Mô hình kinh tế Trồng Rau Nhút Lợi Nhuận Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Rau Nhút Lợi Nhuận Cao

Publish date Friday. August 16th, 2013

Trồng Rau Nhút Lợi Nhuận Cao

Gia đình ông Kim Ngọc Xê ở ấp Sóc Chà A, xã Thanh Sơn, huyện Trà Cú (Trà Vinh) có 05 nhân khẩu (vợ chồng ông và 03 người con). Trước kia, với 20 công ruộng canh tác 03 vụ/năm, nhưng cuộc sống chỉ đủ ăn, bởi ở đây là vùng nước lợ, đất gò chiếm đa số, năng suất lúa chỉ đạt khoảng 4,8 tấn/ha, mỗi năm lợi nhuận từ trồng lúa chưa đến 20 triệu đồng.

Trong khi đó, các con của ông ngày càng lớn dần, trước nhu cầu học tập, sinh hoạt ngày càng nhiều hơn của gia đình, ông Xê nghĩ cách tìm một nghề thích hợp để làm thêm để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Sau nhiều lần thử nghiệm từ chăn nuôi, trồng trọt, ông Xê quyết tâm học hỏi kinh nghiệm trồng rau nhút từ một người quen gần nhà. Thế là, ông dành ra 02 công ruộng để trồng rau nhút quanh năm, bắt đầu từ năm 2003 cho đến nay.

Rau nhút sau khi trồng khoảng 02 tháng là cho thu hoạch; mỗi ngày 01 lần, mỗi lần từ 60 - 70kg rau nhút/02 công ruộng, với giá bỏ mối từ 6.000 - 10.000 đồng/kg, mỗi ngày gia đình ông Xê có nguồn thu nhập từ rau nhút trên 300.000 đồng. Ông Xê thổ lộ, nơi đây là vùng nước lợ, nguồn nước ít phù sa, nếu không chăm chút kỹ lưỡng thì rau sẽ không đẹp, không cạnh tranh được với rau vùng nước ngọt.

Nghề dạy nghề, hai năm nay, cứ vào đầu mùa mưa ông Xê bao lưới xung quanh ao, hạn chế lượng mưa lớn, làm hư rau, vì vậy dù vào mùa mưa, ông Xê vẫn giữ vững sản lượng rau bỏ mối cho thương lái mỗi ngày. Nhờ trồng rau nhút mà trong thời gian qua, ông Xê đã tích lũy và xây được căn nhà trên 200 triệu đồng. Khi mỗi người con có gia đình đều được ông cho vốn, đất để phát triển kinh tế gia đình.

Ông Xê cho biết: Cách trồng rau nhút khá đơn giản, nhập chung 03 sợi rau nhút lại với nhau rồi cắm sâu giữa mương theo từng hàng, mỗi hàng cách nhau chừng 02m; khoảng cách rộng để cho cây rau dễ phát triển đọt non xung quanh. Khi mới trồng, bón khoảng 03kg phân urê kết hợp với 04kg phân DAP cho 1.000m2 diện tích mặt nước để cây mau phát triển. Mực nước trong ao duy trì từ 1,2 - 1,5m. Từ lúc mới trồng đến sau 15 ngày là cây rau đã bắt đầu mọc tỏa xung quanh, cách khoảng 01 tháng sau là rau nhút nhảy tược bắt đầu thu hoạch. Sau đợt thu hoạch 10 ngày tiếp tục bón phân để rau tiếp tục phát triển.

Rau nhút là loại rau sạch, vì thế người trồng rau nhút phải thường xuyên chăm sóc rau thì mới trúng mùa, mỗi năm phải cải tạo lại ao bằng cách vét bỏ lớp bùn cũ, lấy nước mới vào ao. Ruộng lúa gần ao hạn chế đến mức thấp nhất việc xịt thuốc trừ cỏ, vì mùi của thuốc sẽ làm rau dễ hư, dẫn đến rau chìm xuống nước, rồi chết. Ngoài việc đảm bảo môi trường sạch để rau phát triển tốt, phải thả bèo hoa dâu vào ao, tạo thêm nguồn dinh dưỡng cho rau.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Điểm Tựa Cho Nhà Nông Điểm Tựa Cho Nhà Nông Tác Nhân Gây Bệnh Vàng Lá Trên Cây Lúa Là Rầy Xanh Đuôi Đen Tác Nhân Gây Bệnh Vàng…