Thương Lái Trung Quốc Đang Vét Cạn Hải Sản
Ông Nguyễn Xuân Quốc - Trưởng phòng Kinh doanh XNK Công ty Cổ phần Đại Thuận (Tashun) cho biết, hiện nay thương lái Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ xô đến các bến bãi để tranh giành thu gom nguyên liệu. Họ mua tất cả các loại hải sản với đủ mọi kích cỡ, chất lượng khác nhau và với giá cao hơn giá bán cho những người thu gom ở trong nước, sau đó đóng hàng lên xe bảo ôn và đưa về Trung Quốc.
Thời gian qua, thương lái Trung Quốc đã “nhiễu loạn” giá cả nguyên liệu tại Khánh Hòa và các vùng biển Miền Trung, Nam Trung Bộ.
Trong khi các DN thủy sản trong nước phải chịu nhiều loại thuế và sự kiểm duyệt chặt chẽ về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm thì các thương lái Trung Quốc lại không hề chịu sự kiểm soát nào từ phía các cơ quan chức năng. Họ ngang nhiên vào tận các bến bãi, đại lý để “thu vét” toàn bộ nguyên liệu và chở qua biên giới một cách dễ dàng.
Do đó, không riêng gì Tashun, nhiều DN hải sản trong nước dù đã cố gắng thu mua nguyên liệu nhưng vẫn không đủ khối lượng để chế biến.
6 tháng đầu năm 2011, Tashun mới XK được hơn 77 tấn cá biển các loại với trị giá khoảng 725 nghìn USD, trong đó XK hơn 67 tấn sang thị trường Nhật Bản, còn lại là thị trường Hàn Quốc.
Nhu cầu hải sản những tháng cuối năm rất lớn. Tashun đã ký nhiều hợp đồng XK đến cuối năm, đồng thời đưa mặt hàng tôm chân trắng đông lạnh sang “thăm dò” thị trường Hàn Quốc và bước đầu đã chiếm được cảm tình của thị trường này. Tuy nhiên, cái khó nhất của DN trong thời gian này là thiếu nguyên liệu trầm trọng - ông Quốc nói
Related news
Tools
Phối trộn thức ăn chăn nuôi
Pha dung dịch thủy canh
Định mức cho tôm ăn
Phối trộn phân bón NPK
Xác định tỷ lệ tôm sống
Chuyển đổi đơn vị phân bón
Xác định công suất sục khí
Chuyển đổi đơn vị tôm
Tính diện tích nhà kính
Tính thể tích ao