Tin thủy sản Tàu cá 67 mắc cạn kỳ vọng Nghị định 89

Tàu cá 67 mắc cạn kỳ vọng Nghị định 89

Author Ngọc Thọ, publish date Friday. January 8th, 2016

Tàu cá 67 mắc cạn kỳ vọng Nghị định 89

Bước điều chỉnh kịp thời

Chia sẻ với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Văn Trung - Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT) cho hay, Nghị định 89 đã cơ bản tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 67 trước đây.

Cụ thể, theo Vụ trưởng Trung, Nghị định bổ sung quy định hạn mức vay, lãi suất vay và mức bù chênh lệch lãi suất trường hợp gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới. Cụ thể, đối với trường hợp gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, khai thác, máy móc, thiết bị bảo quản sản phẩm, bốc xếp hàng hóa… chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

Nghị định cũng bổ sung quy định tàu cá đóng mới phải sử dụng máy thủy mới; trường hợp nâng cấp máy tàu có thể sử dụng máy thủy mới hoặc máy thủy đã qua sử dụng theo quy định. Đây là lời giải hiệu quả cho những băn khoăn, lo lắng của ngư dân bấy lâu nay.

Và điều quan trọng, theo ông Trung, Nghị định điều chỉnh thời hạn cho vay đối với từng trường hợp. Ví như, thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất 11 năm đối với trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ hoặc nâng cấp tàu; 16 năm đối với đóng mới tàu vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới.

Điều ý nghĩa với ngư dân là năm đầu tiên kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên, chủ tàu được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc, ngân sách nhà nước cấp bù số lãi vay của chủ tàu được miễn năm đầu cho các ngân hàng thương mại.

“Quy định này được áp dụng cả với những hợp đồng vay vốn ngân hàng thương mại đóng mới tàu cá vỏ thép, vỏ vật liệu mới theo quy định tại Nghị định số 67 đã ký kết trước ngày 25.11.2015” - ông Trung cho biết.

Ngư dân kỳ vọng

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Lê Đức Nhân - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Tĩnh cho biết: Hà Tĩnh đã phê duyệt danh sách 15 tàu tiến hành đóng mới theo Nghị định 67. Tại thời điểm này, có 4 tàu đang được các đơn vị đóng tàu tiến hành đóng.

Do Hà Tĩnh triển khai sau một số tỉnh nên trong quá trình triển khai khá thuận lợi vì nhiều chính sách đã “thông”. Nghị định 89 còn giải quyết được rất nhiều những lo lắng của cơ quan quản lý lẫn ngư dân. “Chỉ riêng việc kéo dài thời hạn vay vốn tới 16 năm đã giúp cho ngư dân đỡ nặng gánh trong việc trả nợ. Ngư dân sẽ có thêm thời gian, nguồn lực để tái sản xuất.” – ông Nhân nói.

Chia sẻ với NTNN, chủ tàu Huỳnh Văn Minh (Hợp tác xã Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ xã Nghĩa An, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) cho hay, ông từng là chủ của 2 tàu đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, tháng 9.2015, một trong số 2 con tàu của ông mang số hiệu QNg 90325 TS đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm tại khu vực đảo Tri Tôn quần đảo Hoàng Sa (NTNN đã thông tin).

“Hiện nay, tôi chỉ còn một con tàu là QNg 92948 TS còn hoạt động. Giá như nếu khi xưa, tôi có tàu vỏ thép, công suất lớn thì đã không đến cơ sự như vậy. Tôi đang rất quan tâm, cân nhắc tiếp cận để vay đóng mới một tàu vỏ thép theo Nghị định” - ông Minh nói.

Theo ông Nguyễn Tiến Đông - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (thuộc Ngân hàng Nhà nước - NHNN), từ trước khi có Nghị định sửa đổi, bổ sung, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp cận ngư dân, ngay từ trước khi Ban chỉ đạo và UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt. Hiện, NHNN đã xong Thông tư hướng dẫn triển khai Nghị định 89.

“Tất cả các hợp đồng mà ngân hàng thương mại đã ký với ngư dân vay vốn theo Nghị định 67 vẫn sẽ được thực hiện và hưởng các ưu đãi mới của Nghị định 89 sửa đổi. Chẳng hạn, trước đây ngư dân đã vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 chỉ được hưởng thời hạn vay là 11 năm thì khi Nghị định 89 có hiệu lực, các khoản vay đó được kéo dài thời hạn lên 16 năm, lãi suất vay cũng được thực hiện theo Nghị định mới. Bà con ngư dân hãy cứ yên tâm, vững tin vào chính sách” - ông Đông nói.


Trung Quốc hủy lệnh cấm nhập tôm sống từ Việt Nam Trung Quốc hủy lệnh cấm nhập tôm sống… Để ngư dân tự kiểm tra, theo dõi đóng tàu... khác gì đánh đố Để ngư dân tự kiểm tra, theo dõi…