Tin nông nghiệp Rau sạch tắc đầu ra vì người dân còn… nghi ngờ

Rau sạch tắc đầu ra vì người dân còn… nghi ngờ

Author Như Ngọc, publish date Tuesday. May 31st, 2016

Rau sạch tắc đầu ra vì người dân còn… nghi ngờ

7 địa điểm bán nông sản an toàn ở Hà Nội bao gồm: Cửa hàng Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam; 3 cửa hàng của Công ty cổ phần Thủy Thiên Nhu; 2 cửa hàng thực phẩm sạch số 01 của Công ty cổ phần Thực phẩm T&T; Công ty cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu Tổng hợp.

Khảo sát 7 điểm này, phóng viên NTNN ghi nhận không khí mua sắm khá ảm đạm. Tại quầy bán rau của Siêu thị Eximart, thuộc Công ty cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu tổng hợp (số 100 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng), các mặt hàng rau tuy phong phú về chủng loại nhưng số lượng mỗi loại được bày bán khá ít. Bởi việc tiêu thụ rau còn chậm, nên cửa hàng không dám nhập nhiều hàng vì sợ rau củ tồn đọng hư hỏng phải bỏ hết.

Ông Phạm Bình Nguyên- Trưởng phòng Quản lý giám sát Hệ thống Siêu thị Eximart cho biết, kể từ khi được cấp phép là địa điểm bán rau an toàn, lượng khách đến siêu thị có tăng lên nhưng chưa nhiều. “Chúng ta phải tuyên truyền giới thiệu để khách hàng tin tưởng về chất lượng rau, đó là bằng những giấy chứng nhận của các cơ quan chức năng, quay phim những quy trình sản xuất, chế biến của những cơ sở rau an toàn. Đồng thời phải quảng cáo những địa chỉ bán rau an toàn đã được cấp giấy chứng nhận để khách hàng được biết”- ông Nguyên cho biết.

Ông Nguyễn Tiến Hưng- Giám đốc Công ty Thực phẩm sạch Big Green Việt Nam cho biết, tất cả những sản phẩm an toàn về quy trình trồng cấy cũng nghiêm ngặt và khó hơn, tốn công sức hơn và năng suất thì lại thấp hơn. Nên nhìn chung đã sản xuất rau an toàn thì giá phải cao hơn từ 15% - 20% so với sản phẩm thông thường.

“Tôi dám cam đoan và cam kết rằng tất cả những sản phẩm được xác nhận an toàn theo chuỗi thì đó là những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được nuôi trồng và quản lý nghiêm ngặt. Trước khi bày bán các sản phẩm đó thì đã được các cơ quan chức năng hỗ trợ việc phân tích đánh giá những mẫu đó, an toàn thì mới được bày bán”- anh Hưng cho hay.

Người kinh doanh gặp khó khăn là vậy, nhưng người tiêu dùng vẫn tỏ ra thờ ơ với các mặt hàng rau an toàn. Lý do là vì nhiều người vẫn còn mơ hồ, thậm chí không hiểu thế nào là an toàn theo chuỗi.


Trái cây Việt sẽ phá kỷ lục 1,8 tỷ USD Trái cây Việt sẽ phá kỷ lục 1,8… Ngành điều Việt đối mặt... trắng tay! Ngành điều Việt đối mặt... trắng tay!