi tôm cân bằng sinh học – tái tạo môi trường sống”, tôi chủ động trong việc quản lý, xử lý môi trường. Quy trình này giảm công lao động, tiết kiệm nhiều chi phí nên tôi thấy rất yên tâm”, anh Hội chia sẻ thêm.

Ngoài ra, các kỹ sư của “CLB nuôi trồng thuỷ sản bền vững” còn thường xuyên hỗ trợ anh Hội khâu kiểm tra môi trường bằng các thiết bị đo hiện đại, chính xác giúp anh chủ động phòng ngừa và triệt tiêu nguyên nhân gây bệnh từ sớm, từ xa.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, tôm nuôi theo quy trình cân bằng sinh học giúp cho tôm nuôi bóng vỏ chắc thịt và có bộ râu dài hơn bình thường. Ngoài ra, quy trình nuôi này còn nhiều tiện ích, ngoài bổ sung các khoáng chất, vitamin dưới dạng nano giúp tôm luôn hấp thu đầy đủ các khoáng chất cần thiết, quy trình nuôi này còn đặc biệt quan tâm đến việc giữ môi trường ổn định tránh gây stress cho tôm.

Mô hình nuôi tôm cân bằng sinh học đã mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng cho ngành thủy sản, với việc tái tạo môi trường sống, không thay nước và không sử dụng hóa chất có hại cho môi trường. Đây là giải pháp nuôi tôm hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường về sản phẩm sạch và an toàn, góp phần bảo vệ hệ sinh thái và mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.


Làm gì để phát triển nuôi biển bền vững? Làm gì để phát triển… Biện pháp khống chế dịch bệnh trên tôm nuôi Biện pháp khống chế dịch…