Mô hình kinh tế Thái Thụy (Thái Bình) Hành Được Mùa Nhưng Rớt Giá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thái Thụy (Thái Bình) Hành Được Mùa Nhưng Rớt Giá

Publish date Thursday. January 29th, 2015

Thái Thụy (Thái Bình) Hành Được Mùa Nhưng Rớt Giá

Trong những năm qua, cây hành, tỏi là một trong những cây vụ đông mang lại thu nhập cao cho nhân dân nhiều địa phương ở Thái Thụy (Thái Bình). Tuy nhiên, tại thời điểm này, nông dân trồng hành tại Thái Thụy đang gặp khó khăn về đầu ra cho sản phẩm.

Ðiều kiện thổ nhưỡng của các xã Thụy Trường, Thụy An, Thụy Tân là đất phù sa non pha cát thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, nhất là trồng cây hành, tỏi. Người dân ở đây lao động cần cù, giàu kinh nghiệm sản xuất, do đó diện tích và năng suất hành, tỏi trồng ở những địa phương này luôn đứng đầu huyện.
Về Thụy Trường những ngày này, khắp các xứ đồng của xã được phủ một màu xanh của hành, tỏi, người nông dân đang cặm cụi chăm sóc các cây gia vị này. Vụ đông năm 2014, Thụy Trường trồng 168,8ha hành, tỏi, mặc dù diễn biến thời tiết có nhiều bất lợi nhưng nhờ được chăm sóc tốt nên hành, tỏi ở Thụy Trường phát triển tốt, cho củ to và đều, dự kiến năng suất từ 5 - 6 tạ/sào.
Tuy nhiên, bà con nông dân nơi đây chưa trọn niềm vui bởi giá hành củ đầu mùa xuống rất thấp, ảnh hưởng lớn đến thu nhập và tâm lý sản xuất của bà con. Gia đình chị Phạm Thị Liên ở thôn Tri Chỉ Phú trồng 4 sào hành, tỏi, trung bình năm 2013 thu nhập 4 triệu đồng/sào riêng tiền bán hành, tính cả tỏi là hơn 5 triệu đồng/sào.
Phần lớn hành, tỏi của gia đình chị Liên cũng như bà con nông dân trong xã Thụy Trường được tiêu thụ tự do ngoài chợ hoặc bán cho tư thương về thu mua. Tuy nhiên năm nay hành đầu mùa rớt giá xuống còn 7.000 đồng/kg đối với hành củ to (giảm 8.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm 2013, củ nhỏ 2.000 đồng/kg.
Cùng chung cảnh được mùa rớt giá với cây hành của xã Thụy Trường, diện tích trồng hành, tỏi của xã Thụy Tân là 74ha và xã Thụy An lên đến 145ha, đến nay, bà con nông dân ở các địa phương này cũng đang điêu đứng vì giá thu mua hành củ đầu mùa xuống quá thấp.
Ông Nguyễn Trọng Lệ, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND xã Thụy Trường cho biết: Do thực hiện dồn điền đổi thửa nên diện tích trồng hành của địa phương được mở rộng, dẫn đến một lượng lớn hành củ không tiêu thụ được, gây ra tình trạng rớt giá.
Thêm vào đó, chất lượng hành củ của Thái Thụy cao nên được thương lái ở Hải Dương rất ưa chuộng, tuy nhiên do những năm gần đây diện tích trồng hành của Hải Dương đã tăng lên, trong khi đó giá thu mua tại Hải Dương luôn thấp hơn nên vào vụ thu hoạch dần vắng bóng thương lái đến thu mua hành của nông dân Thái Thụy.
Nhiều giải pháp đã được lãnh đạo những địa phương có diện tích trồng hành lớn đưa ra để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất cho người nông dân. Xã Thụy An đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ đông, chú trọng vào những cây xuất khẩu có giá trị cao, đồng thời tìm những đối tác uy tín để ký hợp đồng tiêu thụ.
12ha dưa chuột bao tử của nông dân Thụy An được Công ty Cổ phần Chế biến nông sản xuất khẩu Hải Dương tiêu thụ đã minh chứng cho sự chủ động trong điều hành sản xuất của lãnh đạo nơi đây. Việc xây dựng thương hiệu cho cây hành, tỏi cũng được lãnh đạo xã Thụy Trường hết sức quan tâm, địa phương đã chủ động phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng thương hiệu hành, tỏi Thụy Trường. Tuy nhiên, đến nay, việc này chưa tiến triển khả quan.
Ðối với những loại nông sản truyền thống, mong muốn xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị và tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ để có thể phát triển thành đặc sản cần được đầu tư, xây dựng vững chắc và mang tính lâu dài từ chính địa phương và sự chung tay của nhiều ban. ngành, đoàn thể. Nếu giải được bài toán về xây dựng thương hiệu, đầu ra cho sản phẩm ổn định chắc chắn sẽ không còn cảnh nông sản dư thừa hay điệp khúc được mùa mất giá.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cẩn Thận Khi Sử Dụng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Cẩn Thận Khi Sử Dụng… Nông Dân Còn “Điêu Đứng” Vì Giống Kém Chất Lượng Nông Dân Còn “Điêu Đứng”…