Mô hình kinh tế Thanh Long Nóng Giá, Nóng Điện
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thanh Long Nóng Giá, Nóng Điện

Publish date Saturday. July 5th, 2014

Thanh Long Nóng Giá, Nóng Điện

Những ngày này, giá thanh long biến động theo chiều hướng tăng nóng. Từ chỗ đứng yên nhiều ngày với mức giá 10 - 12 ngàn đồng/kg hàng loại 1, ngày hôm qua đã lên 20 ngàn đồng/kg.

Chưa có thanh long chính vụ nào lại được giá cao như thế, như năm ngoái được đánh giá là cao nhất mọi năm cũng dừng ở 18 ngàn đồng/kg. Dù vậy, dân trồng thanh long lại đang lo. Có người phân tích, vì thanh long đang bị nấm trắng, vì để dưỡng sức cho dây nên đợt trái này, trước đó mới ra búp nhiều chủ vườn đã lặt bỏ để bảo vệ cây.

Từ chỗ cung bị thiếu, trong khi cầu đang tăng nên đẩy giá lên. Lý lẽ này khiến nhiều người thấy ít thuyết phục, vì vào mùa hè các loại cây trái đều vào vụ thu hoạch và năm nay chúng đều trúng mùa, bằng chứng là giá thanh long rớt từ đầu vụ. Từ đó, những người theo dõi quan sát và kết nối sự việc liên quan khẳng định, giá thanh long hiện tại là giá ảo.

Thực sự giá thanh long nhảy từ  10 - 12 ngàn lên 15 ngàn rồi 17 - 18 ngàn rồi 20 ngàn đồng/kg loại 1 như hiện tại được bắt đầu từ lúc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin, Trung Quốc sẽ siết chặt xuất khẩu tiểu ngạch liên quan đến các quy định an toàn thực phẩm nên sắp tới một số cửa khẩu sẽ đóng cửa tạm thời. Đó là lý do khiến các thương buôn tăng cường mua để đầy chuyến hàng xuất qua đường tiểu ngạch kịp thời trước thời điểm.

Thanh long bảo quản tại kho lạnh giữ được 40 ngày nên đây là cơ hội cho các thương buôn ở Trung Quốc có thể kiếm lời nhờ bán được giá cao, nếu như trong thời gian ấy, cửa khẩu không có thêm các lô hàng thanh long nào khác tiếp tục xuất qua ...

Tất cả chỉ là những suy đoán về thị trường, có thể đúng có thể sai, vì chẳng biết lúc nào Trung Quốc sẽ thi hành ý định trên, nhưng điều đáng nói là giá thanh long đang rất nóng và chính điều đó cũng đang ngầm báo hiệu đến thời điểm hết nóng.

Để khỏi ảnh hưởng vòng xoáy ấy, người trồng thanh long chỉ có một hướng là tập trung sản xuất an toàn cho sản phẩm có chất lượng cao để hàng có thể đi sang các thị trường khác.

Vì thực tế, hiện tại nhiều doanh nghiệp than số lượng trái thanh long không đạt các yêu cầu của thị trường đang nhiều lên như trái nhỏ, chua...

Cũng trong những ngày này, cụ thể là đầu tháng 7/2014, chương trình hỗ trợ nông dân trồng thanh long ở 3 tỉnh: Bình Thuận, Long An và Tiền Giang 2 triệu bóng đèn compact đã diễn ra tại thành phố Phan Thiết.

Theo ngành điện, nếu tính tổng chung lượng điện mà nông dân trồng thanh long ở 3 tỉnh sử dụng thì có sản lượng 252MW, tương đương công suất của nhà máy thủy điện cỡ lớn như thủy điện Xekaman 3.

Nếu khống chế lại, với 2 triệu bóng compact này tính trong 4 năm, nông dân sẽ tiết kiệm được 316,8 tỷ đồng, cắt giảm khí thải 0,65 tấn C02/Mwh... Đó là lý do vì sao Tổng công ty Điện lực miền Nam phải xây dựng chương trình hỗ trợ thay thế giữa 2 loại bóng trên trong năm 2014 -2015 thành đề án với tổng chi phí lên 102 tỷ đồng.

Việc thay bóng đèn compact cho bóng đèn sợi đốt vốn đã được sử dụng bao lâu nay với những nhận định đánh giá cảm tính của riêng từng người nông dân, nên tưởng đơn giản nhưng lại khó như sự thay đổi nhận thức. Không ít người trồng thanh long đến thời điểm này vẫn còn suy nghĩ chính lượng điện nhiều của bóng đèn sợi đốt (60W) sẽ giúp thanh long hấp thụ nhiệt đạt ngưỡng để ra búp nhiều hơn vào vụ nghịch.

Còn không ít người khác đã sử dụng đèn compact (20W) chong thanh long thấy có kết quả tốt lại ít tốn kém nên không đồng ý, vì chuyện thanh long ra búp vụ nghịch được hay không còn tùy thuộc vào thời tiết, chứ không chỉ có nguồn điện. Cuộc tranh cãi được dấy lên có mức độ nóng ngang ngửa như giá thanh long hiện tại.

Và trong vấn đề này, dân trồng thanh long nghi ngờ bóng compact nên tham khảo học tập các vườn đã chong đèn compact để thấy hiệu quả, nhất là so sánh chi phí chong điện. Chính điều ấy khiến giá thành trái thanh long hạ, đồng thời với sản xuất trái thanh long chất lượng tốt sẽ góp thêm giúp trái thanh long Bình Thuận có tính cạnh tranh cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sẽ Giảm Thuế Xuất Khẩu Cao Su Xuống 0% Sẽ Giảm Thuế Xuất Khẩu… Cam Sành, Cây Chủ Lực Cây Làm Giàu Cam Sành, Cây Chủ Lực…